Nhảy đến nội dung
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Website tập đoàn: Có nên xây dựng nhiều web cho mỗi doanh nghiệp thành viên?

16 Th6, 2022 /
Chiến lược
Website tập đoàn: Có nên xây dựng nhiều web cho mỗi doanh nghiệp thành viên?

Nếu bạn là người chịu trách nhiệm xây dựng và quảng bá thương hiệu cho những công ty trong tập đoàn, một trong những quyết định quan trọng nhất là: Liệu nên thiết lập tên miền riêng cho từng công ty, hay thiết kế một website tập đoàn tổng hợp thông tin của tất cả?

Khi tập đoàn hay tổ chức sở hữu nhiều hơn một công ty/doanh nghiệp trong hệ thống của mình, những nhà quản lý sẽ phải đối mặt với những câu hỏi khó khăn về những vấn đề phức tạp hơn, tiêu biểu là câu hỏi về mức độ liên kết chặt chẽ giữa những công ty với nhau.

Xem thêm: 5 câu hỏi cần đặt ra khi bắt tay vào kế hoạch xây dựng web    

Nếu bạn là người chịu trách nhiệm xây dựng và quảng bá thương hiệu cho những công ty trong tập đoàn, một trong những quyết định quan trọng nhất là: Liệu nên thiết lập tên miền riêng cho từng công ty, hay thiết kế một website tập đoàn tổng hợp thông tin của tất cả? 

Mỗi ưu điểm và nhược điểm của hai lựa chọn trên là gì, mời bạn cùng Beau tìm hiểu qua bài viết sau.

Sử dụng một website tập đoàn duy nhất cho tất cả công ty thành viên

Việc kết hợp này có thể hữu ích nếu tổ chức muốn liên kết với nhau thành một thể thống nhất và thể hiện điều đó ra ngoài. Nếu một doanh nghiệp thành viên đã tạo được dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường, khách hàng sẽ dễ có thiện cảm với những sản phẩm/dịch vụ mới của công ty hơn. Điều này có thể đặc biệt có lợi nếu công ty hiện tại có cơ sở khách hàng lớn, vì lợi nhuận của thương hiệu mới có thể tăng nhanh hơn bằng cách thúc đẩy cả hai liên doanh cùng nhau thay vì quảng cáo riêng lẻ. 

website tap doan

 

Tất nhiên, chiến thuật này chỉ hoạt động nếu các công ty khác trong tập đoàn chia sẻ chung thị trường mục tiêu. Nếu các thương hiệu khác bán các sản phẩm hoặc dịch vụ mà khách hàng của công ty chính không bao giờ có khả năng mua, việc quảng bá cả hai doanh nghiệp trên một website tập đoàn có thể khiến khách hàng tiềm năng bối rối hoặc thậm chí xa lánh. Bên cạnh đó, việc tích hợp mọi hoạt động trên website tập đoàn cũng sẽ cần một không gian 4.0 đủ rộng rãi về cả back-end lẫn giao diện. Nếu công nghệ không đủ đáp ứng yêu cầu này, khách hàng rất dễ rời bỏ website lag lên xuống của tập đoàn.

=> Lựa Chọn Hình Ảnh Cho Website Doanh Nghiệp 

Tuy nhiên, nếu việc tổng hợp thông tin chi tiết về nhiều công ty trên cùng một tên miền hoạt động tốt với chiến lược kinh doanh lâu dài, đây có thể là một lựa chọn hiệu quả về chi phí. Tổ chức sẽ chỉ cần trả cho một tên miền duy nhất, một bộ phí lưu trữ và phân phối một chiến dịch Digital Marketing duy nhất. Hơn nữa, tổ chức sẽ có thể tập trung tất cả nỗ lực của mình vào việc quảng bá website tập đoàn chính, điều này có thể thúc đẩy hiệu suất và từ đó tăng lợi tức đầu tư.

Thay vì tạo một website tập đoàn, có thể tự tạo các trang web riêng cho từng doanh nghiệp thành viên

website tap doan

 

Mặc dù xây dựng tên miền khác nhau cho từng công ty thành viên có thể là một chiến thuật tốn kém, nhưng trong một số trường hợp có thể có lợi. Nếu sản phẩm và dịch vụ mỗi công ty cung cấp trái ngược về tính chất hay hướng tới những tệp khách hàng mục tiêu quá khác nhau, hãy nghĩ tới việc quảng bá riêng từng thương hiệu trên trang web riêng của chính họ.

