Nhảy đến nội dung
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Designer cần biết gì về những loại nghiên cứu thiết kế để bắt đầu?

28 Th3, 2022 /
UX/UI

Trong UX, nghiên cứu thiết kế là phần cơ bản trong việc giải quyết hoặc tìm ra và thu hẹp vấn đề mà người dùng phải đối mặt. Công việc của một designer là hiểu người dùng của họ, điều có nghĩa là vượt ra khỏi giả định, đặt mình vào vị trí của người dùng nhằm tạo ra những sản phẩm có thể đáp ứng nhu cầu của họ.
 

"Nghiên cứu thiết kế hiệu quả không chỉ dừng lại với dữ liệu giá trị, nó chỉ dừng lại với thiết kế và chức năng tốt mà người dùng yêu thích, muốn và cần."

Nghiên cứu thiết kế thường bị bỏ qua bởi designer thường quá bận tâm tới việc thiết kế nhìn trông như thế nào. Điều này dẫn tới sự hiểu người dùng của họ chỉ dừng lại ở lớp bề mặt, mà suy nghĩ này lại đi ngược lại với những gì UX thực sự là - lấy người dùng là trung tâm.

"Thiết kế UX tập trung vào nghiên cứu để hiểu nhu cầu của con người và loại sản phẩm hay dịch vụ mà chúng ta làm ra sẽ giúp họ như thế nào."

Dưới đây là một số loại nghiên cứu thiết kế mà mọi designer nên biết khi bắt đầu một dự án. Và dù bạn không phải là người trực tiếp làm nghiên cứu, thì những kiến thức này bạn vẫn sẽ giúp bạn dễ dàng trao đổi với người làm nghiên cứu, điều thúc đẩy tương tác và hiệu quả công việc.

Xem thêm: Hãy tránh 10 thành kiến sau khi Nghiên Cứu Người Dùng

Nghiên cứu chính về thiết kế với Design Thinking
 

designer-nen-biet-gi-ve-nhung-loai-nghien-cuu-thiet-ke

 

Nghiên cứu chính về cơ bản là đưa ra dữ liệu mới để hiểu bạn đang thiết kế cho ai và bạn có khả năng lên kế hoạch thiết kế những gì. Nó cho phép chúng ta xác nhận ý tưởng của mình với người dùng và thiết kế các giải pháp có ý nghĩa hơn cho họ. Các designer thường thu thập loại dữ liệu này thông qua các cuộc phỏng vấn với các cá nhân hoặc thông qua các nhóm nhỏ, khảo sát hoặc bảng câu hỏi. 

Điều quan trọng là phải xác định rõ cần nghiên cứu những gì trước khi bắt đầu tìm nhóm người theo loại hay chất lượng của dữ liệu bạn muốn thu thập. Trong một bài viết từ đại học Surrey đề cập hai điểm quan trọng cần giải quyết khi tiến hành nghiên cứu chính là: giá trịtính thực tiễn.

Giá trị của dữ liệu đề cập đến sự thật mà nó cho biết về chủ đề hoặc hiện tượng đang nghiên cứu. Một dữ liệu có thể có tính xác thực nhưng không có giá trị với mục tiêu nghiên cứu.

Xem thêm: Nghiên cứu UX định lượng khác gì với Phân tích dữ liệu?

Tính thực tiễn của nghiên cứu là những yếu tố về tính khả thi, cần được xem xét cẩn thận khi phát triển hướng nghiên cứu thiết kế, ví dụ:

  • Chi phí và ngân sách
  • Thời gian và quy mô
  • Kích thước của mẫu

Bryman viết trong Social Research Methods (2001) xác định bốn loại giá trị có thể ảnh hưởng đến kết quả của bạn:

  1. Giá trị đo lường hoặc giá trị xây dựng: Liệu phương pháp đang sử dụng có thực sự đo lường những gì nó đề cập không. Ví dụ, số liệu thống kê về lượng người đi lễ nhà thờ có đo lường được mức độ sức mạnh của niềm tin tôn giáo không?
  2. Giá trị nội tại: Đề cập đến quan hệ nhân quả và liệu một kết luận của nghiên cứu hoặc lý thuyết được phát triển có phản ánh đúng nguyên nhân hay không. Ví dụ, thất nghiệp có thực sự là nguyên nhân gây ra tội phạm hay không? có những cách giải thích khác không?
  3. Giá trị bên ngoài: Xem xét liệu kết quả của một phần nghiên cứu cụ thể có thể được khái quát hóa cho các nhóm khác hay không. Ví dụ, một cách phát triển cộng đồng hiệu quả ở khu vực này, thì nó có tác động tương tự ở một địa điểm khác không?
  4. Giá trị sinh thái: Xem xét liệu “những phát hiện khoa học xã hội có phù hợp với bối cảnh tự nhiên hàng ngày của con người hay không” (Bryman, 2001). Ví dụ, nếu một tình huống được xét trong một bối cảnh sai, nó ảnh hưởng như thế nào đến hành vi của con người?

Nghiên cứu thiết kế thứ cấp

designer-nen-biet-gi-ve-nhung-loai-nghien-cuu-thiet-ke

 

Nghiên cứu thiết kế thứ cấp là sử dụng dữ liệu đã tồn tại trên internet, sách, báo để hỗ trợ lựa chọn thiết kế và bối cảnh đằng sau thiết kế. Nghiên cứu thứ cấp cũng được sử dụng như một cách để xác nhận thêm thông tin về người dùng từ nghiên cứu chính và tạo ra một bối cảnh hay tình huống cụ thể hơn cho thiết kế. Một nghiên cứu thứ cấp thường tóm lược cả lại những nghiên cứu hiện có.

