Nhảy đến nội dung
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

45 câu hỏi phỏng vấn vị trí nghiên cứu UX tại Google, Amazon, Microsoft và Facebook

29 Th12, 2022 /
UX/UI
45 câu hỏi phỏng vấn vị trí nghiên cứu UX tại Google, Amazon, Microsoft và Facebook

Danh sách này bao gồm 46 câu hỏi mà người dùng Glassdoor và Quora được phỏng vấn cho vị trí nghiên cứu trải nghiệm người dùng ở Google, Amazon, Microsoft và Facebook (gọi tắt 4 công ty này là GAMF)

Nếu bạn là một người chuyên nghiên cứu trải nghiệm người dùng, tìm một công việc mới hoặc là một chuyên gia tuyển dụng đang tìm cảm hứng và những câu hỏi mới cho ứng viên, danh sách dưới đây sẽ là một nguồn thông tin cần thiết để suy nghĩ. Danh sách này bao gồm 46 câu hỏi mà người dùng Glassdoor và Quora được phỏng vấn cho vị trí nghiên cứu trải nghiệm người dùng ở Google, Amazon, Microsoft và Facebook (gọi tắt 4 công ty này là GAMF). 

45 câu hỏi phỏng vấn vị trí nghiên cứu UX tại Google, Amazon, Microsoft và Facebook

Câu hỏi của Google:

1. Miêu tả P-Value

2. Tưởng tượng đang sử dụng tính năng theo dõi người tham gia bằng mắt thường yêu cầu hiệu chuẩn không hiệu quả. Bạn sẽ làm gì?

3. Kỹ năng tốt nhất của bạn trong nghề thiết kế UX là gì? Bạn sẽ cho lời khuyên gì với người muốn thử học kỹ năng này?

4. Thực hiện phỏng vấn người dùng như thế nào nếu muốn kiểm tra tương tác cụ thể?

5. Có 3 giao diện UI khác nhau, làm thế nào để chọn ra cái tốt nhất?

6. Một team kỹ sư muốn biết vì sao một số người dùng không tương tác với những tính năng đang được đẩy mạnh. Họ dự định sẽ tiến hành khảo sát với 6 câu hỏi Có/Không và một câu hỏi trả lời qua text box. Bạn có gì muốn nói với họ về kế hoạch này không?

7. Có 2 sản phẩm và phải phỏng vấn để biết người dùng ưu tiên cái nào hơn. Bạn sẽ hỏi những câu hỏi như thế nào?

8. Điểm yếu của mỗi personas (chân dung người dùng) là gì? Làm thế nào để khắc phục những điểm yếu đó?

9. Hãy nghĩ về một app bạn thích sử dụng. Product Manager yêu cầu bạn tìm ra 10 vấn đề UX của app đó. Bạn sẽ làm thế nào?

10. Bạn sẽ xoay sở như thế nào nếu mọi người hoài nghi về giá trị của nghiên cứu khả năng sử dụng?

11. Bạn có một gợi ý về khả năng sử dụng, những kỹ sư lập trình lại cho rằng “Mọi dữ liệu về cách sử dụng đến từ hàng triệu người nói rằng đây không phải vấn đề”. Bạn sẽ phản ứng như thế nào?

12. Kiểu người (hoặc kiểu nghề nghiệp) nào bạn tiếp xúc hàng ngày?

13. Hãy thiết kế nghiên cứu cho thiết bị bàn phím điện thoại trên xe

14. Bạn sẽ xác định chỉ số mức độ tương tác như thế nào?

15. Xác định các chỉ số về niềm vui và sự thoả mãn trên sản phẩm là bản đồ trên điện thoại

16. Điểm khác biệt giữa Persona (chân dung người dùng) và Market Segment (Phân khúc thị trường) là gì?

17. Làm thế nào để biết mình đang hỏi đúng câu hỏi nghiên cứu cho dự án?

18. Khi nào thì bạn biết một project đã hoàn thành?

19. Bạn sẽ thiết kế chỉ số đo tương tác cho một website việc làm như thế nào?

20. Bạn sẽ tiến hành thí nghiệm về người dùng qua việc sử dụng email như thế nào?

21. Bạn sẽ bảo vệ thông tin người dùng như thế nào nếu họ sử dụng email cá nhân trong thí nghiệm?

22. Bạn đang làm việc trong một dự án stream nhạc và chuẩn bị ra mắt thiết kế mới. Kế hoạch nghiên cứu thiết kế mới sẽ gồm những gì và bắt đầu như thế nào?

23. Bạn là một kỹ sư công nghệ tại Amazon. Đánh giá sản phẩm trên Amazon thường mang tính thiên vị, vì mọi người đánh giá nếu họ hoặc là rất thích, hoặc là rất ghét sản phẩm. Làm thế nào để bạn biết điểm đánh giá của các sản phẩm có thiên vị hay không?

