Nhảy đến nội dung
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Sự cải thiện về thu nhập và những chiến lược đúng đắn của ngành ngân hàng

21 Th11, 2025 /
Chiến lược
Tăng trưởng thu nhập và chiến lược mới của ngành ngân hàng

Với mức thu nhập trung bình của người dân đang ngày càng tăng, việc các ngân hàng xây dựng những chiến lược phù hợp để tiếp cận với những tệp khách hàng này đòi hỏi những bước đi đúng đắn.

Với một nền kinh tế đang trên đà phát triển như Việt Nam, thu nhập trung bình và chất lượng sống của người dân cũng vì thế mà tăng cao theo từng năm. Trong vòng 5 năm trở lại đây, với những chính sách phát triển kinh tế đúng đắn, một người có nguồn thu nhập trung bình đã có một cuộc sống thoải mái hơn so với các thế hệ trước. Những dịch vụ cũng từ đó ngày càng phát triển với muôn hình vạn trạng khác nhau, tiếp cận được nhiều tầng lớp khách hàng hơn. Ngành ngân hàng cũng không nằm ở ngoại lệ với những chính sách, dịch vụ mới được ra đời liên tục. Chính sự thay đổi này cho thấy rõ sự cần thiết trong việc làm mới mình của các ngân hàng.

Sự phát triển thần kỳ của nền kinh tế Việt Nam năm 2025.

Trong năm 2025, cả nước đã chứng kiến những con số thần kỳ cho thấy rõ những triển vọng về sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Theo báo cáo của VinaCapital được công bố vào tháng 12 năm 2024, GDP của Việt Nam đã tăng 6.5% trong năm 2024 và được đặt ra chỉ tiêu tăng đến 8% cho năm 2025. Sự tăng trưởng này đến từ nhiều yếu tố, bao gồm những chính sách đúng đắn về việc cải tổ bộ máy nhà nước và phát triển cơ sở hạ tầng. Ngoài ra, dữ liệu từ bộ kế hoạch và đầu tư chỉ ra lượng nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) về Việt Nam trong năm 2024 đạt  4,33 tỷ USD, tăng 48,6% so với cùng kỳ năm trước. Điều này cho thấy ró xu hướng đầu tư từ nước ngoài vào Việt Nam đang ngày càng tăng cao, nhất là khi nền kinh tế thế giới đang gặp nhiều biến động.

"Tăng trưởng thu nhập và chiến lược mới của ngành ngân hàng"

Song hành với đà phát triển kinh tế, thu nhập bình quân của người dân cũng được cải thiện rõ rệt. Theo báo Vietnam Briefing, thu nhập trung bình của người dân đã đạt ngưỡng 14.9 triệu một tháng. Trong đó, mức lương trung bình của người đan ở hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt ngưỡng 15 – 35 triệu một tháng. Những ngành nghề có mức lương cao nhất bao gồm nhóm ngành về công nghệ, tài chính và sản xuất. Ngoài ra, các chuyên gia cho rằng dân số Việt Nam sẽ tăng 125% về tổng tài sản trong vòng một thập kỷ tới, được thúc đẩy búi vị thế mới của đất nước – một công xưởng toàn cầu. Số lượng cá nhân thuộc giới siêu giàu có tài sản trên 30 triệu đô dự kiến sẽ tăng từ 752 người năm 2023 lên đến 978 người vào năm 2028.

Những xu hướng chung song hành với sự cải thiện thu nhập

Khi đời sống được nâng cao, những cá nhân cũng sẽ mang cho mình những tiêu chuẩn mới về chất lượng cuộc sống và các dịch vụ họ nhận được. Một số những xu hướng chung có thể kể đến như:

  • Đòi hỏi về sự tiện ích và hiệu quả: Với thu nhập càng càng gia tăng đồng nghĩa với tốc độ sống trở nên nhanh hơn. Khách hàng ngày càng coi trọng thời gian và sự tiện ích. Nếu như trước người dùng đã quen với những tục truyền thống thì nay với tốc độ sống càng ngày càng nhanh, người dùng dịch vụ đã ngày càng đề cao sự hiệu quả. Thời gian đối với mỗi người là vô giá, do đó việc xử lý các thao tác nhanh gọn là điều bắt buộc đối với khách hàng trong thời đại mới.  Một người phải trải qua một quy trình thủ tục rườm rà khi sử dụng dịch vụ sẽ sẵn sàng bỏ đi để tìm đến những lựa chọn hiệu quả và tiết kiệm thời gian hơn.
  • Cải thiện chất lượng sống qua hoạt động giáo dục và sức khỏe: Với tiêu chuẩn sống ngày càng cao, con người sẽ càng hướng đến sự phát triển bền vững. Hai yếu tố chính trong đó chính là giáo dục và sức khỏe. Các dịch vụ chăm sóc sức khỏe và tăng cường giáo dục do đó đang ngày càng mở rộng để phục vụ nhiều tập khách hàng mới. Với nguồn thu nhập cao hơn, giờ đây nguwoif dân đã chịu chi mạnh tay hơn cho các dịch vụ này.
  • Tìm kiếm những trải nghiệm mới: Thế hệ đi làm ngày nay đã có sự thoải mái hơn trong việc chi tiêu cho hoạt động trải nghiệm và du lịch. Những người trẻ hiện nay được tiếp xúc với những hình ảnh về mới qua mạng xã hội một cách thường xuyên. Một thuật ngữ gọi là FOMO – Fear of Missing Out đã miêu tả một giá trị mới mà những người có thu nhập cao khao khát – đó chính là giàu trải nghiệm. Một khoản thu nhập lớn được dành ra để đầu tư cho trải nghiệm đang ngày càng phổ biến khi thu nhập tăng cao.
  • Chú trọng về quản lý tài chính: Với việc tạo ra nhiều tài sản hơn, việc có một kế hoạch tài chính bài bản là cần thiết. Ở mỗi giai đoạn, nhu cầu và sự ưu tiên về tài chính của một người lại thay đổi theo những hướng khác nhau. Với sự gia tăng của các dịch vụ và ứng dụng quản lý tài chính cá nhân, những người có thu nhập cao ngày nay đã hình thành xu hướng quản lý tài chính hiệu quả. Những dịch vụ về quản lý tài chính cũng vì thế mà đang ngày càng trở nên phổ biến dưới dạng trải nghiệm số.

