Nhảy đến nội dung
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Thiết kế font chữ xứng tầm cho ngân hàng Santander lâu đời

09 Th3, 2023 /
Branding
Thiết kế font chữ xứng tầm cho ngân hàng Santander lâu đời

Santander, với hệ thống font chữ mới được thiết kế từ Monotype, đã có thể giao tiếp tốt với khách hàng trên tất cả các kênh theo một cách dễ nhận biết, dễ tiếp nhận, và vẫn đủ khác biệt.

Đôi điều về Banco Santander

Banco Santander là một ngân hàng thương mại và bán lẻ tầm cỡ thế giới, được thành lập năm 1857 và có trụ sở chính tại Tây Ban Nha. Ngân hàng này hiện diện tại 10 thị trường cốt lõi ở châu  u và châu Mỹ, và cũng là ngân hàng lớn nhất trong khu vực đồng euro tính theo vốn hóa thị trường. 

Với hơn 142 triệu khách hàng toàn cầu, thương hiệu của Santander được định giá 5,6 tỷ Euro, trở thành một trong 100 thương hiệu có giá trị nhất thế giới trong Báo cáo Thương hiệu Toàn cầu Tốt nhất của Interbrand và trở thành một trong những tổ chức tài chính có giá trị nhất ở Liên minh Châu Âu.

Thách thức

Santander đã mở rộng ra toàn toàn thế giới trong gần ba thập kỷ. Mặc dù được biết đến thông qua các các hoạt động ngân hàng ở Châu  u, họ cũng đã mở rộng hoạt động ra khắp Châu Mỹ. Với việc sáp nhập và xâm chiếm liên tục các thị trường khác, và phát triển một loạt sản phẩm mới, Santander đang gặp nhiều thách thức trong việc duy trì diện mạo thương hiệu nhất quán cho toàn bộ tập đoàn. 

Ngoài ra, Santander cũng đang phải giải quyết những thay đổi trên thị trường, bao gồm:

  • Chuyển đổi kỹ thuật số và sự phát triển các kênh truyền thông mới cho thương hiệu.
  • Thích ứng với cách người tiêu dùng trẻ tuổi nhận thức về các thương hiệu nói chung , và các ngân hàng nói riêng, so với các thế hệ trước.
  • Cung cấp trải nghiệm thống nhất, có ý nghĩa nhằm thu hút khách hàng tại địa phương nhưng vẫn đảm bảo sự nhất quán thương hiệu toàn cầu

Là một phần của chiến lược đổi mới thương hiệu, Santander sẽ cần phát triển một kiểu chữ nhất quán hơn và hướng tới tương lai nhiều thách thức. Khi liên hệ với Monotype, Santander đã có 4 font chữ khác nhau được sử dụng cho các mục đích riêng biệt: FF Kievit, Berling, Open Sans và Arial.

Đọc thêm: Scotiabank tiết kiệm chi phí bản quyền font trong thời đại số

Giải pháp

Để bắt đầu, Agency đã phân tích kết cấu của wordmark “Santander”, là sự kết hợp của các kiểu chữ cổ điển như Times, Century, Berling, Garamond và Bodoni, và nhận thấy nó có một dáng vẻ đã không còn phù hợp với hiện tại. 

Santander muốn xác định một cá tính thương hiệu mới vượt ra ngoài khuôn khổ màu sắc và biểu tượng. Đó phải là một cá tính có thể lập tức thể hiện định vị của thương hiệu, “Sự thịnh vượng thực sự mỗi ngày” và các giá trị cốt lõi: “đơn giản, cá nhân, và công bằng”.

1. Logo wordmark ứng dụng thiết kế Typeface mới

Logo wordmark cho santander

Khi thiết kế lại logo wordmark, đã có vài ý tưởng thành hình, ví dụ như chữ “a” dạng đóng và giảm một nửa thanh ngang của chữ “t”. Do đó, nhà thiết kế của Monotype, Hendrik Weber, đã có thể tập trung hoàn toàn vào phong cách typography tổng thể.

