Nhảy đến nội dung
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Những giải pháp thiết kế trải nghiệm đơn giản để tăng tỉ lệ giữ chân và gắn bó với người dùng

23 Th6, 2022 /
UX/UI

Thiết kế trải nghiệm người dùng cho sản phẩm không phải là một môn khoa học “khó nuốt”. Mọi nguyên tắc đều dựa trên thường thức chung của người dùng. 

Mục tiêu: Tạo tính năng để giữ chân và gắn bó với mọi tệp người dùng 

Kết quả: Lượng người dùng tương tác hàng ngày tăng 36.7%, doanh thu tăng 240%, đúng theo dự kiến. 

Bằng cách nào? Bằng cách thể hiện tiến bộ có ý nghĩa và trao phần thưởng về tính năng cho những người dùng có phản hồi.

Đây là một câu chuyện thú vị về thiết kế trải nghiệm cũng như tư duy thiết kế, tối ưu và chi tiết hoá thiết kế cũng như giao diện dễ hiểu để biến giới hạn thành cơ hội. 

Mấu chốt:

  • Đừng đơn giản hoá tiến độ làm việc và phát triển. Hãy để ý tới từng chi tiết.
  • Hào phóng tặng quà người dùng với mọi tác vụ thành công 
  • Đừng lừa người dùng nghĩ rằng tác vụ này dễ thực hiện rồi sau đó bất ngờ tăng độ khó.

Xem thêm: 30 nguồn tài nguyên đáng quý về thiết kế trải nghiệm người dùng UX

Nếu người dùng thoải mái, họ sẽ rút ví - Nút “Nhanh lên” và “Hoàn thành ngay” không còn tác dụng đâu.

Người dùng thoải mái sẽ rút ví, hãy bỏ những nút CTA áp lực khi thiết kế trải nghiệm đi

“Thời gian giới hạn”, “Nhanh lên” hay bộ đồng hồ đếm ngược sẽ gây áp lực lên người dùng. Nhiều app và game đã lạm dụng cách CTA này, bắt ép người dùng phải ra quyết định nhanh chóng và nhiều khả năng hối hận về sau.

Không cần thiết phải bỏ đồng hồ đếm ngược, hãy thay đổi chúng như sau:

  • Đếm ngược từng phiên hàng ngày: Nếu thời gian hoàn thành tác vụ của app chia nhỏ thành 5 lần, người dùng sẽ bớt áp lực để hoàn thiện những tác vụ trong ngày hơn.
  • Cho phép hoàn thành tác vụ lần lượt với thời gian riêng
  • Tính năng hẹn giờ kết thúc: Đây đơn giản là Day-counter, đếm ngược kết thúc cuối ngày. Khi đã hoàn thành tác vụ, hãy cân nhắc trao quà cho người dùng vào cuối ngày.
thiet ke trai nghiem

 

Đừng lừa người dùng về độ khó của tác vụ

Hãy rõ ràng từ đầu rằng, bộ 3 tác vụ cố định gồm bao nhiêu tác vụ dễ, trung bình và khó. Mỗi khi hoàn thành tác vụ, nếu người dùng được phần thưởng, họ sẽ có cảm giác về thành tựu. Những bình luận và feedback từ người dùng trên PlayStore cũng như diễn đàn đều nói rằng đặt tiến trình như vậy tạo cảm giác như một trò chơi thư giãn, thoả mãn.

Người dùng cũng không cảm thấy đây là hạn chế, vì tính năng này thúc giục cảm giác muốn chơi nhiều hơn. Sự rõ ràng của tác vụ và độ khó mang lại cảm giác kiểm soát cho người dùng, từ đó dẫn tới động lực quay lại và gắn bó tiếp với ứng dụng vào hôm sau.

Không tiếc quà cho người dùng với mọi tác vụ hoàn thành

Với tính năng này, hãy tặng quà cho người dùng thường xuyên hơn để đạt được tỉ lệ giữ chân và tương tác đều đặn. Và thật bất ngờ, dù người dùng được nhiều phần thưởng miễn phí, doanh thu vẫn tăng 240%.

=> Tối ưu CX (trải nghiệm khách hàng) với sơ đồ hành trình khách hàng (CJM)

  • Tặng quà nhỏ thôi, nhưng từ những bước đầu tiên: Hãy đặt những tác vụ đơn giản ai cũng làm được và tặng quà cho người dùng. Thành tựu nối nhau liên tiếp sẽ tăng sự tự tin cho những tác vụ thử thách hơn. Bộ não con người không thực sự quan tâm thành tựu có giòn giã hay không, mà chỉ quan tâm tới niềm vui mang lại. Vì thế, người dùng sẽ tiếp tục đi tiếp trên trải nghiệm số để giành được nhiều chiến thắng hơn. 
  • Phần thưởng lặp lại sẽ giúp người dùng tăng tốc cho giai đoạn tiếp theo, khi phải bắt đầu lại tiến trình.
  • Phần thưởng lớn hàng ngày: Nhóm tác vụ khó nhất sẽ mang lại phần thưởng hấp dẫn nhất. Để biết được điều này, hãy khảo sát với dữ liệu người dùng.
  • Quà tặng có chức năng quan trọng: Đây giống như điểm cộng dành cho người dùng thân thiết. Càng bay nhiều, lần đặt vé tiếp càng rẻ. Khảo sát người dùng cho thấy người dùng sẽ cảm thấy quá tải để tiếp tục sau khi trò chơi nhỏ kết thúc. Vì vậy, có thể tăng sức mạnh cho người dùng bằng các phần thưởng chức năng, để họ có thêm động lực cho tác vụ tiếp theo.
thiet ke trai nghiem

 

Đừng đơn giản hoá tiến độ trên hành trình trải nghiệm của người dùng

Quy tắc chung là đơn giản hoá thông tin để giảm thiểu thời gian nắm bắt thông tin. Lộ trình hoạt động 40 ngày có thể hiện thị trên một thanh lộ trình đơn giản. Tuy nhiên, ta không nên đơn giản hoá quá mức, vì người dùng cần hiểu các tính năng cũng như tính toán chiến lược lâu dài.

  • Tham gia hàng ngày: Người dùng phải đăng nhập hàng ngày hoặc sẽ mất phần thưởng. Không được điểm danh bù. Hãy thể hiện rõ tiến trình này để người dùng hiểu

Duy trì chuỗi đăng nhập sẽ giúp người dùng hiểu họ đã đang ở đâu trong quá trình và sẽ nhận được gì khi kết thúc/hết chuỗi.

Xem thêm: Nghề thiết kế trải nghiệm người dùng (UI/UX Designer) có phải "nghề siêu dễ"?    

Kết

Thấu hiểu tâm lí người dùng là một yếu tố quan trọng khi thiết kế trải nghiệm người dùng. Đừng quên những tips trên nếu muốn tăng tỉ lệ giữ chân và gắn kết với người dùng:

  • Rõ ràng, chi tiết trong tiến độ
  • Phần thưởng xứng đáng cuối mỗi tác vụ
  • Hiển thị trước độ khó 
  • Không ép người dùng rút ví

Thiết kế trải nghiệm người dùng cho sản phẩm không phải là một môn khoa học “khó nuốt”. Mọi nguyên tắc đều dựa trên thường thức chung của người dùng. 

Đăng ký
nhận tin tức.