Nhảy đến nội dung
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Cách áp dụng AI vào tầm nhìn chiến lược doanh nghiệp

28 Tháng 5, 2024 /
UX/UI
Cách áp dụng AI vào tầm nhìn chiến lược doanh nghiệp

Liệu ta có thể làm mờ lớp sương vô định để đưa ra tầm nhìn chiến lược cho tổ chức với AI? Hãy đọc tiếp để tìm hiểu.

Tầm nhìn chiến lược - Strategic foresight là cách để đưa ra mục tiêu tương lai cho cả tổ chức, dựa trên nền tảng là sự phân tích kỹ càng để tạo ra các kịch bản tình huống. Với bối cảnh công nghệ ngày nay, sự phát triển tương lai càng khó dự đoán khi khả năng cạnh tranh của từng doanh nghiệp được nâng cao lên nhiều lần.

Tuy nhiên, sự trỗi dậy của AI mang đến các cách mới để nhìn nhận lại về tương lai (future thinking). Bằng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo, ta giờ có thể phân tích hàng ngàn lớp dữ liệu, tối giản quy trình dự đoán, và đặt ra các tiêu chuẩn mới về quyết định trong doanh nghiệp.

Vậy, liệu ta có thể làm mờ lớp sương vô định để đưa ra tầm nhìn chiến lược cho tổ chức với AI? Hãy đọc tiếp để tìm hiểu.

Các bước của quy trình đưa ra tầm nhìn chiến lược - strategic foresight:

Các bước của quy trình đưa ra tầm nhìn chiến lược - strategic foresight:

Về cơ bản, chúng ta cần 3 bước sau để đưa ra tầm nhìn chiến lược:

Bước 1: Phát triển kịch bản

Để đặt nền tảng cho sự phân tích, các bối cảnh tương lai tiềm năng sẽ được phát triển xung quanh mục tiêu trọng tâm

  • Thu nhận các tín hiệu của sự thay đổi
  • Xác định mối quan hệ nhân quả giữa các biến
  • Tạo ra bối cảnh với AI
  • Viết câu chuyện cho các kịch bản
  • Xây dựng hình ảnh trực quan về tương lai

Bước 2: Lên kế hoạch cho kịch bản

Xác định tác động của tương lai đối với doanh nghiệp và xây dựng các chiến lược linh hoạt cho từng kịch bản

  • Đánh giá và mô phỏng tác động của kịch bản
  • Đánh giá mức độ phản ứng với từng kịch bản
  • Xem xét chi phí cơ hội của các kịch bản

Bước 3: Giám sát kịch bản

Duy trì sự giám sát để đảm bảo các chiến lược giữ được tính phù hợp và có thể điều chỉnh đáp ứng với các tình huống thay đổi thông qua:

  • Nhận biết các kịch bản mới tiềm năng
  • Tiến hành phân tích phản ứng của người tiêu dùng
  • Theo dõi các xu hướng
  • Phân tích độ hiệu quả của chiến lược

Với các bước trên, AI đóng vai trò quan trọng trong xử lý thông tin, giúp phân tích hàng triệu khả năng và mô hình dựa trên cả dữ liệu đa ngành và dữ liệu thô. Và nếu có chi tiết hoặc dầu hiệu nào con người bỏ qua, AI đều có thể giúp “mò” ra được. 

3 cách AI giúp doanh nghiệp đưa ra tầm nhìn chiến lược hiệu quả hơn

3 cách AI giúp doanh nghiệp đưa ra tầm nhìn chiến lược hiệu quả hơn

1. Kiểm tra các giả định

Bất chấp triệu năm tiến hoá, khả năng phán đoán của con người vẫn còn nhiều thiếu sót với nhiều thiên kiến nhận thức, như thành kiến xác nhận - confirmation bias hay thành kiến sẵn có - availability bias. Bằng sự kết hợp các góc nhìn đa dạng và khách quan, AI có thể giúp đưa ra quyết định sáng suốt hơn, thoát khỏi sự thiên vị tiềm ẩn trong nhân sự con người.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận, nếu thiên kiến đã có sẵn trong dữ liệu được đưa cho AI xử lý, các dự đoán cũng sẽ dễ gặp sai sót theo. Sự giám sát của con người trên mọi khâu vẫn rất cần thiết, nếu không muốn Skynet trong phim Kẻ Huỷ Diệt thật sự xuất hiện.

2. Thúc đẩy sự sáng tạo

Thúc đẩy sự sáng tạo với AI

Phát triển tầm nhìn chiến lược là một công việc đòi hỏi nhiều sự sáng tạo. Với một chút thay đổi tham số đầu vào, AI có thể khám phá vô vàn các khả năng, kể cả khi chúng phản trực giác con người, và đánh giá các cơ hội lẫn rủi ro liên quan. Các mô hình AI cũng có thể được huấn luyện để gợi ý cách xử lý các tình huống giả định, đem đến cách tiếp cận chủ động trong tầm nhìn chiến lược 

Hiện tại, AI vẫn chưa thể tái tạo sự phức tạp của cảm xúc, các mối quan hệ, và thế giới gian con người. Dữ liệu sẽ không phải là yếu tố chính để con người đưa ra quyết định về tương lai, mà còn dựa trên sự khác biệt về tầm nhìn, dù lạc quan hay bi quan.

Nhưng AI có thể đem đến sự dự đoán cho sự kiện và các thời điểm, trong khi các nhà lãnh đạo đưa ra lý do và cách thức để đạt được tầm nhìn chiến lược. Kết hợp giữa sự sáng tạo của bối cảnh và sự thấu hiểu niềm tin rất tính “người”, AI giúp các nhà lãnh đạo hướng đến các mục tiêu táo bạo hơn, sẵn sàng thách thức các niềm tin cũ để đạt được kết quả thực sự.

3. Phát hiện các xu hướng

AI có thể theo dõi dữ liệu thực tế trên tất cả các nền tảng, từ tin tức đến mạng xã hội, để tìm ra xu hướng từ các con số vô hồn. Khả năng học và hiệu chỉnh thuật toán liên tục giúp AI có khả năng mà không người bình thường nào sở hữu được - sự theo dõi thông tin không mệt mỏi để phát hiện ra các sự kiện tương lai.

Dẫu vậy, xu hướng là chưa đủ. Các lựa chọn chiến lược được đưa ra bởi thuật toán phức tạp của AI cần được xử lý thành những dữ liệu có thể sử dụng, giúp người chịu trách nhiệm thực sự tin tưởng để hành động.

Kết

Có thể thấy, AI cũng vẫn còn nhiều khiếm khuyết, như con người, và cũng vì con người. Dù công nghệ có phát triển đến đâu, chúng ta mới là người quyết định sự cân bằng của việc hợp tác với AI và việc đưa ra chiến lược phát triển tương lai.

Để tận dụng tiềm năng của AI vào việc cách mạng hoá tầm nhìn chiến lược, doanh nghiệp sẽ cần biết tận dụng cả trí tuệ nhân tạo và con người. Và cách mỗi bên đóng góp những thế mạnh riêng.
 

Đăng ký
nhận tin tức.