Nhảy đến nội dung
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

15 thói quen giúp bạn tiến lên trong nghề UX Designer

30 Th6, 2022 /
UX/UI

Trong bài này, Beau sẽ chia sẻ 15 thói quen nên có dành cho UX Designers để ngày càng tiến bộ hơn trong công việc.

Một trong những thử thách trong nghề thiết kế UX là những yêu cầu cần thiết để tiếp tục phát triển trong nghề. Chắc chẳng ai nghĩ mình không thể trở nên tốt hơn được nữa. Vì thế, hãy tạo những thói quen đơn giản hàng ngày. 

Trong bài này, Beau sẽ chia sẻ 15 thói quen nên có dành cho UX Designers để ngày càng tiến bộ hơn trong công việc.

 

Đặt ra các mục tiêu thiết kế cho bản thân

Thiết kế là một quá trình học tập và rèn luyện chăm chỉ. Đương nhiên, designer chỉ có thể phát triển nếu thực hành và luyện tập đều đặn, chăm chỉ, và tự đặt cho mình những mục tiêu chính xác. 

  • Ưu tiên mục tiêu: Có vô số cơ hội và lựa chọn, vì thế designer dễ dàng bị lạc trong vô số mục tiêu. Hãy thiết lập một tầm nhìn rõ ràng về những gì bạn muốn đạt được và lập kế hoạch thực hành.
  • Đặt mục tiêu thách thức: Tạo thử thách sẽ giúp designer làm việc hiệu quả hơn trong các dự án giới hạn về thời gian.

Dưới đây là quy trình 4 bước đơn giản để designer đạt được mục tiêu:

  • Chọn các mục tiêu có thể đạt được
  • Đặt deadline cho từng mục tiêu
  • Tạo lời nhắc/ghi chú cho từng deadline
  • Tự thưởng khi đạt mục tiêu

Thực hành lắng nghe tích cực

Học hỏi là điều cần thiết để designer tiến bộ. Một trong những cách tốt nhất để học lại là Lắng nghe, cả thụ động và chủ động. Trong đó, lắng nghe chủ động là một kỹ thuật nên áp dụng khi học, yêu cầu người nghe hoàn toàn tập trung, hiểu, phản hồi và ghi nhớ những gì đang được phát ra. 

Một số mẹo đơn giản để designer lắng nghe hiệu quả hơn, hỗ trợ cho việc phát triển trong nghề:

  • Hãy để người nói nói - dành nhiều thời gian lắng nghe
  • Không trả lời câu hỏi bằng câu hỏi
  • Đừng quá chi phối cuộc trò chuyện
  • Không nói hết câu của người khác
  • Giữ cuộc trò chuyện xoay quanh những gì người kia nói, không phải dựa trên những gì mình quan tâm
  • Trả lời sau khi người nói kết thúc, không ngắt lời giữa chừng

 

Xây dựng kĩ năng kể chuyện

Giao tiếp có thể được coi là phần quan trọng nhất của quá trình thiết kế. Khi làm việc, designer cần truyền đạt ý đồ thiết kế của mình qua nhiều hình thức khác nhau. 

“Điều làm nên thành công của designer không phải là khả năng tạo ra tác phẩm đẹp mắt - mà là khả năng giao tiếp qua tác phẩm hiệu quả.”

Một trong những hay nhất để truyền đạt suy nghĩ và ý tưởng của mình là kể chuyện. Thiết kế tốt thường đến từ những dự án mà thành viên thật sự hiểu về câu chuyện đằng sau. Một số cách sau có thể giúp tạo nên những câu chuyện tuyệt vời:

  • Thật sự hoà mình vào câu chuyện thương hiệu: Khi không biết nhiều về chủ đề thiết kế, có thể designer đang bỏ lỡ nhiều ý tưởng và cơ hội. Hãy lấp đầy sự thiếu hiểu biết của mình bằng cách tìm hiểu thật kĩ trước khi bắt đầu sáng tạo.
  • Tạo storyboard (bảng phân cảnh): Storyboard là hình ảnh minh hoạ cho những cảnh khác nhau của một câu chuyện. Designer có thể sử dụng tool này trước khi trình bày ý tưởng của mình. 

