Làn sóng Visual Commerce: Bán hàng qua hình ảnh được chia sẻ trên mạng xã hội
Visual commerce (thương mại trực quan) là một xu hướng mới xuất phát từ thương mại mạng xã hội.
Visual commerce (thương mại trực quan) là một xu hướng mới xuất phát từ thương mại mạng xã hội. Nó là hình thức mà chúng ta sử dụng tính năng của mạng xã hội để biến một nội dung trên mạng xã hội đó trở thành nội dung bán hàng (shoppable content). Thương hiệu tạo visual commerce story bằng cách quản lý nội dung người dùng tạo trên các trang mạng xã hội và thêm thẻ bán hàng vào các nội dung ấy.
Việc này không chỉ thúc đẩy doanh số mà còn tăng nhận diện cho thương hiệu, cải thiện lòng trung thành của khách hàng.
Visual commerce là gì?
Được thúc đẩy bởi tính kết nối ngày càng cao của người dùng, nội dung hình ảnh đã trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Tận dụng điều này, marketer đang bán sản phẩm thông qua hình ảnh, video và giờ là cả nội dung người dùng.
Những nền tảng có trọng tâm là hình ảnh như Instagram và Facebook đều tạo điều kiện cho chúng ta tạo những hình ảnh hấp dẫn. Ngoài ra, những trang mạng xã hội như Instagram và Pinterest cũng cho phép thương hiệu gắn thẻ sản phẩm của mình trên hình ảnh.
Điều dễ dàng nhận thấy là hình ảnh luôn có sức hút hơn văn bản. Nó là lý do mà các thương hiệu ngày nay sử dụng visual commerce thay vì thương mại điện tử truyền thống.
Visual commerce hoạt động như thế nào?
Bất cứ mạng xã hội nào có tính năng gắn nhãn sản phẩm đều có thể được sử dụng để ứng dụng visual commerce. Một số thương hiệu như Kate Space, New Balance, Reebok và Clarks đã xây dựng cửa hàng visual commerce và bán hàng thành công qua các trang mạng xã hội.
Những thương hiệu này đưa những hình ảnh đẹp nhất lên cửa hàng, tạo sự hấp dẫn, cá tính cho sản phẩm họ bán. Tạo một cửa hàng visual commerce cũng giống như việc tạo một bộ sưu tập sản phẩm, bạn cần một concept chung để chọn lọc những hình ảnh phù hợp nhất.
Đọc thêm: Sơ lược về Thương mại điện tử và những mô hình kinh doanh kỷ nguyên số
Vai trò của visual commerce
Sớm thôi, visual commerce sẽ trở thành công cụ quan trọng nhất để có thể tiếp cận, tạo tương tác với khách hàng, từ đó, thúc đẩy chuyển đổi và doanh số bán hàng. Thêm nữa, nó cũng sẽ là công cụ giúp thương hiệu xây dựng lòng trung thành bằng cách đề xuất sản phẩm, khuyến mãi dựa trên newsfeed người dùng.
Những nội dung được gắn thẻ sản phẩm này có tỷ lệ chuyển đổi cao tới các trang bán hàng trên cả website lẫn mạng xã hội. Đó là lý do tại sao thương hiệu nên đảm bảo mình quản lý chặt chẽ các nội dung hình ảnh. Nó sẽ giúp thương hiệu tiếp cận tới khách hàng tiềm năng, biến họ thành khách hàng và tăng doanh số.
Cách ứng dụng Visual Commerce với cửa hàng online
Bây giờ câu hỏi sẽ là làm sao chúng ta có thể tích hợp visual commerce với cửa hàng online có sẵn? Nó tùy thuộc vào loại nền tảng visual commerce bạn muốn sử dụng.
Có hai loại nền tảng cho visual commerce là: nền tảng hình ảnh và nền tảng thương mại điện tử. Với nền tảng thương mại điện tử, chúng có sẵn tính năng chuyển nội dung hình ảnh thành nội dung bán hàng (shoppable content), tuy nhiên, chúng không có tính năng tập hợp những hình ảnh đó thành cửa hàng.
Ngược lại, với những nền tảng hình ảnh, chúng có khả năng tập hợp nội dung hình ảnh, nội dung video và nhiều dạng nội dung khác trên các nền tảng mạng xã hội, website chia sẻ hình ảnh, etc.
Kết luận
Quan hệ khách hàng và lòng trung thành là hai yếu tố quan trọng của thương mại mạng xã hội và thách thức lớn đối với hầu hết các thương hiệu là làm sao có thể cùng lúc phát triển cả hai. Những nền tảng mạng xã hội có tính năng bán hàng, gắn nhãn sản phẩm sẽ giúp thương hiệu tạo nhận thức thương hiệu, đồng thời, thúc đẩy fan và khách hàng tìm tới cửa hàng.