Skip to main content
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

4 nhân tố tạo nên thương hiệu doanh nghiệp vững mạnh: Logo, Typeface và font, Image, Style guideline

09 Mar, 2023 /
Branding
4 nhân tố tạo nên thương hiệu doanh nghiệp vững mạnh

Nền tảng của sự thành công trong kinh doanh là gì? Theo nghiên cứu gần đây của PWC, câu trả lời nằm ở bản sắc doanh nghiệp mạnh mẽ.

Trong một cuộc khảo sát với 720 giám đốc điều hành, những công ty được coi là có nhận diện thương hiệu mạnh vận hành vượt trội hơn những công ty khác đến 25%. Thành công dựa trên việc thấu hiểu để tận dụng các ưu điểm khác biệt trong nhận diện doanh nghiệp để xây dựng một bản sắc rõ ràng, dẫn đến khả năng vượt trội hơn các đối thủ trên thị trường.

Hãy nhìn vào các thương hiệu dẫn đầu trong cuộc khảo sát - Apple, BMW, và Coca-Cola. Ngay khi nghe tên, logo độc đáo của họ sẽ xuất hiện trong tâm trí. Hoặc, bạn sẽ nhận ra font chữ, hình ảnh trên mạng xã hội, hay là các biển quảng cáo của các công ty này.

Lí do là vì các thương hiệu này đã tạo ra được một bản sắc thương hiệu mạnh mẽ được khách hàng công nhận và ghi nhớ, thông qua kế hoạch, chiến dịch  và áp dụng thương hiệu một cách nhất quán.

Cho dù bạn là một doanh nghiệp nhỏ, startup, hay tập đoàn lớn, gây dựng một bản sắc thương hiệu mạnh mẽ chính là chìa khóa cho sự thành công.

Thiết kế nhận diện thương hiệu doanh nghiệp - corporate identity design là gì?

Thiết kế nhận diện thương hiệu doanh nghiệp - corporate identity design

Để gây dựng một thương hiệu, bạn cần biết thiết kế một bộ nhận diện thương hiệu có thể truyền tải bản sắc doanh nghiệp. Điều này đặc biệt quan trọng với các tập đoàn lớn có nhiều thương hiệu con và chiến lược branding khác nhau.

Nhận diện thương hiệu doanh nghiệp bao gồm tất cả các yếu tố hình ảnh để đại diện cho bộ mặt tổng thể của tổ chức - từ logo  cho đến typeface, tagline, hình ảnh, bảng màu, và giọng nói. Ở dạng vật chất, nó có thể là đồng phục, biển hiệu, hàng hoá, bao bì, tài liệu quảng cáo, hoặc tài liệu tiếp thị trực tuyến.

Thiết kế nhận diện thương hiệu doanh nghiệp là quá trình tạo ra tất cả hình ảnh công ty khác nhau và các thiết kế cụ thể đi kèm. Mặc dù việc này không gắn liền với sản phẩm và dịch vụ, bộ nhận diện này vẫn là yếu tố xác định sự đại diện cho cả tổ chức.

Nhận diện thương hiệu - corporate identity khác branding như thế nào?

Nhận diện thương hiệu là nhận thức hình ảnh của toàn bộ tổ chức. Điều này khác với branding, thương hiệu là một câu chuyện hoàn chỉnh về một dịch vụ và sản phẩm cụ thể, bao gồm các yếu tố hình ảnh đến câu chuyện đằng sau và vị trí trên thị trường.

Ví dụ: Tập đoàn toàn cầu Glaxo Smith Kline có đặc điểm nhận dạng là một logo biểu trưng màu cam với chữ GSK. Trong tập đoàn này lại có các thương hiệu với tính chất branding riêng biệt - như là Aquafresh và Panadol.

