5 Xu hướng Digital Marketing của năm 2018 mọi Marketer cần biết

2018-04-14T12:50:08+00:00 Tháng Tư 14th, 2018|

5 Xu hướng Digital Marketing của năm 2018 mọi Marketer cần biết

2018 được dự đoán sẽ là một năm đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ của digital marketing để trở nên chuyên sâu vào tính cá nhân hóa và cụ thể hóa mà người dùng đang ngày càng đòi hỏi nhiều hơn. Bạn đã biết rõ về các thay đổi để đón đầu những xu hướng mới này?

Thay đổi thuật toán Facebook

Chắc hẳn rất nhiều marketer còn nhớ sự khởi đầu đầy sóng gió của năm 2018 với thông báo của Mark Zuckerberg về thay đổi trong thuật toán của Facebook liên quan đến cách bảng tin newsfeed cá nhân hoạt động. Cụ thể hơn, Facebook hiện đã chuyển sang ưu tiên các bài đăng hay chia sẻ từ bạn bè, người thân thay vì từ các trang fanpage. Việc truyền tải thông điệp của thương hiệu đến với khách hàng tiềm năng cũng từ đó trở nên khó khăn hơn gấp nhiều lần cho những người làm digital marketing khi:

  • Số lượng like cho trang fanpage giờ dường như đã không còn giá trị. Dù trang của bạn có 50 hay 50 triệu lượt thích, con số này cũng sẽ chẳng còn ý nghĩa gì nếu bạn không có khả năng tạo content hút tương tác.
  • Lượng tiếp cận tự nhiên (organic reach) của các trang ít tương tác sẽ có sự sụt giảm đang kể – thậm chí có thể dừng lại ở con số 0 tròn trĩnh. Trong khi đó, những bài đăng với nhiều lượt tương tác và bình luận sẽ được ưu tiên hiển thị nhiều hơn.
  • Ngược lại, những bài đăng chạy quảng cáo Facebook lại nhiều khả năng sẽ được đẩy mạnh hơn. Đây có thể coi như một lối thoát dễ dàng cho các trang vốn chủ yếu dựa vào chạy quảng cáo để hút tương tác, và có lẽ cũng chính là ý đồ của Facebook để kiếm tiền từ những doanh nghiệp vẫn đang sử dụng Facebook như một kênh tiếp cận khách hàng miễn phí.

Với những doanh nghiệp muốn phát triển lượng theo dõi và tương tác một cách tự nhiên mà không cần dùng đến quảng cáo, giải pháp tốt nhất ở thời điểm này có lẽ là tập trung sáng tạo các loại content với tính lan truyền (viral) hoặc tương tác cao như minigame, khảo sát, video phát trực tiếp,…

Influencer marketing: số lượng hay chất lượng

Trong năm 2018, chiến lược tiếp thị qua những người có tầm ảnh hưởng (còn gọi là influencers hay KOLs – Key Opinion Leaders) được dự đoán sẽ có nhiều sự thay đổi đặc biệt về số lượng cũng như cách thức hoạt động. Nhìn chung, có thể chia cộng đồng KOLs thành 2 nhóm chủ chốt:

  • Nhóm tăng nhận diện thương hiệu: gồm những KOLs nổi tiếng với đại chúng, có lượng người theo dõi ủng hộ rất cao và mức độ phủ sóng rộng, giúp cho nhận diện thương hiệu của bạn một khi nhận được sự quảng bá từ họ sẽ reach được con số lên đến hàng trăm hoặc hàng nghìn người.
  • Nhóm tăng giá trị chuyển đổi: gồm những KOLs nhỏ nhưng có “chất” hơn (còn gọi là micro-influencer) – dù mức độ phủ sóng cùng lượng người theo dõi thấp hơn nhưng lại mang tầm ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực chuyên môn của họ, cho họ sức nặng đặc biệt khả năng thuyết phục quyết định của người tiêu dùng.