Tránh sử dụng biệt ngữ

Cách nói chuyện rất quan trọng rất quan trọng. Sử dụng biệt ngữ hàng ngày khi nói chuyện là một thói quen xấu, vì người khác sẽ khó hiểu những gì bạn nói. Thậm chí, thói quen có thể ảnh hưởng tới giao tiếp khi thiết kế dành cho người dùng:

  • Khi giao tiếp với team khác: Khi thiết kế sản phẩm, hầu hết mọi người sẽ không thể hiểu được những thuật ngữ kỹ thuật mà UX Designers sử dụng. Ai có thể hiểu những thuật ngữ như heuristics hay cognitive load từ lần đầu tiên? Vì thế, bên ngoài team UX, Designer nên sử dụng từ ngữ đơn giản để mô tả công việc phức tạp.
  • Thêm biệt ngữ vào bản sao sản phẩm: Designers thường sử dụng từ ngữ chuyên môn trong mockups và prototypes. Hãy chú ý về biệt ngữ trong thành phẩm, vì người dùng sẽ gặp khó khăn để hiểu bạn nói gì đấy.

Không bao giờ dừng lại ở một ý tưởng

Nhiều designer mắc phải sai lầm khi ý tưởng đầu tiên xuất hiện trong đầu. Nếu chỉ có 01 ý tưởng, thật khó để nói ý tưởng này là tốt hay xấu. Vì thế, hãy cố gắng phát triển đa dạng ý tưởng cho dự án của mình, phục vụ cho hướng so sánh và phân biệt sản phẩm sau này. 

Đừng ám ảnh với sự cầu toàn

Designer thường là những người cầu toàn. Nỗ lực tạo ra một sản phẩm hoàn hảo cần nhiều công sức và thời gian, và điều này thường dẫn tới trễ deadline. 

Hãy nhớ rằng hoàn thành tốt thì vẫn hơn là hoàn hảo. Đó là lý do tại sao designer nên tạo ra tiêu chuẩn tối thiểu để kết thúc sản phẩm thay vì quá deadline và nguỵ biện.

“Don’t let the perfect be the enemy of the good”

Học cách phác thảo

Ai cũng muốn tạo ra sản phẩm như thành phẩm cuối cùng càng nhanh càng tốt. Đó là lý do nhiều designer bỏ qua giấy bút và bắt đầu với prototypes kỹ thuật số. Nhưng dường như, sản phẩm digital giới hạn sức sáng tạo của designer. Đó là vì sao quy định cơ bản trong thiết kế UX là “Pens before pixels” - Giấy bút hơn kỹ thuật số.

Sử dụng giấy bút để lên ý tưởng và thử nghiệm thiết kế sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian về sau. Cũng khá dễ để tiếp tục công việc khi đưa lên máy tính.

Bên cạnh đó, một số vấn đề nhất định khi thiết kế sẽ được giải quyết nếu phác thảo kĩ. Ví dụ, khi brainstorm, sẽ dễ hơn nếu trình bày ý tưởng của mình thay vì chỉ nói chay.

Ghi chú rõ ràng

Bút và giấy sẽ luôn là người đồng hành. Mỗi khi có một ý tưởng hay, đừng dựa vào trí nhớ. Hãy nhớ rằng trí nhớ của con người là sai lầm. Thay vào đó, hãy ghi nhanh hoặc tạo một bản phác thảo thô trong sổ ghi chú.

 

Tái chế tác phẩm cũ

Nếu designer đã hoàn thành một vài dự án UX trước đây, có thể designer đã sáng tạo nhiều thông tin chi tiết và ý tưởng về dự án. Đừng bỏ lỡ cơ hội tận dụng điều đó, để:

  • Giải quyết vấn đề mới
  • Chia sẻ kinh nghiệm với với cộng đồng design 

Cộng tác nhiều hơn

Nếu phải làm việc nhóm, hãy cố gắng cộng tác nhiều nhất. Hãy tham gia nhiều hơn vào mọi khía cạnh của dự án qua những gì người khác đang làm. Làm việc chung là một cách tốt để UX Designer nâng cao kỹ năng của mình cũng như hiểu khả năng làm việc của nhóm.

Tham dự đầy đủ những buổi Usability Test

Thấu hiểu người dùng là mục tiêu căn bản cho mọi UX Designer. Một vài designer sẽ sử dụng personas và dữ liệu để hiểu cách tương tác của người dùng. Bên cạnh các công cụ, cách đơn giản nhất và hiệu quả nhất để hiểu người dùng là chứng kiến trực tiếp quá trình họ sử dụng sản phẩm.

