Digital Experience
beyond the top of the world
* Video source: COMO Hotel & Resorts
DK Bhutan Banking App & Internet Banking Case Study
Scope of work
- UX Strategy
- Mobile app Design
- Internet Banking app Design
- UX Strategy
- Mobile app Design
- Internet Banking app Design
Chuyến hành trình đến xứ sở Phật giáo
Công nghệ là thứ ra đời để phục vụ cho thói quen của con người. Ở những bối cảnh văn hoá khác biệt, nhu cầu về trải nghiệm của người dùng vì thế cũng sẽ thay đổi. Chính vì thế mà, ngay từ giai đoạn đầu của dự án này, Beau Agency đã bắt tay vào một quá trình nghiên cứu toàn diện về văn hoá, con người, bối cảnh xã hội và cuộc sống của người dân Bhutan.
Văn hoá, hay nói chính xác hơn là bản sắc dân tộc, từ lâu vẫn luôn là một phạm trù mà chúng tôi say mê. Khi nhìn vào văn hoá, đặc biệt là những yếu tố cổ truyền, người ta sẽ nhìn thấy phần đặc trưng khác biệt của một dân tộc so với phần còn lại của thế giới.
Bhutan cũng là một đất nước lạ lẫm và khác biệt so với phần còn lại của cả thế giới. Tại quốc gia Trung Á này, nam giới trưởng thành sẽ đi tu trong vài năm để học cách làm người và định hướng cho bản thân một tâm thế lương thiện trước khi hoà mình vào xã hội. Họ cũng đồng thời là một trong những quốc gia bảo vệ bản sắc dân tộc của mình một cách mạnh mẽ nhất. Ở trên đường phố, hầu như tất cả mọi người đều mặc trang phục truyền thống.
Sau khi nghiên cứu rất nhiều chi tiết thuộc về văn hoá; từ ẩm thực đến trang phục, các sự kiện lễ hội và tín ngưỡng… chúng tôi quyết định chọn ra 5 màu chủ đạo của Phật giáo để ứng dụng vào trong ngôn ngữ thiết kế của ứng dụng. Bên cạnh đó, tất cả hình ảnh về các vị thần, các loài động vật nổi tiếng trong dân gian cùng các lễ hội hàng năm cũng được lưu trữ có hệ thống để sử dụng trong quá trình vẽ hình ảnh minh hoạ về sau.
Con người hoá yếu tố công nghệ
Dự án DK Bhutan tiếp xúc với chúng tôi bằng một tài liệu được chuẩn bị bởi đội công nghệ của khách hàng với một cây chức năng không hề giống với hệ thống mà Beau thường thấy khi làm việc với các đối tác ngân hàng trong nước.
Trong quá trình nghiên cứu về cấu trúc xã hội và cuộc sống của người dân Bhutan, chúng tôi cũng đã nhìn thấy lý do về việc khi được đặt trong một bối cảnh xã hội hoàn toàn, các mối quan hệ con người và mối quan hệ về tài chính của họ cũng sẽ diễn ra rất khác. Điều này một phần lý giải cho cây chức năng khác biệt của Bhutan. Hơn thế nữa, đối với những dự án mang tính cách mạng cho Bhutan như DK, việc dự án sở hữu những tính năng khác biệt cũng là điều có thể hiểu được.
Để xử lý được tiếp ở phần này, Beau đã chọn ra những nhân sự với kiến thức chuyên môn tốt nhất về nghiệp vụ ngân hàng để tham gia vào dự án. Sau đó, chúng tôi, bằng năng lực thấu cảm (Empathy), đã đặt mình vào trong bối cảnh của người dùng của một nền văn hoá khác để hình dung lại hoàn toàn về trải nghiệm, luồng lạch để visualize mới về luồng trải nghiệm.