Đây có lẽ sẽ là một bài toán khó cho các marketers với limited budget khi consider chiến lược influencer marketing: chọn nhận diện thương hiệu với 100 người đại trà hay chọn giá trị chuyển đổi với chỉ 10 người chuyên sâu.

Marketing trên thiết bị di động

Không quá bất ngờ khi marketing trên thiết bị di động (mobile marketing) lại tiếp tục được dự đoán sẽ trên đà tăng mạnh trong năm 2018. Có lẽ những số liệu dưới đây là minh chứng rõ ràng nhất cho sức mạnh cũng như tầm ảnh hưởng của cơn bão di động:

  • Tính tới thời điểm tháng 8 năm 2017 đã có trên 3.5 tỷ người sử dung internet trên điện thoại.
  • Thiết bị di động thúc đẩy 80% lượng người truy cập vào internet trên toàn cầu.
  • Việc tìm kiếm thông tin trên thiết bị di động thường dễ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn hơn: 92% lượt tìm kiếm liên quan đến dịch vụ hoặc sản phẩm sẽ dẫn đến quyết định mua hàng.
  • 88% người tiêu dùng một khi đã tìm kiếm thông tin trên điện thoại về một cửa hàng hoặc hộ kinh doanh địa phương sẽ gọi hoặc đến thẳng đó trong vòng 24 tiếng.

Như vậy, xu hướng di động hóa này đòi hỏi ở không chỉ các chủ doanh nghiệp mà cả các marketer, designer, copywriter và developer một sự chuyển hướng tập trung cao độ vào tính tương thích và tối ưu hóa đối với thiết bị di động trong chiến lược tiếp cận digital marketing của mình.

SEO cho tìm kiếm bằng giọng nói

2018 còn được dự đoán sẽ là năm khởi phát của một làn sóng mới về voice marketing, hay marketing bằng giọng nói. Theo báo cáo của Google năm 2016, 20% lượt tìm kiếm trên toàn thế giới được thực hiện qua giọng nói. Với sự phát triển không ngừng của các trợ lý ảo như Apple Siri, Google Alexa hay Samsung Bixby trong những năm gần gây, lượng tìm kiếm bằng giọng nói chắc chắn sẽ không dừng ở con số 20% này. Tìm kiếm bằng giọng nói hứa hẹn sẽ trở thành một nhân tố bí ẩn góp phần làm phức tạp hóa bài toán digital marketing vốn đã vô cùng khó khăn. Đây hẳn sẽ tạo nên một bước ngoặt không nhỏ trong ngành marketing nói chung và việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) nói riêng năm 2018.

Công nghệ & trí tuệ nhân tạo

Những năm vừa qua, nhiều sự phát triển vượt bậc về công nghệ đã góp phần không nhỏ thúc đẩy xu hướng digital transformation (chuyển đổi số) khi ngày càng nhiều mảng trong cuộc sống của mỗi chúng ta đang dần được số hóa và tự động hóa. Có lẽ bạn đã nghe nhiều về FinTech (công nghệ lĩnh vực tài chính – ngân hàng) hay EdTech (công nghệ lĩnh vực giáo dục), và đến năm 2018 này, MarTech sẽ lên ngôi. MarTech (công nghệ marketing) và marketing automation (tự động hóa marketing) là những từ khóa trong lĩnh vực digital marketing mà mọi marketer cần chú ý theo sát trong năm nay. Sự xuất hiện, phát triển cũng như ứng dụng của trí tuệ nhân tạo trong marketing đã, đang và sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho marketer: từ những công cụ hút lead linh động đến các chiến dịch email marketing phản xạ theo hành vi người dùng và cả những chatbot, trợ lý ảo thông minh vượt bậc tạo cảm giác không khác gì người thật.

Theo bạn, đâu là xu hướng digital marketing quan trọng nhất trong năm 2018? Bạn có nghĩ còn xu hướng nào Beau không nên bỏ lỡ?