Nhảy đến nội dung
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Website doanh nghiệp cần có gì? Câu hỏi đặt ra cho các trưởng dự án

23 Th8, 2017 /
UX/UI
Website doanh nghiệp cần có gì? Câu hỏi đặt ra cho các trưởng dự án

Có rất nhiều kênh truyền tải thông tin mà doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng như Website, Facebook, Google, Instagram, … nhưng có lẽ Website doanh nghiệp chính là một kênh cơ bản nhất để doanh nghiệp giới thiệu hình ảnh, đưa ra thông tin cũng như nhận phản hồi từ phía khách hàng của chính doanh nghiệp. Theo tôi, Website của doanh nghiệp cũng như một con người, không chỉ cần tạo ấn tượng đẹp ban đầu bằng vẻ bề ngoài mà còn cần đủ nội hàm để giữ chân khách hàng tìm hiểu và tin tưởng. Vậy để làm được điều đó, một Website của doanh nghiệp cần đáp ứng những yêu cầu gì?

Khi công nghệ thông tin ngày càng phát triển thì việc đưa thông tin tiếp cập đến mọi người ngày càng dễ dàng. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc người dùng ngày càng có đòi hỏi cao hơn về chất lượng cũng như tốc độ truyền đạt thông tin. Trong thời đại mà cuộc cạnh tranh khốc liệt về mọi khía cạnh thông tin thì việc doanh nghiệp của bạn mất hút trên mọi phương tiện truyền thông là một thiếu sót to lớn. Giữa hàng tỷ loại thông tin người dùng tiếp nhận mỗi ngày, để thông tin về doanh nghiệp của bạn để lại dấu ấn đã là khó chứ chưa nói đến việc bỏ trống “vùng đất màu mỡ” này. Vậy website doanh nghiệp có thể cải thiện như thế nào để tạo dấu ấn cá nhân?

Xem thêm: 10 nguyên tắc cốt lõi để có một thiết kế Website tốt

1. Thiết kế đẹp, ấn tượng, đúng chuẩn bộ nhận diện thương hiệu

Điều đầu tiên gây ấn tượng cho khách hàng chính là thiết kế của Website. Một Website doanh nghiệp được thiết kế đẹp không chỉ thể hiện sự đầu tư của doanh nghiệp và sự quan tâm của doanh nghiệp đó đến việc truyền thông hình ảnh thương hiệu ra công chúng mà còn thể hiện cái nhìn toàn diện và sâu xa của người làm chủ doanh nghiệp trong việc hình thành chiến dịch thương hiệu lâu dài. Cái đẹp có thể còn tuỳ thuộc vào cách nhìn nhận và đánh giá của mỗi người, tuy nhiên, vẫn có một số tiêu chuẩn để đánh giá vẻ đẹp của một Website như:

  • Thiết kế đúng chuẩn bộ nhận diện thương hiệu là điều đầu tiên mà một Website doanh nghiệp cần phải tuân thủ. Một Website được đánh giá cao không thể được thiết kế lệch lạc với nhận diện của thương hiệu đó như Website có tone màu rực rỡ trong khi Logo và bộ nhận diện đòi hỏi màu tone màu xám hay Website dùng font có chân trong khi bộ nhận diện thương hiệu lại guide font chữ không chân. Sự lệch lạc này khiến Website của bạn thiếu sự đồng bộ và chuyên nghiệp.
  • Bố cục mạch lạc: Bất cứ một đoạn văn bản hay một sự trình bày nào cũng cần có bố cục mạch lạc thiết kế Website doanh nghiệp cũng vậy. Sự mạch lạc trong giao diện mang lại cho người dùng sự trải nghiệm liền mạch, thúc đẩy khách hàng thực hiện các bước tiếp theo hay đơn giản là mong muốn tìm hiểu thêm về Website của bạn. Những thiết kế không có được sự nhất quán trong thiết kế hay thiếu khoa học trong việc xây dựng luồng người dùng khiến tỷ lệ thoát trang tăng lên cao cũng như giảm tỷ lệ chuyển đổi trang web của bạn.
  • Hình ảnh đẹp, gây cảm xúc: Trong bất cứ thiết kế nào, hình ảnh luôn chiếm một phần quan trọng gần như mang tính quyết định. Thực tế, dù bạn có gọt giũa, tỉ mẩn xây dựng bộ khung Wireframe đẹp đến đâu đi chăng nữa mà hình ảnh đưa vào không thống nhất, xấu xí, không phù hơp thì thiết kế của bạn cũng chẳng thể được đánh giá cao. Hình ảnh trong một thiết kế không chỉ cần nhất quán với nhau mà còn phải cùng nhau kể lên câu chuyện thương hiệu mà bạn muốn truyền tải, bạn không thể dùng những hình ảnh sexy hay hoa lá, cỏ cây rực rỡ cho một Website công nghiệp cũng như việc không thể dùng hình ảnh công nghiệp cho những Website giải trí được.
  • Tỷ lệ hài hoà: Tỷ lệ là một trong những tiêu chuẩn không thể thiếu được khi đánh giá một Website. Rất nhiều Website đã rất thành công trong việc sử dụng những tiêu chuẩn về tỷ lệ trong thiết kế như tỷ lệ vàng trong thiết kế của mình. Thiết kế Website Nation Geographic là một ví dụ điểm hình trong việc áp dụng tỷ lệ vào vào trong thiết kế của mình. Nhìn vào trang National Geographic, bạn sẽ nhận thấy một logo thứ hai nhỏ hơn nằm gần phía trung tâm của xoắn ốc. Đây là một nơi hoàn hảo để tăng gấp đôi sự nhận thức hình ảnh bởi vì mắt chúng ta sẽ luôn vô thức hướng về phía này. Và hiển nhiên thông tin quan trọng sẽ luôn được đặt đúng điểm nhìn tốt nhất.
  • Một số cái lỗi thường gặp: Thiết kế ẩu, Code ẩu, rất nhiều Website sau khi hoàn thành bị lỗi ở các điểm nhỏ, tạo cảm giác sạn thậm chí làm đứt gẫy luồng người dùng trong việc khám phá thiết kế Website doanh nghiệp của bạn.