4 nhân tố tạo nên thương hiệu doanh nghiệp vững mạnh

Khi xem xét bản sắc thương hiệu doanh nghiệp hoặc tìm cách cải thiện thương hiệu của bạn, có bốn yếu tố cơ bản của corporate identity mà bạn cần xem xét.

1. Thiết kế logo

logo doanh nghiệp

Logo là yếu tố rõ ràng nhất cho nhận diện thương hiệu doanh nghiệp. Trực quan và nổi bật, ai nhìn vào cũng nên nhận ra đó là công ty bạn. 

Hãy nhớ về quả táo cắn dở của Apple, các chữ cái nhiều màu sắc của Google, hay chú chim xanh của Twitter. Tất cả đều có thể liên hệ ngay lập tức với thương hiệu của tổ chức. Một thiết kế logo hiệu quả còn có thể đưa một tổ chức trở thành một biểu tượng văn hoá đại chúng, như các thương hiệu kể trên.

Đọc thêm: Cách thiết kế logo wordmark cho thương hiệu

2. Typeface và font

typeface và font doanh nghiệp

“Một bức tranh giá bằng cả ngàn ngôn từ”, nhưng khi bạn khám phá về typeface, bạn sẽ thấy rằng phong cách, hình dạng, trọng lượng, khoảng cách của từng ký tự cũng có thể nói lên rất nhiều điều.

Typeface là một trong những yếu tố quan trọng nhất của bản sắc doanh nghiệp, được thể hiện thường xuyên trên website, danh thiếp, email, etc. Font của tập đoàn có thể ấm áp, thân thiện, thanh lịch, sang trọng, hoặc uy quyền ngay từ lần đọc đầu tiên.

Vì lý do này, hãy chọn một typeface phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Hướng tới sự phản ánh chính xác tổ chức của bạn là ai. Hãy nhớ là lựa chọn typeface của bạn cần phải rõ ràng, dễ đọc, và dễ áp dụng trên nhiều nền tảng.

Đọc thêm: Cách custom typeface - font chữ độc quyền tạo ra sức mạnh thương hiệu cho tập đoàn

3. Hình ảnh

Hình ảnh tập đoàn

Cũng như ngôn từ, hình ảnh là một nhân tố thể hiện bản sắc doanh nghiệp rõ nét. Với hình ảnh và graphic, thương hiệu hiện nên rõ nét và nhất quán trên nhiều điểm chạm khác nhau.

Việc có bộ nhận diện thương hiệu sẽ trao quyền cho các nhà thiết kế đồ họa, nhà phát triển web, nhiếp ảnh gia, biên tập viên và những người khác trong nhóm thiết kế sáng tạo để cung cấp tác phẩm chất lượng cao phù hợp với chiến lược thương hiệu. Ngoài ra, nó tiết kiệm công sức và thời gian của nhân lực.

Đối với một tổ chức có bản sắc doanh nghiệp mạnh mẽ như IKEA, sử dụng hình ảnh rõ ràng và nhất quán đã cho phép họ khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Đến nay, IKEA vẫn có dấu ấn rõ nét trong lòng khách hàng khi có nhu cầu về nội thất.

4. Brand style guideline

Khi bạn đã có tất cả các yếu tố để tạo nên nhận dạng thương hiệu doanh nghiệp, hãy đưa ra một bộ brand style guideline để đảm bảo ứng dụng thành công. Còn được gọi là sổ tay nhận diện thương hiệu, bộ văn bản này đảm bảo các yếu tố doanh nghiệp được bảo đảm trên tất cả các kênh.

Guideline nên phác thảo chính xác cách thức và thời điểm sử dụng các asset thương hiệu khác nhau (như hình ảnh, màu, typeface, website, etc.) Bên cạnh đó, hãy thêm những Do's và Don’ts để tránh các cách hiểu và ứng dụng sai.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các dự án branding của Beautique, để xem một thương hiệu tập đoàn đẳng cấp cần phải có những đặc điểm như thế nào.

Đăng ký
nhận tin tức.