Nhảy đến nội dung
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Cách custom typeface - font chữ độc quyền tạo ra sức mạnh thương hiệu cho tập đoàn

20 Th12, 2022 /
Branding
Cách custom typeface - font chữ độc quyền tạo ra sức mạnh thương hiệu cho tập đoàn

Khi giao tiếp thương hiệu ngày càng đi vào kỷ nguyên kỹ thuật số, có một điểm chạm mà ngày càng cần sự cân nhắc kỹ càng hơn, đó chính là typeface.

Là một tài sản của thương hiệu, typeface có khả năng truyền tải một cách tinh tế các giá trị thông qua việc lựa chọn hình dạng của từng chữ cái. 

Khi Coca Cola tiếp bước Airbnb, Nokia, General Electric, Intel, và BMW để ra mắt phông chữ độc quyền, họ đã tạo ra một thứ “gói gọn quá khứ của Coca-Cola và tái hiện di sản của chủ nghĩa hiện đại Mỹ”.

Typeface là một điểm tiếp xúc chính của thương hiệu do phần lớn các giao tiếp với khách hàng diễn ra thông qua từ ngữ. Với hàng trăm nghìn font chữ hiện tại sẵn có, các doanh nghiệp cần quyết định đầu tư vào bản quyền một font chữ có sẵn, hay thiết kế riêng cho nhau cầu chính xác của tổ chức.

Lựa chọn nào cũng có lợi ích riêng, nhưng quyết định này nên dựa trên kiến thức về thương hiệu của bạn. Với việc typeface xuất hiện trên rất nhiều phương tiện thông tin liên lạc, một lựa chọn chính xác sẽ giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu trên thị trường.

Việc sở hữu một typeface phù hợp với thương hiệu là một động thái chiến lược thông minh, giúp thể hiện giá trị thương hiệu của bạn với mọi khách hàng trên các kênh tương tác.

Để hiểu thêm về giá trị mà phông chữ độc quyền có thể đem đến cho doanh nghiệp, hãy xem xét cách hai tổ chức lớn trên thế giới - YouTube và IBM, kết hợp custom typeface vào chiến lược tiếp thị cũng như tác động lên khách hàng.

YouTube - typeface được truyền cảm hứng từ logo

custom typeface của youtube

Vào năm 2017, Youtube đã công bố YouTube Sans, typeface tập đoàn lần đầu xuất hiện, cùng với sự ra mắt của YouTube TV. Font chữ này đơn giản nhưng táo bạo và độc đáo, thể hiện “gu thẩm mỹ” chỉ YouTube mới có. 

Với các tuỳ chọn về font weight và tuỳ biến khi kết hợp các chữ cái, YouTube Sans hướng tới phù hợp tất cả sản phẩm công ty và kênh truyền thông. Agency Saffron đã sáng tạo khi sử dụng logo YouTube như một chất liệu quan trọng trong việc thiết kế hệ thống kiểu chữ mới.

Biểu tượng “play” của YouTube đã được các nhà thiết kế xem xét để đảm bảo các góc cạnh và đường cong hoàn hảo cho việc ứng dụng. Đến mức mà bạn có thể gõ icon play của YouTube ra như bất kỳ chữ cái nào khác trong bộ chữ.

Đọc thêm: Series: Typography trong quy trình xây dựng trải nghiệm số #1: Lựa chọn font chữ

Tại sao YouTube lựa chọn thiết kế custom typeface - font chữ độc quyền?

Roboto, typeface mà YouTube sử dụng đã được thiết kế cho báo in từ những năm 1903. Tuy nhiên, YouTube giờ đây được sử dụng trên rất nhiều thiết bị, nên typeface cần tối ưu cho cả các màn hình nhỏ như điện thoại di động, hoặc màn hình lớn như rạp chiếu phim.

Một yếu tố quan trọng khác khi sự sử dụng font chữ là sự tối giản dành cho ứng dụng thương hiệu. Vì YouTube là kênh của nhiều loại nội dung, typeface cần nhường chỗ cho nội dung của người dùng toả sáng, trong khi đáp ứng sự hạn chế trong sử dụng các brand assets của thương hiệu.

Ngoài logo và typeface, YouTube không còn nhiều cách để tăng nhận diện thương hiệu. Thông qua một bộ chữ riêng, YouTube có thể đảm bảo  điểm chạm mạnh mẽ cho thương hiệu, giúp thể hiện các nội dung trong việc tăng tính branding rõ ràng khi người dùng điều hướng trên trang.