2. Website doanh nghiệp phải có UX thuận tiện

Nếu công việc kinh doanh của bạn bao gồm hoặc phụ thuộc vào một trang web – và hầu hết các doanh nghiệp ít nhất phải có một sự hiện diện trên web để cạnh tranh – thì trải nghiệm người dùng cho trang web của bạn sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thu hút và duy trì lượng khách hàng của bạn. Và đối với hầu hết các khách hàng tiềm năng, bạn chỉ có một cơ hội duy nhất để thể hiện. Hầu hết người ghé thăm chỉ quyết định trong vòng một vài giây về việc có ở lại trang web của bạn hoặc nhấn nút ‘Back’ để tìm một trang web khác tốt hơn. Vì vậy, hãy nắm bắt lấy cơ hội quý báu đó.

3. Website doanh nghiệp cần có nội dung chất lượng

Trong thời gian gần đây, quan điểm “Content is King” đang dần trở thành kim chỉ nam cho các chiến lượng marketing online của doanh nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp đều đầu tư vào tiếp thị nội dung và coi đó như một công cụ hiệu quả, có sức tác động trực tiếp đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Kể cả khi mục tiêu Website của bạn chỉ là cung cấp thông tin thì nội dung cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Đầu tiên, khách hàng sẽ tìm thấy bạn qua các từ khoá search rồi nhờ content dẫn dắt, khách hàng sẽ tìm hiểu và ghi nhớ thông tin về doanh nghiệp của bạn. Content ấn tượng sẽ không chỉ thu hút khách hàng ngay tại thời điểm đó mà còn ở lại trong tâm trí khách hàng rất lâu sau này.

Đa dạng chất liệu content cũng là điều cần thiết để Website doanh nghiệp  của bạn trở nên hấp dẫn hơn trong mắt khách hàng.  Content hiện nay không dừng lại ở chữ viết mà còn có thể là content infographics, content Video, content Meme, content Guide, content Interview, List, Ebook hay Product Review. Biết cách phối hợp, thay đổi giữa các loại content này sẽ khiến cho khách hàng không thể rời mắt khỏi Website của bạn.

4. Website doanh nghiệp tối ưu SEO

=> Xu hướng website eCommerce của các thương hiệu nhỏ quốc tế

Theo thống kê, 80% khách hàng khi tìm kiến trên Internet chỉ xem những kết quả hiển thị ở TOP 1. Chính vì thế, xây dựng một Website tối ưu và chuẩn SEO là một trong những yếu tố không thể thiếu để đánh giá hiệu quả của một Website. Một Website chuẩn SEO cần đáp ứng đầy đủ hai tiêu chí: Chuẩn SEO với người dùng và chuẩn SEO với công cụ tìm kiếm.