Những câu hỏi được hỏi từ Amazon

24. Có những mảng nào cần cải thiện trên website Amazon.com?

25. Bạn sẽ cải thiện UX trên Amazon.com như thế nào?

26. Có thể tiến hành nghiên cứu UX để cải thiện UX trên các trang Amazon với sách như thế nào?

27. Khi làm các dự án nghiên cứu, phần nào là khó và thử thách nhất?

28. Trải nghiệm của bạn với website của Amazon là gì và bạn sẽ cải thiện nó như thế nào?

29. Vấn đề nào thách thức nhất bạn từng phải giải quyết? Bạn làm điều đó như thế nào?

Facebook sẽ hỏi những người dùng những câu như thế này:

30. Nghĩ về app yêu thích của bạn. Bạn sẽ nghiên cứu gì khi tương tác với app giảm đi? Bạn sẽ hỏi gì Project Manager về lý do chọn phương pháp nghiên cứu đó?

31. Một trong những thách thức lớn nhất từng có trong tư cách một nhà nghiên cứu của bạn là gì?

32. Bạn sẽ nói gì nếu một người tiến tới và nói rằng họ muốn một cuộc phỏng vấn/khảo sát lớn hơn?

33. Trong những dự án nghiên cứu được liệt kê trong CV, bạn có thể chia sẻ cách kiếm tiền từ những dự án đó không

34. Hãy tranh luận để thuyết phục về một sản phẩm, đồng thời trình bày cách làm nghiên cứu đó.

35. Vì sao bạn muốn làm việc cho Facebook? Có kiểu nghiên cứu UX nào bạn muốn thực hiện không?

36. Hãy chỉ ra một tính năng/một thành tố trên giao diện Facebook bị lấn át bởi đối thủ và giải thích lý do vì sao.

37. Chọn một app yêu thích và giải thích về đánh giá của mình. 

38. Hãy chia sẻ một dự án bạn từng làm mà có ảnh hưởng nhất, đặc biệt là ảnh hưởng xã hội. 

39. Hãy đề xuất một câu hỏi nghiên cứu và thiết kế nghiên cứu. Nó hữu ích như thế nào đối với Facebook và thú vị đối với bạn? 

Câu hỏi từ Microsoft

40. Hãy nói về một lần bạn phải thuyết phục quản lý đề đồng ý với một ý tưởng thiết kế cụ thể.

41. Một người trong team có ý kiến mạnh mẽ về cách một tính năng nên được thiết kế, nhưng bạn thì không cho rằng đây là một trải nghiệm người dùng tốt.

42. Bạn sẽ tiếp cận tình huống này như thế nào? 

43. Bản thân bạn đã có kinh nghiệm hay kiến thức với vị trí này?

44. Bạn thuyết phục cả team theo hướng đi của mình như thế nào?

45. Bạn làm gì khi cả team không đồng ý với mình?

46. Hãy xác định và giải thích một số tính năng phần mềm có vấn đề về UX ở phiên bản …. rồi miêu tả về kế hoạch thiết kế thay thế điều đó.

Nhìn lại những câu hỏi

Sau khi nhìn một lượt những câu hỏi trên, tôi nhận ra những vấn đề chính như sau:

Phỏng vấn ở GAMF dường như tập trung vào cả câu hỏi kỹ thuật lẫn câu hỏi hành vi.

Câu hỏi kỹ thuật tập trung vào công cụ, quá trình và concept của các cuộc nghiên cứu người dùng (như “Làm thế nào để biết project đã hoàn thành?” hoặc “Miêu tả P-Value”). Mục đích là kiểm tra sự quen thuộc của ứng viên với công cụ của app. 

Câu hỏi hành vi thì tập trung vào các hành động và hành vi trong quá khứ (Như “Bạn thuyết phục cả team theo hướng đi của mình như thế nào?”). Mục tiêu là đánh giá trải nghiệm thực tế của ứng viên và liệu trải nghiệm đó có phù hợp với văn hóa công ty hay không.

Nhìn chung, câu hỏi của Microsoft và Facebook chủ yếu nghiên cứu hành vi, còn Google thì cân bằng hơn với các câu hỏi kĩ thuật.  

Các câu hỏi về trí tuệ không còn phổ biến ở GAMF

Thú vị thay, trái ngược với sự phổ biến của những bài báo giật tít, những câu đố trí óc không còn được hỏi ở phỏng vấn của GAMF. Đây cũng là chính sách của Google về việc dừng sử dụng những câu hỏi hóc búa: “Dữ liệu của chúng tôi cho thấy những câu hỏi trí tuệ không nói lên về cách làm việc của một người, vì thế chúng tôi dừng sử dụng chúng. Thay vào đó, chúng tôi làm kiểm tra mẫu về công việc và hỏi những câu hỏi phỏng vấn có cấu trúc rõ ràng hơn.”

Một số câu hỏi sẽ được dùng nhiều hơn (định kỳ hơn)

Không phải là ứng viên sẽ được hỏi đúng những câu hỏi như trên; một số câu hỏi sẽ xuất hiện thường xuyên hơn. 

Ví dụ, 2 cuộc phỏng vấn ở Google đều ghi lại việc dùng cùng câu hỏi về P-Value vào tháng 1/2014 và tháng 6/2016. Tương tự, câu hỏi về chỉ số đo tương tác đều xuất hiện vào cả tháng 1 và tháng 8 năm 2014. 

Đăng ký
nhận tin tức.