Hơn nữa, danh tiếng của công ty là một yếu tố rất quan trọng. Luôn tồn tại rủi ro thất bại khi tập đoàn tung ra thương hiệu mới. Nếu có một khoảng cách nhất định, phù hợp giữa các công ty thành viên, sẽ giảm thiểu được tối đa khả năng tất cả thương hiệu cùng tập đoàn bị thiệt hại, nếu công việc kinh doanh non trẻ của thương hiệu mới gặp vấn đề.

Xem thêm: Xây dựng chiến lược website tập đoàn nhằm đạt được mục tiêu trong ngắn và dài hạn

Vậy đâu là phương án tốt nhất, một website tập đoàn tổng hợp hay website riêng lẻ cho từng thành viên?

Đặt vào thế so sánh, phương án phù hợp sẽ phải cân nhắc kĩ dựa trên chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. 

Website tập đoàn tổng thường được sử dụng để khẳng định vị thế của doanh nghiệp. Các tập đoàn lớn thường sử dụng trang chung này như một bên chủ quản để tạo mối quan hệ với những nhà đầu tư tiềm năng. Trong khi đó, các website con bên dưới thường được sử dụng với mục đích kinh doanh là chủ yếu, mang lại doanh thu và lợi nhuận. 

Để lựa chọn cho đúng, hãy tự đặt câu hỏi xem "Tập đoàn đang vận hành như thế nào?". Nếu tập đoàn đang có quá nhiều sản phẩm hay dịch vụ, website riêng lẻ cho từng công ty thành viên là một lựa chọn hợp lý. Với cách làm này, tập đoàn sẽ tránh được rủi ro về tệp khách hàng khác nhau với mỗi hạng mục sản phẩm/dịch vụ. 

Tuy nhiên, tập đoàn phải làm rõ xem cách quản trị hay truyền thông của thương hiệu đang như thế nào. Tập đoàn có một đội truyền thông chủ quản từ trên, hay mỗi doanh nghiệp thành viên có đội ngũ truyền thông và quản trị riêng? Nếu dùng chung, liệu đội ngũ từ phía trên có đủ tinh thần cũng như kiến thức know-how ngành của các đơn vị riêng lẻ không? Hay nếu vận hành riêng, tập đoàn có cần đưa ra quy luật vận hành chung hay sẽ hoạt động theo hướng kiểm duyệt mỗi lần hoạt động? 

Mặt khác, hãy nhìn lại đội ngũ nhân sự trước khi bắt tay vào điều hành cả một mạng lưới web đồ sộ. Một ví dụ điển hình là tập đoàn Petrolimex với 72 công ty con trực thuộc bên dưới. Tập đoàn này xây dựng cả 72 website cho các nhánh đó, nhưng thực tế, quá nhiều website con mà nhân sự của Petrolimex thì không đủ để phụ trách và chịu trách nhiệm. Vì vậy, việc "đẻ" ra một hệ thống như này hoàn toàn vô nghĩa, bị động, và đương nhiên là tiêu tốn rất nhiều ngân sách của tập đoàn khi phải duy trì những trang web "chết".

Xu hướng của bây giờ đang đi theo hướng kết hợp: Có một website tập đoàn tổng, và dẫn tới các website thành viên. Với các công ty quốc tế, cấu trúc vận hành trên môi trường số sẽ gồm một Holding bên trên và nhiều đại diện khu vực bên dưới với các đội phát triển thị trường riêng; còn với những tập đoàn đa ngành như Unilever, Samsung hay Yamaha, hệ thống website công ty con sẽ chia theo ngành hoặc domain.

Mỗi lựa chọn trên đều mang những lợi ích khác nhau cho sản phẩm của tập đoàn, vì thế, lựa chọn của doanh nghiệp phụ thuộc vào mục tiêu lâu dài của mình. Hãy thử nói chuyện với những chuyên gia về chiến lược kinh doanh trước khi ra quyết định, và từ đó, phát triển website tập đoàn hữu ích, phát triển công việc kinh doanh về lâu về dài. 

=> Tại sao Website quan trọng với doanh nghiệp?    

Đăng ký
nhận tin tức.