Bạn có thể chỉ dùng phương pháp nghiên cứu thứ cấp để đánh giá thiết kế, nhưng nếu có thời gian, bạn nên làm cả nghiên cứu chính để có một cái nhìn rõ nét nhất về người dùng, và để nhận được nhiều insight thú vị hơn những dữ liệu có sẵn. Khi bạn thu thập được nhiều dữ liệu hữu ích, bạn sẽ có insight tốt hơn, đồng nghĩa với thiết kế và sản phẩm tốt hơn.

Nghiên cứu thiết kế sử dụng cách đánh giá

designer-nen-biet-gi-ve-nhung-loai-nghien-cuu-thiet-ke

 

Nghiên cứu đánh giá là đánh giá một vấn đề để đảm bảo khả năng sử dụng, căn cứ vào nhu cầu và mong muốn cụ thể. Một cách để làm nghiên cứu đánh giá đó là thử nghiệm sản phẩm, bằng cách mời một người dùng tới dùng thử sản phẩm và đưa ra những câu hỏi và nhiệm vụ để họ thực hiện. Có hai loại nghiên cứu đánh giá: đánh giá tổng quan và đánh giá cuối.

Đánh giá tổng quan: Đánh giá về kết quả và tác động sản phẩm. Nó tập trung vào kết quả đạt được thay vì quá trình. Nghiên cứu đánh giá có thể bao gồm:

  • Tài chính: Mức chi phí, lợi ích tiết kiệm, lợi nhuận,...
  • Tác động: Hiệu ứng của nó bao gồm cả tích cực lẫn tiêu độ sâu, rộng và thời gian
  • Kết quả: Bao gồm cả kết quả mong muốn và không mong muốn
  • Phân tích thứ cấp: Phân tích dữ liệu hiện có thể được thêm thông tin
  • Phân tích tổng hợp: Tích hợp kể quả của nhiều nghiên cứu

Đánh giá cuối: Sử dụng để cải thiện hay củng cố sản phẩm, nó có thể bao gồm:

  • Thực thi: Giám sát một quá trình hay một dự án hoàn thiện
  • Nhu cầu: Xem xét về loại và mức độ nhu cầu ứng với sản phẩm
  • Tiềm năng: Khả năng khai thác thông tin để thúc đẩy cải thiện sản phẩm

Nghiên cứu thiết kế qua khám phá

designer-nen-biet-gi-ve-nhung-loai-nghien-cuu-thiet-ke

 

Nghiên cứu khám phá là tiến hành nghiên cứu xung quanh một chủ đề chưa có nhiều sự hiểu biết. Mục đích của nghiên cứu khám phá là để hiểu sâu sắc và làm quen với một chủ đề bằng cách tiếp nhận dữ liệu, thông tin về nó càng nhiều càng tốt, nhằm tạo ra định hướng sử dụng cho các dữ liệu này trong tương lai.

Với nghiên cứu thiết kế qua khám phá, bạn có cơ hội đạt được những hiểu biết mới và tạo ra các giải pháp đáng giá cho các vấn đề lớn với nhiều ý nghĩa hơn những giải pháp đã có sẵn.

Nghiên cứu khám phá cho phép chúng ta xác nhận những giả định của mình trong một chủ đề thường bị bỏ qua, bằng cách cung cấp cơ hội để tạo ra những ý tưởng mới và phát triển cho các vấn đề/cơ hội hiện có.

Xem thêm: Nghiên cứu hành vi người dùng bằng phương pháp 5 Tại sao

Dựa trên một bài báo của trường đại học Lynn, nghiên cứu khám phá cho chúng ta biết:

  • Thiết kế là một cách tiếp cận hữu ích để thu thập thông tin cơ bản về một chủ đề cụ thể.
  • Nghiên cứu khám phá rất linh hoạt và có thể giải quyết các câu hỏi nghiên cứu thuộc mọi loại (what, why, how)
  • Cung cấp cơ hội để xác định các thuật ngữ mới và làm rõ các khái niệm hiện có
  • Các nghiên cứu thiết kế qua khám phá giúp xác định thứ hạng ưu tiên cho các nghiên cứu tiến hành sau đó

Nghiên cứu thiết kế phong cách sản xuất

designer-nen-biet-gi-ve-nhung-loai-nghien-cuu-thiet-ke

 

Nghiên cứu thiết kế theo sản xuất là việc chọn ra những insight và vấn đề nhất định đã xác định được trong các nghiên cứu trước đó và tạo ra giải pháp cho chúng. Các giải pháp này có thể là giải pháp giải quyết một vấn đề mới hoặc cải thiện một giải pháp đã có.

Bởi nghiên cứu sản xuất ít nhiều sẽ là giai đoạn tạo cơ hội hay giải pháp, vậy nên bạn cần hiểu rõ nhu cầu, mục tiêu của người dùng trước khi bắt đầu. Nghiên cứu sản xuất cho phép chúng ta quan sát các hành vi người dùng trong bối cảnh tự nhiên, thứ có thể hiểu hơn bằng nhân khẩu học, phỏng vấn, nhóm tập trung và khai thác dữ liệu.

 

Đăng ký
nhận tin tức.