Trong một ngành đang phát triển nhanh chóng và cạnh tranh cao, YouTube đã có ra mắt một typeface hiện đại để “truyền đạt thương hiệu trong nháy mắt”.

IBM - typeface tiến hoá từ Helvetica truyền thống

custom typeface của IBM

Sau một thế kỷ sử dụng Helvetica Neue, IBM Plex đã được ra mắt vào 2018, và kể từ đó đã trở thành một typeface tập đoàn đáng học hỏi.

Được thiết kế để sử dụng trên tất cả các nội dung và nền tảng, IBM Plex được tạo ra sau khi Todd Simmons - Giám đốc kinh nghiệm và thiết kế thương hiệu của IBM - nhận ra rằng thương hiệu của IBM không được phản ánh thông qua bất kỳ thứ gì khác ngoài logo. Với nhiều công ty khác đang sử dụng Helvetica, IBM đã bỏ lỡ một cơ hội quan trọng để thu hút người dùng vào trải nghiệm thương hiệu độc đáo của mình.

Khi thảo luận về sự cần thiết của một loại hình mới phù hợp với tổ chức trong một cuộc phỏng vấn với Fast Company, Simmons đã phản ánh về bản chất của thương hiệu của họ: “Chúng tôi đang đi trước những công nghệ mới sẽ thay đổi cách chúng tôi làm mọi thứ… Helvetica được thiết kế quá trung tính. IBM không phải là một công ty trung lập; chúng tôi là một công ty kiên định”.

Để phản ánh điều này, IBM Plex đã được tạo ra để làm nổi bật các giá trị thương hiệu và mục đích của IBM. Một khía cạnh của vấn đề này là mối quan hệ giữa con người và máy móc mà IBM ưu tiên hàng đầu. Để cho thấy điều này, nhiều typeface kiểu khác đã bị loại bỏ trong quá trình thiết kế, vì chúng mang lại cảm giác quá mềm mại và không đủ phù hợp với công nghệ, hoặc hoàn hảo quá mức và thiếu tính con người.

Ứng dụng custom typeface - font chữ độc quyền của IBM

Lựa chọn cuối cùng là thể hiện sự trung gian  của cả tính con người và máy móc, cũng như sự tương quan của cả hai. Nó cũng dựa trên một phong cách đặc biệt,có nguồn gốc từ khi cải cách Công nghiệp và cũng là lúc IBM bắt đầu, nhằm thể hiện hành trình mà tổ chức đã đi qua, cũng như phản ánh vị trí hiện tại và tương lai của doanh nghiệp.

Ngoài ra, IBM Plex còn thúc đẩy khả năng tiếp cận thương hiệu. So với Helvetica, ký tự trong bộ IBM Plex chiếm ít không gian hơn và dễ đọc hơn - đặc biệt là trên màn hình nhỏ. Vì là tổ chức quốc tế, nên glyph của typeface có 100 ngôn ngữ khác nhau để đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu bất kể nơi đâu.

Thông qua việc tạo ra IBM Plex, các giá trị của IBM được tỏa sáng và thương hiệu có thể được tiếp cận trên tất cả các điểm chạm.

Đọc thêm: Xây dựng chiến lược website tập đoàn nhằm đạt được mục tiêu trong ngắn và dài hạn

Tạo ra custom typeface phù hợp cho tập đoàn

Điều quan trọng nhất của một bộ chữ độc quyền  là đảm bảo nó được sử dụng bởi tất cả nhân viên ở khắp mọi nơ. Typeface, giống như các brand asset khác, cần được tải xuống, phân phối, và chia sẻ. Vì vậy hãy loại bỏ các rào cản sử dụng trong quá trình thiết kế typeface.

Để đảm bảo thành công trong việc áp dụng custom typeface và nâng cao giá trị thương hiệu, hãy đảm bảo typeface phù hợp tất cả các điểm chạm mà thương hiệu đang sử dụng. 

Lấy thương hiệu làm trung tâm chính là yếu tố quan trọng nhất để thiết kế ra typeface phù hợp với tập đoàn và tổ chức. Tại Beau, chúng tôi luôn ghi nhớ điều này để nghiên cứu, thấu hiểu, và đưa ra giải pháp typeface phù hợp nhất.

Đăng ký
nhận tin tức.