Skip to main content
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Xây dựng thương hiệu chạm tới trái tim trong thời đại nhiễu nhương

01 Nov, 2022 /
Branding

Với một thị trường đầy nhiễu loạn như vậy, lối đi nào giúp cho doanh nghiệp có được chỗ đứng trong trái tim người tiêu dùng?

Theo thống kê, 4000 là số lượng quảng cáo một người tiêu dùng phải đối diện mỗi ngày. Với sự phát triển siêu tốc của công nghệ cũng như các phương tiện truyền thông, người tiêu dùng ngày nay đã trở nên bội thực trước những thông điệp họ phải tiếp nhận.

Với một thị trường đầy nhiễu loạn như vậy, lối đi nào giúp cho doanh nghiệp có được chỗ đứng trong trái tim người tiêu dùng? Xây dựng một thương hiệu giàu bản sắc được coi như lối vào tim những vị khách đang ngày một tẩy chay sự nhiễu loạn thông tin.

“You just want attention, you don't want my heart” Các doanh nghiệp chỉ muốn có được sự chú ý của người tiêu dùng mà không hề quan tâm tới cảm xúc của họ. Các nhà quảng cáo truyền thống đã quên đi một sự thật rằng ngoài những nhu cầu cơ bản về vật chất, để có một cuộc sống hạnh phúc, khách hàng cần được thoả mãn cả những nhu cầu cảm xúc ẩn sâu trong họ. Một sản phẩm tốt có chức năng thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, đồng thời thỏa mãn những cảm xúc thẳm sâu trong khách hàng. Vậy làm thế nào để doanh nghiệp truyền tải trọn vẹn giá trị của mình tới những khách hàng luôn mong chờ được thỏa mãn những cảm xúc ẩn sâu trong bối cảnh thị trường đầy nhiễu loạn hiện nay?

Xây dựng một thương hiệu giàu bản sắc là câu trả lời giúp doanh nghiệp có được trái tim của người tiêu dùng trong bối cảnh hiện nay. Đó là quá trình thiết kế, xây dựng và chọn lọc những giá trị vô hình và hữu hình nhằm tạo ra sợi dây liên kết giữa thương hiệu và trái tim khách hàng.

1. Bắt đầu với mục đích của chính bạn

“Khách hàng không mua sản phẩm của bạn, họ mua lý do bạn tạo ra sản phẩm đó”. Lý do tồn tại của thương hiệu được coi như nền móng cho một thương hiệu vững mạnh. Từ việc nghiên cứu, thấu hiểu những nhu cầu cảm xúc ẩn sâu trong khách hàng, doanh nghiệp sẽ khắc họa được mục đích của mình một cách rõ ràng và cụ thể.

Sứ mệnh của Disney là làm cho mọi người vui vẻ, mục đích của Google là tổ chức một hệ thống thông tin trên toàn thế giới và sau đó phổ biến chúng rộng rãi, mục đích của Vinamilk là cung cấp giá trị dinh dưỡng hướng tới cộng đồng với sự tôn trọng, tình yêu và trách nhiệm. Dù những công ty đó khác nhau, song họ đều có những sứ mệnh rõ ràng hướng tới khách hàng của mình. Nếu thiếu đi sứ mệnh rõ ràng, công ty có thể thu được lợi nhuận ngắn hạn nhưng sẽ khó có thể tạo ra lợi nhuận bền vững trong tương lai. Bên cạnh đó, khách hàng sẽ tự hỏi rằng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có gì đặc biệt, mang lại giá trị gì cho mình và tại sao mình phải chi tiền cho sản phẩm đó?

2. Tầm nhìn của bạn là gì?

Sau khi trả lời được lý do tồn tại, doanh nghiệp cần xác định một tầm nhìn trong tương lai. Tầm nhìn là một đích đến cụ thể của doanh nghiệp, không chỉ dừng lại ở việc tạo ra lợi nhuận mà còn mang lại những giá trị đáp ứng nhu cầu thẳm sâu của khách hàng. Tầm nhìn cũng chính là định hướng phát triển của chính doanh nghiệp đó.

Một tầm nhìn rõ ràng giúp ích trong việc xây dựng sự đồng lòng của đội ngũ trong doanh nghiệp, sự đồng lòng đóng vai trò quan trọng trong việc hợp tác biến bức tranh trong tương lai trở thành hiện thực.

Nếu mục đích của Vinamilk là ”cung cấp giá trị dinh dưỡng hướng tới cộng đồng với sự tôn trọng, tình yêu và trách nhiệm” thì tầm nhìn sẽ là “Trở thành biểu tượng niềm tin số 1 Việt Nam về sản phẩm dinh dưỡng và sức khỏe phục vụ cho cuộc sống con người”.

Một tầm nhìn đủ rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xây dựng sự nhất quán trong mọi hành động để đạt được mục đích trong tương lai.

3. Đặc tính thương hiệu

Từ 2 yếu tố trên, doanh nghiệp sẽ xác định được những giá trị mà thương hiệu muốn hướng tới khách hàng của mình. Đặc tính thương hiệu bao gồm giá trị hữu hình và giá trị vô hình. Trong đó, giá trị hữu hình được hiểu là những khác biệt vật lý mà thương hiệu mang lại cho khách hàng thông qua kiểu dáng, chức năng của sản phẩm. Bên cạnh đó, những đặc tính cảm xúc được hiểu là những cảm xúc tích cực mà thương hiệu tạo cho khách hàng của mình.

Đặc tính thương hiệu giúp khắc họa tính cách của thương hiệu và góp phần xây dựng bộ nhận diện của thương hiệu đó. Đặc tính thương hiệu đưa ra những lợi thế cạnh tranh đặc biệt giúp thương hiệu nổi bật hơn so với những đối thủ trên thị trường.

Bản sắc là sự hoà hợp giữa tầm nhìn, sứ mệnh và cả những giá trị mà doanh nghiệp mang lại cho khách hàng. Bản sắc thương hiệu thể hiện sự khác biệt giữa thương hiệu của bạn so với các đối thủ trên thị trường. Bản sắc sẽ quyết định thương hiệu là ai, có tính cách như thế nào và cần phải làm gì để thể hiện những tính cách và tính khác biệt ra bên ngoài. Trong thị trường nhiễu loạn thông tin hiện nay, việc xây dựng một bản sắc thương hiệu rõ ràng là chìa khóa để mở cánh cổng bước vào trái tim của khách hàng. Trong khi các doanh nghiệp coi định nghĩa về “Thương hiệu” mình là thành quả của quá trình xây dựng thương hiệu. Chúng tôi lại cho rằng xây dựng thương hiệu là một hành trình luôn tồn tại song song với sự vận hành của doanh nghiệp và không bao giờ tồn tại một đích đến cuối cùng.

Nhu cầu của khách hàng luôn thay đổi linh hoạt qua các thời kì. Lý do doanh nghiệp tồn tại và mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới sẽ khác nhau, do đó bản sắc của thương hiệu luôn phải thay đổi sao cho phù hợp với từng bối cảnh. Sự thay đổi đó sẽ xác định lại toàn bộ những yếu tố hữu hình và vô hình của thương hiệu. Doanh nghiệp luôn phải lắng nghe thị trường và liên tục kiểm tra, đánh giá lại hướng đi của mình để xây dựng được một hình mẫu thương hiệu phù hợp nhất cho từng thời kì.

Bài viết gốc Xây dựng thương hiệu chạm tới trái tim đến từ blog của Beautique - Brand & Creative Agency. 

Đăng ký
nhận tin tức.