Thiết kế một thứ dành cho tất cả mọi người
Không giống với Việt Nam, khi mà hầu hết người dùng smartphone đều là người trẻ và người trưởng thành trung tuổi. Dự án DK Bhutan có rất rất nhiều người dùng là người già, trẻ em và các phật tử lần đầu tiếp xúc với internet. Chính vì thế, phần UI/UX của dự án phải được thiết kế một cách trực quan nhất để tất cả người dùng ở những độ tuổi và kiến thức công nghệ khác nhau đều có thể học được cách dùng ngay trên ứng dụng.
Đây là phần mà chúng tôi đã dành nhiều thời gian nhất để giải đề bài của dự án, cũng là phần mà Beau cảm thấy tự hào nhất khi hoàn thành được giai đoạn này. Chúng tôi đã thực sự biến những thông tin mình nhìn thấy trong tài liệu khô khan thành một sản phẩm đáp ứng những phản xạ tự nhiên của con người.
Những tính năng mang đậm đặc trưng Bhutan
Tính năng thừa kế
Ở một đất nước mang đậm yếu tố Phật giáo như Bhutan, cái chết được đón nhận nhẹ nhàng như một phần tất yếu của cuộc đời. Vì thế, tính năng xác định người thừa kế tài sản của mình sau khi qua đời cũng được thiết kế thành một tính năng ngay trong ứng dụng ngân hàng
Đánh tag cho từng giao dịch
Ứng dụng DK Bhutan cho phép người dùng có thể đánh tag cho từng giao dịch của mình. Cuối tháng, tất cả các chi tiêu này sẽ được phân tích lại thành một biểu đồ phản ánh sức khoẻ tài chính và thói quen tiêu dùng của từng người. Đây là một chi tiết thể hiện sự cấp tiến của Bhutan, xứ sở hạnh phúc nhất thế giới, khi coi việc trang bị kiến thức về tài chính và khả năng ra quyết định về tài chính tốt hơn cho toàn dân là một phần quan trọng của tương lai đất nước.
Đòi nợ kiểu hiền hoà của Bhutan
Trên ứng dụng DK Bhutan, người dùng có thể gửi một yêu cầu chuyển tiền đến cho người thân của mình để nhắc họ trả tiền. Tính năng này được đặt tên là Request Money và bản thân đơn vị chủ quản cũng không cần bọc đường nó trong một thuật ngữ khác như “Request Payment” vì điều đó không cần thiết với văn hoá của Bhutan.
Design System bài bản vì chặng đường dài ở tương lai
Đối với dự án DK Bhutan, Beau đã áp dụng một design system chuẩn mực và bài bản, tạo thành một nền tảng vô cùng vững chắc để đối tác hoàn toàn có khả năng mở rộng, tuỳ biến, phát triển những tính năng mới cho ứng dụng về sau này.
Đối với Beau Agency, phần tâm huyết nhỏ vì lợi ích của chính khách hàng này cũng là một niềm tự hào về việc thiết kế trải nghiệm của chúng tôi. Có thể hoạch định một hệ thống thiết kế không chỉ thân thiện với người dùng mà còn đáp ứng được nhu cầu mở rộng trong tương lai của khách hàng là điều mà chúng tôi dành nhiều thời gian nhất để đi tìm lời giải trong dự án này.
Hành trình đến
với xứ sở của Phật Giáo
Công nghệ là thứ ra đời để phục vụ cho thói quen của con người. Ở những bối cảnh văn hoá khác biệt, nhu cầu về trải nghiệm của người dùng vì thế cũng sẽ thay đổi. Chính vì thế mà, ngay từ giai đoạn đầu của dự án này, Beau Agency đã bắt tay vào một quá trình nghiên cứu toàn diện về văn hoá, con người, bối cảnh xã hội và cuộc sống của người dân Bhutan.
Swipe left
“Con người hóa”
yếu tố công nghệ
Các mối quan hệ con người và mối quan hệ về tài chính của người dân Bhutan diễn ra rất khác. Điều này một phần lý giải cho cây chức năng khác biệt của Bhutan.