Website chuẩn SEO với người dùng
Người dùng chính là khách hàng của doanh nghiệp, là độc giả của website; một website chuẩn SEO với người dùng cần:
- Giao diện website có tính thẩm mỹ cao về màu sắc, thân thiện và dễ dàng tùy biến, vì vậy, bạn cần cập nhật những xu hướng thiết kế mới nhất để theo kịp xu hướng của thị trường
- Bố cục website phân bổ hợp lý, dễ nhìn, dễ hiểu giúp khách hàng tìm kiếm thông tin nhanh chóng
- Website cung cấp những thông tin hữu ích, có giá trị với khách hàng chứ không chỉ dùng để PR bản thân doanh nghiệp
- Hình ảnh sắc nét, nội dung độc đáo, video hấp dẫn
- Thời gian tải trang nhanh
- Giao diện website tương thích với các thiết bị di động
- Tích hợp đầy đủ các tính năng chia sẻ nên mạng xã hội
- Địa chỉ tên miền hay đường dẫn URL chứa từ khóa cần SEO
Website chuẩn SEO với google
Google là công cụ tìm kiếm được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Một website chuẩn SEO với google cần đáp ứng những tiêu chí sau:
- Tên miền có liên quan đến nội dung website hay chính là key chính của website
- Nội dung bài viết không được trùng lặp.
- Đảm bảo đầy đủ các thẻ meta title, description, keywords, thẻ ALT hình ảnh
+ Title: Ngắn gọn, khoảng 60 ký tự, có chứa từ khóa cần SEO
+ Description: Dưới 160 ký tự, chứa từ khóa cần SEO, nội dung hấp dẫn
+ Keywords: Là các từ khóa cần SEO khoẳng 4 – 5 từ
+ ALT: là một thẻ của hình ảnh giúp google hiểu được nội dung của ảnh, cần thêm từ khóa cần SEO vào tên hình ảnh
- Một landing page phải có ít nhất 3 thẻ Heading từ H1 – H3 tùy vào quy mô của website, trong đó H1 là tiêu đề bài viết chứa từ khóa cần SEO, tương tự với H2, H3 có chứa từ khóa liên quan. Một landing page có duy nhất một H1
- Thường xuyên cập nhật nội dung mới lên website và chia sẻ lên mạng xã hội

5. Website doanh nghiệp cần tương thích với nhiều thiết bị.

Trong thời điểm khi mà các thiết vị di động lên ngôi thì việc Website của bạn chỉ tương thích với màn hình PC là một thiếu sót vô cùng to lớn. Một website thân thiện với thiết bị di động có thể giúp doanh nghiệp của bạn kết nối tốt với khách hàng mọi lúc, mọi nơi và chuyển đổi hành vi của họ thành những hành động ngay tức thì. Điều này đồng nghĩa với việc Website của bạn có thể tuỳ biến trên nhiều thiết bị khác nhau như Smartphone, máy tính bảng, điện thoại di động. Đây cũng là điểm cần lưu ý đối với bất kể một Website nào mà hiện nay vẫn còn có rất nhiều doanh nghiệp bỏ quên.

6. Website doanh nghiệp được quản trị dễ dàng

Xem thêm: Thiết Kế Web Chuyên Nghiệp – Nền Tảng Thành Công Của Các Doanh Nghiệp

Dù không phải là yếu tố bên ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến Website của bạn. Tuy nhiên để đánh giá chất lượng của một Website chúng ta không thể không nhắc đến hệ thống quản trị bên trong của Website đó. Hệ thống được xây dựng trên những nền tảng ổn định, có thể dễ dàng quản trị nội dung, hình ảnh, … giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực để quản lý Website và nhờ đó, việc cập nhật nội dung và thông tin cho Website cũng ổn định và thường xuyên hơn. Website của bạn nhờ đó cũng trở nên đáng tin cậy hơn.

7. Website doanh nghiệp phải được bảo mật

Website chính là ngôi nhà trên internet của doanh nghiệp. Chính vì thế nếu ngôi nhà của bạn không gặp vấn đề nào đó về bảo mật hay thậm chí bị đánh sập, bạn sẽ mất tất cả những gì gây dựng bao lâu nay, kèm theo đó là hình ảnh thương hiệu bị mất điểm trong mắt khách hàng. Thử nghĩ nếu một ngày bạn thấy Website của một ngân hàng lơn bị sập, bạn có lo sợ và mất tin tưởng vào ngân hàng đó không? Bạn hàng ngày chăm sóc nội dung cho website nhưng rồi thống bảo mật bị lỗi khiến cho các hacker hoặc đối thủ chơi xấu khiến website của bạn bị hack. Có nhiều nhận định cho rằng website nhỏ sẽ ít bị hack hơn bởi không có tên tuổi, ít bị nhòm ngó. Nhưng những website nhỏ với nhiều lỗ hổng bảo mật website còn yếu là mục tiêu không thể bỏ qua của những hacker. Vì vậy không có site nào là an toàn tuyệt đối, không thể hack, nhưng ít nhất cũng cần có những biện pháp tối thiểu để phòng vệ, ít nhất là dành cho các bạn hacker tập sự.

Tóm lại, có rất nhiều yếu tố để đánh giá một Website doanh nghiệp có tốt hay không. Trên đây, chúng tôi chỉ xin đưa ra một số điểm cơ bản giúp bạn đánh giá hiệu quả của một Website. Tuỳ thuộc vào chiến lực kinh doanh và định hướng của doanh nghiệp, bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh Website của mình phù hợp hơn. Chúc các bạn luôn có những Website thật đẹp và hiệu quả.

Đăng ký
nhận tin tức.