Đọc thêm: Tính năng ngân hàng độc đáo tại Châu Á đem đến trải nghiệm hiện đại.

"Tăng trưởng thu nhập và chiến lược mới của ngành ngân hàng"

Chiến lược đúng đắn của ngân hàng trước sự phát triển về thu nhập ở Việt Nam

Đứng trước sự biến chuyển mạnh mẽ của xã hội những năm gần đây, các ngân hàng đang ngày càng hoàn thiện bộ dịch vụ của mình. Thu nhập tăng đồng nghĩa với nhu cầu về một dịch vụ hiệu quả và phù hợp cũng song hành. Một ngân hàng có chiến lược đúng đắn sẽ có thể bứt phá nếu như áp dụng những chiến lược đúng đắn:

  • Phát triển ứng dụng tạo ra trải nghiệm liền mạch: Ở Trung Quốc, Alipay và WeChat Pay đã chứng minh rằng ngân hàng đã không còn là ứng dụng, mà đó là một hệ sinh thái. Khi một khách hàng sử dụng trải nghiệm số của ngân hàng, cái họ cần chính là sự hiệu quả. Một khách hàng khi phải đi đến từ ứng dụng này sang ứng dụng khác chỉ để thực hiện một giao dịch sẽ chắc chắn tìm một dịch vụ ứng dụng khác. Đối với những khách hàng thế hệ mới, nhu cầu về sự hiệu quả và tiết kiệm thời gian được đặt lên hàng đầu. Do đó, một ứng dụng hỗ trợ trải nghiệm liền mạch và có giao diện đơn giản, dễ sử dụng chắc chắn sẽ giữ chân khách hàng trong thời đại ngày nay.
  • Dịch vụ hỗ trợ tận tình và kịp thời: Với sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), các ngân hàng hiện đã bắt đầu áp dụng công nghệ này vào việc tư vấn và chăm sóc khách hàng. Với những thao tác hay những câu hỏi đơn giản, công nghệ này sẽ hỗ trợ ngân hàng trong việc nắm bắt thông tin và yêu cầu từ khách hàng kịp thời bất kể thời gian nào trong ngày. Ngoài ra, việc tự động hóa những quy trình đơn giản, lặp đi lặp lại cũng giúp cho khách hàng tiết kiệm được đáng kể thời gian, nhất là những người có cho mình ít thời gian vì công việc.
  • Mở rộng các dịch vụ tài chính cá nhân hóa: Một kế hoạch tài chính bài bản là yếu tố quan trọng trong cuộc sống của mỗi khách hàng. Mỗi một khách hàng ngoài kia sẽ có một ưu tiên và kế hoạch riêng cho cuộc sống của mình. Nếu như một người trẻ tuổi khi vừa mới có cho mình công việc đầu tiên sẽ muốn lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ thú vị, thìn những ông bố bà mẹ sẽ muốn lên kế hoạch tiết kiệm vì tương lai của con mình. Việc tối ưu hóa hệ thống quản lý tài chính cá nhân trên nền tảng số sẽ giúp cho những khách hàng khác nhau tiếp cận được những dịch vụ khác nhau, phù hợp với những kế hoạch của riêng họ.

Đọc thêm: Khách hàng số sẽ mong đợi điều gì từ ngân hàng và các dịch vụ tài chính?

"Tăng trưởng thu nhập và chiến lược mới của ngành ngân hàng"

Kết

Sự gia tăng thu nhập của người dân Việt Nam không chỉ phản ánh sự phát triển kinh tế mạnh mẽ mà còn đặt ra những yêu cầu mới đối với ngành ngân hàng. Để thích nghi với xu hướng này, các ngân hàng cần liên tục đổi mới, tập trung vào trải nghiệm khách hàng, áp dụng công nghệ tiên tiến và cá nhân hóa dịch vụ tài chính. Chỉ những ngân hàng có chiến lược linh hoạt và đúng đắn mới có thể tận dụng cơ hội này để bứt phá và chiếm lĩnh thị trường trong tương lai.

Đăng ký
nhận tin tức.