5 Ví Dụ Điển Hình Về Chiến Lược Định Vị Thương Hiệu

28 Th8, 2017

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng ngày nay ngày càng có xu hướng hoang mang trước sự quá tải về các thông tin của doanh nghiệp cũng như sản phẩm. Nhất là ở Việt Nam khi mà đa số các doanh nghiệp vẫn đang quảng cáo một cách dàn trải,chưa tập trung nhấn mạnh được giá trị cốt lõi để khách hàng ghi nhớ. Điều này đặt ra nhu cầu cấp thiết phải định vị thương hiệu cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, làm thế nào để có một chiến lược định vị thương hiệu hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tham khảo một vài chiến lược định vị thương hiệu nổi tiếng thế giới để có cái nhìn trực quan hơn về cuộc chiến định vị thương hiệu này. 

sd

 SIMPLE “Easy Banking”

Vào những năm đầu của thế kỷ 21 khi cuộc xu hướng bank 3.0 lên cao trào, các ngân hàng truyền thống có rất nhiều chi nhánh nhưng lại tỏ ra khá chậm chạp để số hoá ngân hàng, và việc tạo ra các ứng dụng di động hết sức khó khăn. Simple ra đời không có bất kỳ chi nhánh nào, họ tập trung vào việc xây dựng cho mình những ứng dụng tuyệt vời vào thời điểm mà các ứng dụng ngân hàng đều đều không hướng đến trải nghiệm người dùng. Họ tập trung hướng đến nhóm khách hàng trẻ, những người có am hiểu về công nghệ và có ít thời gian đến các ngân hàng. Điều này giúp Simple tạo ra một xu hướng mới cho các ngân hàng thế kỷ 21.

 

TELSA

Telsa đang trở thành một hiện tượng lạ trong ngành công nghiệp ôtô với vốn hóa thị trường lớn nhất nước Mỹ trong năm nay. Tesla quyết định đột nhập vào thị trường xe điện (EV) với một mô hình thể thao sang trọng. Vào thời điểm này, thị trường xe điện có xu hướng quan tâm đến giá trị kinh tế hơn là chức năng hay hình thức. Tesla quyết định không cạnh tranh với Chevy Volt hay Toyota hybrid và thay vào đó đi theo thị trường cao cấp, thân thiện với môi trường thay vì những xe điện nửa mùa vừa chạy điện vừa chạy xăng. Điều này đã giúp Telsa nhanh chóng trở thành ông lớn dẫn đầu thị trường xe điện thế giới.

 

JETBLUE

Khi các hàng không khác của nước Mỹ như Delta quyết định ngưng phục vụ đồ ăn nhẹ và giảm số phòng nghỉ chân cho hành khách thì JetBlue bước vào thị trường cung cấp dịch vụ hàng không với ưu điểm nổi trội là cung cấp miễn phí đồ ăn nhẹ cùng với những phòng nghỉ chân rộng rãi cho hành khách. Mặc dù họ không có chuyến bay quốc tế hoặc chương trình phi quân sự thường xuyên, họ đã đột nhập vào thị trường tập trung các dịch vụ thân thiện, đồ ăn nhẹ và phòng nghỉ chân. Thông điệp thương hiệu của họ được thúc đẩy để truyền đạt sự hiếu khách và vui vẻ trong việc bay, trong khi các hãng hàng không lớn như Delta tiếp tục đẩy thông điệp của họ tới những khách doanh nhân. Nhờ đó, thương hiệu của JetBlue được định vị khá chắc chắn trong tâm trí người tiêu dùng.

CHIPOTLE

Trong một bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt như vậy, thay vì tập trung xây dựng cho mình một hình ảnh công nghiệp, chuyên nghiệp với khả năng phục vụ về mặt sản lượng và dịch vụ tốt, Chipotle Mexican Grill, chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh chỉ mới được thành lập từ năm 1993 và có mặt tại các quốc gia như Mỹ, Canada, Anh, Đức và Pháp đã chọn cho mình một hướng đi rất riêng với khao khát tạo ra sự khác biệt và biến nó thành xu hướng mới trong nhận thức của người tiêu dùng. Chipotle Mexican Grill, với lời cam kết “Thực phẩm sạch” (“Food With Integrity”) và sứ mệnh thay đổi thói quen ăn uống và suy nghĩ của người tiêu dùng về thức ăn nhanh thông qua việc đem lại nguồn thực phẩm sạch, tươi ngon và có lợi cho sức khoẻ cho người tiêu dùng đã ngày càng được ưa thích khi mà các món ăn nhanh đang bị chỉ trích gây ra bệnh béo phì cho người dân. Thương hiệu của Chipotle đã được định vị một cách chắn chắn trong tâm trí khách hàng.

DOLLAR SHAVE CLUB

Gillette đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất được xây dựng trên những trụ cột của dao cạo chuyên nghiệp và nam tính. Dollar Shave Club bước vào thị trường tấn công Gillette về giá cả. Cái tên chỉ ra rằng họ đang đẩy người tiêu dùng theo hướng chi phí thấp. Tuy nhiên, DSC cũng cạnh tranh về chất lượng. Họ khác biệt nhiều hơn bằng cách tạo ra những quảng cáo hài hước, dễ tiếp cận với khách hàng hơn Gillette. Các cánh mày râu trên thế giới đã quá quen với việc dành ra khoảng 20USD mỗi tháng cho việc cạo râu. Nhưng Dollar Shave Club đã thay đổi thói quen đó. Ý tưởng kinh doanh của hãng thật khiến mọi người phải ngạc nhiên thích thú “Chỉ cần bỏ ra tối thiểu 1 USD, bạn sẽ có 1 tháng cạo râu không cần lo nghĩ, chúng tôi sẽ giao những bộ dao cạo chất lượng tốt nhất tới tận cửa nhà bạn, và đương nhiên, bao gồm cả dịch vụ đóng gói và chuyển hàng !”. Cùng với sự trải nghiệm của và đánh giá tốt từ phía khách hàng, Dollar Shave Club ngày càng khẳng định được hình ảnh thương hiệu của mình trong ngành công nghiệp này.

Những dấu hiệu tuyệt vời giúp định hình nhận thức của người tiêu dùng và hành vi ra quyết định. Thương hiệu mạnh đưa ra tầm nhìn và truyền đạt giá trị độc đáo của thương hiệu trong một thị trường đông đúc. Đó chính là mục tiêu cuối cùng mà những chiến lược định vị thương hiệu cần đạt tới.

Follow Us
on Facebook.

Đăng ký
nhận tin tức.