Phương Pháp Design Sprints cho Định Vị Thương Hiệu

24 Th9, 2019

Khi xây dựng thương hiệu, cần tiếp cận và phát triển sản phẩm một cách nhanh chóng. Và khi đó, một bước đi xuất sắc và đúng hướng là Design Sprints (Thiết kế nước rút). GV’S Design Sprints là một phương pháp khá tốt để giải đáp những câu hỏi thiết yếu thông qua prototype và thử nghiệm trên khách hàng. Dưới đây là những lý do quá trình này có ý nghĩa với xây dựng thương hiệu.

 

Giới thiệu

Hầu hết các cách tiếp cận thương hiệu theo kiểu truyền thống đang bị mắc kẹt. Lý do? Phát triển thương hiệu thường bắt đầu từ quan điểm kinh doanh, tìm hiểu thị thị trường, đối thủ cạnh tranh và đặc biệt thương hiệu cần phải xác định rõ ràng phân khúc khách hàng của mình. Sau đó, chiến lược thương hiệu sẽ được xây dựng dựa trên những “insights" này. Tuy nhiên, đây chỉ là một quá trình đã được đơn giản hoá đi rất nhiều, nhưng nhìn chung, cách tiếp cận chung đều trải qua một quy trình như vậy.

Phương Pháp Design Sprints cho Định Vị Thương Hiệu

Phần lớn cho rằng, “sự chính xác" bắt nguồn từ góc nhìn từ “trong ra ngoài", nghĩa là chúng ta tìm hiểu những yếu tố bên trong doanh nghiệp trước rồi mới xét đến các yếu tố bên ngoài như thị trường và đối thủ. Đây chính là một sai lầm lớn dẫn đến việc cách doanh nghiệp đều bị mắc kẹt. 

Thông thường “từ trong ra ngoài" có nghĩa là phát triển từ quan điểm của thương hiệu với “insights” được tìm ra xung quanh thương hiệu, doanh nghiệp và đối thủ của họ. Trong khi đó, “từ ngoài vào trong” có nghĩa là tìm hiểu dựa trên sự giúp đỡ và mong muốn của khách hàng.

Trong phát triển sản phẩm nhanh, “sự chính xác" chính là chìa khoá: đầu tiên đặt giả định, sau đó tạo một nguyên mẫu và cuối cùng là thử nghiệm. Rõ ràng là chúng ta không thể làm mọi thứ một cách đúng đắn và chính xác nhất, bởi có nhiều thứ không thể kiểm định trước khi sản phẩm được chính thức phát hành ra thị trường. Tuy nhiên, ít nhất bạn cũng có thể tìm ra hướng đi đúng đắn nhất. 

 

Tại sao một quá trình phát triển nhanh lại có ý nghĩa với những thách thức trong xây dựng thương hiệu

 

Vai trò của thương hiệu thay đổi và đây là một điều tốt. Trong những năm gần đây, đã có một sự thay đổi lớn. Thay vì thương hiệu tự nói về họ, về sản phẩm hay dịch vụ của họ tuyệt vời như thế nào (từ trong ra ngoài), thì các thương hiệu tập trung vào những nhu cầu của khách hàng, vượt trên cả những gì họ có thể cung cấp (từ ngoài vào trong). Điều này là cốt lõi, bởi nếu như trước thì mọi thứ sẽ thất bại ngay khi mọi thứ lỗi thời, trong khi nếu tiếp cận thì ngoài vào, đi từ phía khách hang thì mọi thứ vẫn có thể liên quan và tiếp diễn sau đó.

Phương Pháp Design Sprints cho Định Vị Thương Hiệu

Rất nhiều agency định vị thương hiệu vẫn chưa đi tới được bước tiến này do vẫn giữ cách thức hoạt động cũ. Cách tiếp cận và cách hoạt động của họ dựa trên những vấn đề phổ biến: Định vị thương hiệu trong thị trường mong muốn, và trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của khách hàng. Đây thường được xem là con đường đi từ nhận thức đến lòng trung thành. Từ các giá trị và lời hứa thương hiệu được xác định bên trong, rất nhiều quảng cáo đã trở thành phương tiện để đạt được điều đó. Thông thường, đây là một quá trình dài và “tĩnh lặng". 

 

Làm thế nào để một quá trình tĩnh lặng có thể bắt kịp được với một doanh nghiệp thay đổi nhanh chóng?

Trong khi sự thay đổi từ “trong ra ngoài" tới từ “ngoài vào trong" đang diễn ra một cách phổ biến, các phương tiện truyền thống không còn phù hợp với khách hàng nữa, và các cơ hội đang rộng mở hơn bao giờ hết. Cách tiếp cận mới cần được liên tục cập nhật một cách nhanh chóng, để họ có thể theo kịp sự thay đổi của doanh nghiệp. 

 

Đây là lí do tại sao định vị thương hiệu cần phải áp dụng cách tiếp cận phát triển sản phẩm nhanh chóng, và Design Sprints là một bước đi đúng đắn.

