Skip to main content
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Vai trò của Cultural Insight trong phân tích hành vi người tiêu dùng

16 Apr, 2018 /
Chiến lược

Các nỗ lực Marketing hiện đại chủ yếu dựa trên phân tích tâm lý và hành vi người tiêu dùng. Cách phân tích này đã chứng tỏ rất hiệu quả trong việc tiếp cận người tiêu dùng với các thông điệp về sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Tuy nhiên, loại hình Marketing này có thể cung cấp một hình ảnh không đầy đủ của hành vi người tiêu dùng. Nó bỏ qua các yếu tố văn hóa ảnh hưởng và các yếu tố này thường thay đổi hành vi tiêu dùng. Bằng cách chú ý đến những Cultural insight này, các marketer có thể vượt qua những điểm khuất và đưa ra các thông điệp dự đoán thay đổi thái độ của người tiêu dùng thay vì chỉ đơn giản đáp ứng các nhu cầu hiện tại và mong muốn của người tiêu dùng. Khả năng đoán trước hành vi người tiêu dùng trong tương lai có thể mang lại cho các nhà tiếp thị một lợi thế cạnh tranh rất lớn trên thị trường.

Loại nghiên cứu này giúp Marketer có được một xử lý về những nhu cầu cơ bản thúc đẩy người tiêu dùng cá nhân. Họ có thể dự đoán phản ứng đối với hành động của công ty và phát triển một chiến lược Marketing để tiếp cận khách hàng trong thị trường mục tiêu của họ. Tuy nhiên, loại nghiên cứu này thường bỏ qua một khía cạnh quan trọng của hành vi người tiêu dùng là Cultural insights. Nhưng đây lại là một trong những yếu tố giúp các Marketer định hình tính cho các xu hướng văn hoá thay đổi nhu cầu tiêu dùng và hành vi theo thời gian.

Cultural Insights

Các thông điệp marketing sẽ không bao giờ có tiếp cận được tới người tiêu dùng nếu không có sự can thiệp của các yếu tố văn hóa. Mỗi xã hội có một lối sống: một ma trận phức tạp về cách cư xử, phong cách ăn mặc, các chuẩn mực về hành vi xã hội, nghi thức, tôn giáo, các giá trị và ngôn ngữ. Ma trận này ảnh hưởng đến cách nhận được các thông điệp của các cá nhân theo một cách rất khó để định lượng. Nếu không nắm được điều này, chiến lược marketing của bạn sẽ thất bại ngay lập tức.

Cultural insights cho thấy hành vi của người tiêu dùng có thể thay đổi. Những insight sâu sắc này chỉ ra những thay đổi lớn trong các giá trị, thái độ và hành vi đang diễn ra bên dưới bề mặt cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Những xu hướng này không xuất hiện trong nghiên cứu thị trường định lượng vì họ có thể không nhận thức được những căng thẳng về xã hội và văn hóa.

 

Cultural Insight đã tác động như thế nào đến các chiến lược kinh doanh

Các Marketer sử dụng Cultural Marketing để tìm cách đứng sau những phong trào và những xu hướng sâu sắc trong nền văn hoá hiện hành. Ví dụ như chiến dịch đẩy mạnh quảng cáo “Đậm tình miền Trung” của bia Huda Huế. Khi mà những thương hiệu khác hướng đến sự hiện tại, công nghệ mới thì bia Huda trở lại và nổi bật với thông điệp nhấn mạnh “Đậm tình miền Trung”. Tận dụng được lợi thế vốn có khi là nhãn hiệu bản địa lâu năm, có hiểu biết và thương hiệu trên thị trường nên để có thể lấy lại được vị thế cạnh tranh trên thị trường, bia Huda đã tận dụng chính thế mạnh đó của mình.

Cultural Marketing chú ý đến những gì đang xảy ra trong văn hóa. Các Marketer cần phải là những người quan sát cẩn thận về văn hóa xung quanh họ để họ có thể dự đoán những vấn đề nào sẽ là quan trọng trong tương lai. Họ cần phải biết phải làm gì. Lắng nghe các cuộc đối thoại trên báo chí và internet giúp các Marketer nâng cao nhận thức về các giá trị đang thúc đẩy sự thay đổi văn hóa. Tập trung vào phong trào văn hóa cho phép các nhà hoạch định chiến lược Marketing dự đoán cách thức mà họ phục vụ đang thay đổi. Ví dụ: nếu các Marketer không chú ý đến việc sử dụng thiết bị di động ngày càng tăng và cách họ tạo ra thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, thì chúng có thể bị bỏ lại trong cuộc chạy đua marketing khi điều này phát triển và thay đổi thị trường.

Lợi ích của việc tích hợp Cultural Insight vào các chiến lược Marketing

Điều này không có nghĩa là consumer insights không mang lại lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, sẽ thật thiếu sót nếu như một chiến lược marketing không tính đến ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa. Các nhà hoạch định chiến lược marketing hoàn toàn có thể đi tắt đón đầu các xu hướng của thị trường khi nắm rõ và vận dụng được Cultural insight. Ngoài ra, cũng bằng những chiến lược Marketing đó, họ hoàn toàn có thể dự đoán và tham gia vào các thay đổi văn hóa trong tương lai của vùng miền đó. Lợi thế cạnh tranh, định vị sản phẩm, thương hiệu có thể bắt nguồn từ chính một Cultural insight tốt.

Đăng ký
nhận tin tức.