Một thiết kế dành cho tất cả mọi người
Digital Kidu có rất nhiều người dùng là người già, trẻ em và các phật tử lần đầu tiếp xúc với internet. Chính vì thế, UX/UI của App và IB phải được thiết kế một cách trực quan nhất để tất cả người dùng ở những độ tuổi và kiến thức công nghệ khác nhau đều có thể học được cách dùng ngay trên ứng dụng.
Văn hóa &
Con người
Bhutan cũng là một đất nước lạ lẫm và khác biệt so với phần còn lại của cả thế giới. Tại quốc gia Trung Á này, nam giới trưởng thành sẽ đi tu trong vài năm để học cách làm người và định hướng cho bản thân một tâm thế lương thiện trước khi hoà mình vào xã hội. Họ cũng đồng thời là một trong những quốc gia bảo vệ bản sắc dân tộc của mình một cách mạnh mẽ nhất. Ở trên đường phố, hầu như tất cả mọi người đều mặc trang phục truyền thống.
Những tính năng
mang đậm đặc trưng con người Bhutan
Đòi nợ “hiền hòa”
kiểu Bhutan
Trên ứng dụng DK Bhutan, người dùng có thể gửi một yêu cầu chuyển tiền đến cho người thân của mình để nhắc họ trả tiền. Tính năng này được đặt tên là Request Money và bản thân đơn vị chủ quản cũng không cần bọc đường nó trong một thuật ngữ khác như “Request Payment” vì điều đó không cần thiết với văn hoá của Bhutan.
Design System
Hệ thống bài bản vì một chặng đường dài ở tương lai
Đối với dự án DK Bhutan, Beau đã áp dụng một design system chuẩn mực và bài bản, tạo thành một nền tảng vô cùng vững chắc để đối tác hoàn toàn có khả năng mở rộng, tuỳ biến, phát triển những tính năng mới cho ứng dụng về sau này.
Typography
Typeface sử dụng cho DK Mobile App & Internet Banking là Urbanist - một typeface hiện đại, tối giản, với thiết kế tối ưu hóa cho khả năng đọc cao. Urbanist tập trung thể hiện sự khác biệt ở những chi tiết tinh giản, đảm bảo cho việc truyền tải thông tin được thực hiện một cách rõ ràng và chuyên nghiệp.
Sắc màu Bhutan
trên nền tảng digital
Typeface sử dụng cho DK Mobile App & Internet Banking là Urbanist - một typeface hiện đại, tối giản, với thiết kế tối ưu hóa cho khả năng đọc cao. Urbanist tập trung thể hiện sự khác biệt ở những chi tiết tinh giản, đảm bảo cho việc truyền tải thông tin được thực hiện một cách rõ ràng và chuyên nghiệp.
Digital Kidu Bhutan
Banking App & Internet
Banking Case Study
Đối với Beau Agency, phần tâm huyết nhỏ vì lợi ích của chính khách hàng này cũng là một niềm tự hào về việc thiết kế trải nghiệm của chúng tôi. Có thể hoạch định một hệ thống thiết kế không chỉ thân thiện với người dùng mà còn đáp ứng được nhu cầu mở rộng trong tương lai của khách hàng là điều mà chúng tôi dành nhiều thời gian nhất để đi tìm lời giải trong dự án này.
Dự án được thực hiện bởi Openway Group, Intelligent Technology Solution Provider (ITSP) và Beau Agency
-
Project Director Nguyễn Bá Tư
Creative Director Phạm Hoàng Hà
Content Director Lưu Kiên Định
Account Executive Bùi Thị Hòa
Project Manager (OPW) Nguyễn Ngọc Quang
Project Manager (Beau Agency) Nguyễn Huy Long
-
UX/UI Đỗ Tuấn Minh
Ngô Tiên TiếnGraphic Quách Đông Duy Anh
Hoàng Lê Phan -
Front-end Development Trần Viết Huy
Back-end Development Mai Tiến Dũng
© 2023 Beau Agency. All Rights Reserved
All images, video, text and materials in the content are used for showcasing project only. These materials may differ in the final design. Their ownership belongs to Digital Kidu.