 

Sprints là một format được phát triển bởi Jake Knapp và được thử nghiệm tại GV và hàng ngàn các tổ chức khác. Nó vừa nhanh, vừa rẻ và đồng thời cũng mang lại hiệu quả cao. Đây là một quá trình năm ngày để trả lời các câu hỏi quan trọng thông qua việc tạo mẫu và thử nghiệm ý tưởng với khách hàng, nơi các nhà thiết kế, những người tạo prototype và các stakeholder cùng tham gia. Chúng tôi cũng áp dụng Sprints. Nhưng chúng tôi không phải là công ty khởi nghiệp, công ty đổi mới hay công nghệ. Chúng tôi là một agency định vị thương hiệu. vì vậy chúng tôi sử dụng Sprints để giải quyết các thách thức xong nhận diện thương hiệu.

Phòng thảo luận của MetaDesign Berlin để thực hiện các Sprint

Phòng thảo luận của MetaDesign Berlin để thực hiện các Sprint

Tất cả mọi thứ chúng tôi làm khá giống với các lần Sprints khác, được mô tả bởi Knapp. Chúng tôi thay đổi một chút và cho thêm một số bài tập liên quan khi nói đến thương hiệu. Những bài tập này hướng tới một khía cạnh cốt lõi quan trọng đối với thương hiệu (và sản phẩm): “Big Idea" (Ý Tưởng Lớn"), góp phần dẫn dắt như một chiếc la bàn cho mọi hoạt động của một thương hiệu.

 

Thực thi lộ trình Sprints 5 ngày có thể trả lời nhiều câu hỏi thiết yếu. 

Một Sprints bắt đầu vào thứ Hai với các mục tiêu từ ngắn hạn đến dài hạn đã được xác định. Để bắt đầu mọi thứ từ góc nhìn bên ngoài, chúng tôi muốn sử dụng các bài tập như “Dòng tweet Đầu Tiên" (First Tweet) và “Email Đầu Tiên" (First email).

Tất cả những bài tập này nhằm mục đích nhìn nhận thương sau khi ra mắt thành công, từ quan điểm của một người khác. Chính vì vậy mục tiêu và các câu hỏi được đề ra đều được nhìn theo cách “từ ngoài vào trong”. Điều này giúp chúng ta có cái nhìn chung về các bước để đặt được mục tiêu trên. Trong bước tiếp theo, chúng tôi phỏng vấn những người mà, tùy thuộc vào quy trình, một là chuyên gia mang đến một số hiểu biết về thương hiệu hoặc hai là khách hàng, những người sẽ  cho chúng tôi biết về trải nghiệm của họ với thương hiệu hoặc danh mục thương hiệu. Tiếp tục trong quá trình thực hiện Sprint, tất cả nhóm trên đưa ra câu hỏi insight liên quan tới họ, kiểu như “Chúng ta có thể làm thế nào…”, những câu hỏi này sau đó sẽ được bình chọn để chọn ra insight có liên quan nhất.

Những này tiếp theo, chúng ta bắt đầu với Lightning talks, là thời điểm mà chúng ta có cái nhìn về một số trường hợp Best – in – class có thể truyền cảm hứng cho chúng ta.

Thực thi lộ trình Sprints 5 ngày có thể trả lời nhiều câu hỏi thiết yếu.

Sau đó chúng ta cần phải tiến hành quyết định xem giả định hay viễn cảnh nào chúng ta muốn đem là để làm nguyên mẫu và thử nghiệm. Sau khi chúng ta ghim mọi thứ lên quanh phòng (giống như một bảo tàng nghệ thuật vậy) và bầu chọn ra ý tưởng phù hợp nhất, chúng ta sẽ bắt đầu làm storyboard cho viễn cảnh được ưu tiên nhất và cất giữ những ý tưởng khác cho việc sử dụng về sau.

Từ đây việc tiến hành tạo nguyên mẫu bắt đầu. Ta cần phải phân chia, quyết định loại công cụ và mức độ gắn bó mà chúng ta muốn đạt được, sau đó hãy ngồi xuống và tiến hành làm việc ngay. Thêm nữa, một khía cạnh quan trọng khác là chúng ta cần phải rõ ràng về việc chúng ta muốn thử nghiệm cái gì và như thế nào vào ngày tiếp theo. Tuỳ thuộc vào các nguyên mẫu, điều này có thể thiên hơn về phía quan sát và phỏng vấn. Trong ngày thử nghiệm, điều quan trọng là ghi lại các khái niệm và mẫu chung. Chúng tôi sử dụng các phương pháp từ Lý Thuyết Nền Tảng để ghim những điều này lại trong khi bộ nhớ vẫn còn mới.

Kể cả khi một mức độ ổn định của “insights" đã đạt được, điều quan trọng là phải theo kịp công việc nhanh và gọn sau một lần thực hiện Sprint. Kể cả khi các bên liên quan rời đi, những người làm trong agency cần phải bám vào nguyên mẫu đã được thử nghiệm một cách chặt chẽ. Đừng quá tập trung vào việc phân tích từ trong ra ngoài và chiến lược phát triển. Hãy cứ thử nghiệm, học hỏi để từ đó đưa ra được những nhận định chính xác hơn. 

Dịch nguồn: sprintstories.com

Đăng ký
nhận tin tức.