Marketing Hiệu Quả Với Customer Insight P1

2017-10-17T14:51:04+00:00 Tháng Mười 5th, 2017|

Marketing Hiệu Quả Với Customer Insight P1

Mặc dù các công ty hiện nay ngày càng hiểu được tầm quan trọng của customer insight nhưng chưa thực sự có nhiều công ty tận dụng được điều này vào các chiến dịch marketing của mình. Nghiên cứu gần đây tập trung vào những con số, marketing muốn hướng tới tìm kiếm những khách hàng mới và tìm kiếm doanh thu từ những khách hàng này thay vì phối hợp, sẻ chia và thấu hiểu khách hàng của mình hơn.

Trong một thời gian dài, chiến lược này cũng đã mang lại những kết quả khả quan. Đó là khi chỉ có một vài kênh truyền hình, phát thanh và vài tờ báo ở mọi thành phố. Thật dễ dàng để có thể khái quát được khách hàng của bạn tầm từ 25-45 tuổi, thường nghe đài, xem tivi lúc 8-10h đêm vào mỗi tối thứ 5. Đặt ra một thông điệp hấp dẫn hay một sản phẩm mới lạ, đưa chúng lên các phương tiện này và khách hàng sẽ tự động đến gỡ của doanh nghiệp của bạn.

Nhưng mọi thứ đã thay đổi trong những năm gần đây, hiện đã có hàng trăm kênh truyền hình, truyền hình cáp. Đài phát thanh địa phương cũng mờ dần khi các mạng vệ tinh chiếm quyền kiểm soát người nghe. Ngay cả những tờ báo lớn cũng đang phải vật lộn để tồn tại. Cơ hội tiếp thị truyền thông ngày càng nhiều và trở thành một cuộc chiến cạnh tranh đầy thử thách cho các doanh nghiệp.

Ngày nay, cuộc chiến marketing nằm trong việc nắm bắt customer insight . Doanh nghiệp nào nắm bắt và tận dụng được customer insight có đến 80% cơ hội chiến thắng trong cuộc đua giành giật thị phần. Khi được biên soạn hợp lý, các số liệu có thể biến thành một người tiêu dùng điển hình, giúp các doanh nghiệp xác định được đúng đối tượng, thói quen của họ. Tuy nhiên, hiện nay, các nghiên cứu tiếp thị truyền thống chỉ dừng lại ở bề mặt với việc thu thập số liệu thống kê bên ngoài thay vì đi sâu vào tìm ra nguyên nhân mua hàng, điều gì thúc đẩy họ đưa ra quyết định để có thể dự báo những gì có thể xảy ra trong tương lai.

 

customer insight  không nhất thiết đến từ các cuộc khảo sát khách hàng tập trung mà có thể đến từ những phân tích kết cấu và ý nghĩa. Trong môi trường kinh doanh ngày nay, thậm chí một nhà nhân chủng học hoặc dân tộc học cũng có thể đưa ta những insight tuyệt vời của khách hàng.

Từ Marketing Đại cương đến Tiếp thị Cá nhân

Các doanh nghiệp ngày nay phải thu thập thông tin chi tiết của người tiêu dùng để đưa ra các chiến lược marketing và thực hiện chúng một cách hiệu quả. Điều này không chỉ áp dụng cho việc giới thiệu sản phẩm và dịch vụ cho người mua mà còn cho sự phát triển của sản phẩm và dịch vụ trong tương lai.

Theo truyền thống, một công ty có thể phát triển một sản phẩm và sau đó dùng một khoản tiền lớn chỉ để tiếp thị đại chúng nhằm đẩy nó đến với người tiêu dùng. Bằng cách này, người tiêu dùng chỉ bị truyền thông dắt mũi tạm thời. Về lâu về dài, khi cảm thấy không phù hợp, người tiêu dùng sẵn sàng quay lưng với sản phẩm đó. Và doanh nghiệp thất bại. Marketing ngày nay tập trung vào người tiêu dùng, lấy họ làm trung tâm. Từ nghiên cứu, sản xuất đến marketing đều cần phải xuất phát từ chính nhu cầu của khách hàng: họ thích gì? Điều gì khiến họ lựa chọn sản phẩm của bạn? Thói quen tiêu dùng của họ là gì?… Hiểu được tất cả những điều này, doanh nghiệp sẽ nắm trong tay cơ hộ thành công lớn.

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng cung cấp sự hiểu biết dẫn đến tiếp thị ở cấp độ trực tiếp và cá nhân hơn. Không chỉ một công ty nước giải khát cần biết những vùng nào trong nước gọi nó là soda và “pop”, họ thậm chí có thể thấy hữu ích nếu hiểu được sự khác biệt về văn hoá có đóng vai trò gì trong việc lựa chọn nước giải khát. Những người có nguồn gốc dân tộc nào đó thích uống một loại thức uống khác?

Thông tin chi tiết về người tiêu dùng có thể giúp tìm ra một vấn đề mà công ty có thể giải quyết. Unilever đã lấy lại chỗ đúng cho thương hiệu bột giặt Viso một cách ngoạn mục khi thực sự hiểu được rằng những người nông dân, sự bình dân không còn thu hút khách hàng của họ nữa. Bia Tiger đã có chiến dịch thành công toàn Châu Á khi hiểu được insight của phân khúc khách hàng mục tiêu.

Các nhà tâm lý học và các nhà nghiên cứu dân tộc học cũng có thể khám phá những động lực nhóm có thể hỗ trợ trong việc tung ra sản phẩm, xây dựng thương hiệu hoặc thiết lập một thương hiệu. Sự hiểu biết này chắc chắn là cần thiết khi các tập đoàn tìm hiểu về mỏ vàng thực sự của tiếp thị mà là phương tiện truyền thông xã hội. Khả năng xác định những người có ảnh hưởng và người ủng hộ, và dự đoán thông tin sẽ được chia sẻ giữa các thành viên trong nhóm như thế nào, có thể dẫn đến một mối quan hệ tiêu dùng hiệu quả hơn trong một thế giới trực tuyến.

Tóm lại, nắm được insight của khách hàng chính là chìa khóa thành công của các doanh nghiệp ngày nay.