Google thay đổi thuật toán Website gây ảnh hưởng lớn
Ngày mai (21/4), Google sẽ thực hiện một thay đổi lớn ảnh hưởng đến hàng triệu doanh nghiệp nhỏ trên toàn thế giới. Thuật toán tìm kiếm khi khách hàng thực hiện truy vấn trên các thiết bị di động (gồm điện thoại và máy tính bảng) sẽ thay đổi, do đó thứ tự xuất hiện của các website trên trang kết quả tìm kiếm cũng thay đổi.
Theo Google, thuật toán sẽ bắt đầu ưu tiên các website thân thiện với các thiết bị di động (tức là những trang có cỡ chữ lớn, đường link dễ click và kích thước được điều chỉnh phù hợp với bất kỳ màn hình nào). Những website này sẽ có được mức xếp hạng cao hơn, và các website không thân thiện với thiết bị di động sẽ bị đẩy xuống dưới.
Hiện khoảng 60% lượng truy cập trực tuyến đến từ các thiết bị di động và Google muốn người dùng có được những trải nghiệm tốt bất cứ khi nào họ nhấn chuột vào một đường dẫn trên các thiết bị di động.
Google đã thông báo về các thay đổi này từ tháng hai, do đó những người quản trị trang web đã có gần 2 tháng và khá nhiều thông tin để đưa ra những thay đổi cần thiết. Tuy nhiên, giới phân tích dự báo lần thay đổi này có thể khiến bảng xếp hạng bị xáo trộn.
Theo Itai Sadan, CEO của công ty xây dựng website Duda, bộ phận phải chịu nhiều rủi ro nhất là những ai không biết về sự thay đổi này và đó chính là các doanh nghiệp nhỏ.
"Đến ngày 21/4, rất nhiều doanh nghiệp nhỏ sẽ ngạc nhiên khi biết rằng số khách truy cập vào website của họ đột ngột sụt giảm mạnh. Hàng triệu website sẽ bị ảnh hưởng."
Các doanh nghiệp phụ thuộc vào những người tìm thấy website của họ thông qua các tìm kiếm gắn với địa phương (ví dụ như ai đó đưa ra từ khóa “quán cà phê ở Sunnyside, Queens” vào Google trên điện thoại của họ) cũng sẽ chứng kiến sự sụt giảm.
“Google luôn luôn cho rằng nội dung là vua. Tuy nhiên điều này đang thay đổi. Nội dung đặc biệt quan trọng, nhưng trải nghiệm của người dùng còn quan trọng hơn. Nội dung tốt là chưa đủ nếu như người dùng đến trang của bạn, có nội dung ở đó nhưng họ không thể đọc được”, ông nói.
Không chỉ có những doanh nghiệp nhỏ bị ảnh hưởng. Công ty marketing Somo tuần trước đã công bố nghiên cứu cho thấy khá nhiều thương hiệu lớn (như American Apparel, The Daily Mail và Ryanair) sẽ bị ảnh hưởng.