Giữ cảm hứng hàng ngày

Designer cần cảm hứng. Có rất nhiều cách để tìm cảm hứng. 

Ở đây Beau muốn chia sẻ hai mẹo sẽ giúp nguồn cảm hứng luôn tuôn trào:

  • Tìm sự cân bằng thích hợp giữa công việc và cảm hứng. Hãy tuân theo một quy tắc đơn giản - dành 80% thời gian để làm việc, 20% thời gian cho cảm hứng.
  • Đừng giới hạn bản thân chỉ với những thứ UI/UX. Tham gia các hoạt động sáng tạo khác. Đi du lịch đến những địa điểm mới, chụp ảnh, nghe hoặc sáng tác nhạc, rèn luyện kỹ năng viết.

Hoặc, quảng cáo cũng có nhiều ý tưởng hay ho. Designer có thể học về phép loại suy, phép ẩn dụ hay các kỹ thuật khác, từ đó tạo ra các thiết kế thuyết phục.

 

Hoan nghênh những chỉ trích mang tính xây dựng

Trong sâu thẳm, nhiều người chúng ta sợ hãi khi phải nhận những lời chỉ trích trong công việc. Đúng vậy, có thể sẽ rất căng thẳng khi biết rằng công việc đã làm không hoàn hảo, đặc biệt là khi đã đầu tư rất nhiều thời gian. Nhưng nhìn nhận một cách nghiêm túc vào công việc của chính mình là điều quan trọng bởi vì:

“Designer không thiết kế cho chính mình mà đang thiết kế cho người dùng của mình”

Do đó, hãy buông bỏ cái tôi của bạn và ngừng bảo vệ công việc của bạn. Hãy nhớ rằng, thường có nhiều điều phải học khi chúng ta mắc sai lầm hơn là khi chúng ta làm đúng mọi thứ. Nhận phản hồi và những lời chỉ trích mang tính xây dựng không phải là điều thú vị, nhưng đó là cách duy nhất để cải thiện kỹ năng và trở thành designer giỏi hơn.

Dưới đây là một số mẹo dành cho bạn:

  • Học cách lọc những lời phê bình. Một số phê bình sẽ dựa trên ý kiến ​​cá nhân hơn là sự kiện và kết quả. 
  • Yêu cầu phản hồi trung thực . Đảm bảo mọi người chia sẻ suy nghĩ thực của họ về công việc của mình.
  • Yêu cầu phản hồi một cách thường xuyên.
  • Đừng giới hạn bản thân chỉ trong cộng đồng thiết kế. Học hỏi từ những người từ các ngành khác chẳng hạn như đánh dấu.

Đưa ra lời nhận xét về thiết kế của người khác

Đưa ra những lời phê bình là chìa khóa để cải thiện kỹ năng của desinger. Nó sẽ giúp bạn:

  • Đặt những câu hỏi hay. Khả năng đặt câu hỏi tuyệt vời, có được cái nhìn sâu sắc và tạo ra các giải pháp làm việc là những gì giúp designer thêm hoàn thiện.
  • Tránh thôi thúc đưa ra những lời khuyên thiếu thông tin. Hãy sẵn sàng để bảo vệ ý kiến ​​của mình. Nếu nói điều gì đó nên được thiết kế lại, hãy chuẩn bị cung cấp dữ liệu để chứng minh quan điểm của bạn. Nếu không có dữ liệu, bạn chỉ là một người có ý kiến.

Nghỉ giải lao

Làm việc chăm chỉ mọi lúc sẽ không đưa bạn đi xa. Trên thực tế, bạn rất dễ đạt đến trạng thái kiệt sức - một trạng thái kiệt quệ về tình cảm, thể chất và tinh thần do căng thẳng quá mức gây ra.

Các nhà thiết kế thường đi vào ngõ cụt. Khi bạn gặp khó khăn, đừng chiến đấu với nó. Thay vào đó, hãy tránh xa máy tính. Đi dạo và hít thở không khí trong lành.

Nếu bạn thấy rằng thời gian nghỉ ngơi hàng ngày không phù hợp với bạn, có lẽ bạn cần rút khỏi công việc sáng tạo của mình một thời gian để suy ngẫm và nhìn thấy bức tranh toàn cảnh. 

Đăng ký
nhận tin tức.