Ông đưa ra hai ý tưởng thiết kế: đầu tiên, một đề xuất mang tính nhân hướng, với những ký tự mềm mại nhưng có cá tính rõ ràng, và thứ hai, một lựa chọn năng động hơn, bóng bẩy và vượt thời gian. 

Santander cuối cùng đã chọn Phương án A, cách tiếp cận theo chủ nghĩa nhân văn hơn.

Đọc thêm: Cách custom typeface - font chữ độc quyền tạo ra sức mạnh thương hiệu cho tập đoàn

2. Typeface cải tiến cho logo

Typeface cải tiến cho logo santander

Để phù hợp với thương hiệu của Santander, một bảng chữ cái hoàn chỉnh sau đó đã được phát triển dựa trên bảy nét chữ trong logo wordmark(S, a, n, t, d, e, r). 

Kết quả là một bộ font chữ dành cho logo bao gồm một bộ ký tự hoàn chỉnh có sẵn theo bộ Regular và Light. “Ngọn lửa” trong logo đã được tối ưu hóa và đơn giản hóa để tương tác tốt hơn với các đường nét của ký tự trong logo, với một bộ lưới đảm bảo các đường thẳng đều nhau và đồng nhất. Bộ lưới này cũng được tích hợp vào hệ thống typeface, đảm bảo việc kết hợp biểu tượng và ký tự.

3. Thiết kế Font chữ ứng dụng cho văn bản

 Font chữ cho văn bản của santander

Khi logo wordmark đã được phát triển, Santander cần mở rộng hệ thống nhận diện để truyền thông tiếng nói thương hiệu của mình trên nhiều kênh hơn, bao gồm cả kỹ thuật số và in ấn. Bước đầu tiên của quá trình này là phát triển một font chữ dành cho văn bản, với việc điều chỉnh các ký tự để làm cho chúng dễ đọc được ở nhiều kích thước văn bản.

Do đó, Montotype đã tăng chiều cao chữ, ascender, descender, và tracking. Họ cũng vẽ phiên bản thay thế ký tự “g” và “a” dựa trên typeface cổ. Các thay đổi khác cho font chữ văn bản bao gồm: thêm hook cho “i”, “j” và “l”; thêm spur cho “b”, “m” và “r”; và cuối cùng là thanh bar cho “f” và “t”.

Để hệ thống nhận diện hoạt động trên tất cả các kênh, quốc gia, và các công ty con, Santander sẽ cần đảm bảo sự kết nối trực quan chặt chẽ giữa logo và font chữ. Do đó, các tiêu đề sẽ cần mang các đặc điểm tương tự của logo. Hãy xem cách ứng dụng trên biển bảng bên dưới.

Kết quả

Trong dự án này, đặt mục tiêu thiết kế một kiểu font chữ mà mọi bộ phận của Santander có thể dễ dàng sử dụng mà không cần chỉnh sửa hoặc làm theo các hướng dẫn phức tạp.

Kết quả là một hệ thống font chữ bao gồm:

  • Logo (2 weight)
  • Headline (6 weight)
  • Font văn bản thường(10 weight)
  • Font văn bản Micro (10 weight)

Sử dụng hệ thống này và hình ảnh, màu sắc, cùng các yếu tố khác của thương hiệu, Santander đã có thể giao tiếp với khách hàng trên tất cả các kênh theo cách dễ nhận biết, dễ tiếp cận, và vẫn đủ khác biệt.

Đọc thêm: Custom brand typeface và các tập đoàn lớn: Yếu tố song hành cùng sự phát triển

Bài học

Khi bạn là một doanh nghiệp toàn cầu, nhiều vấn đề khi ứng dụng font chữ tại nhiều quốc gia và công ty sẽ bắt đầu phát sinh. Để đảm bảo sự nhất quán cho thương hiệu, đây là những lợi ích khi sở hữu phông chữ độc quyền:

Thương hiệu:

  • Hệ thống font chữ “đo ni đóng giày” cho các giá trị và tính cách của thương hiệu.
  • Sự rõ ràng và nhất quán của kiến trúc thương hiệu.
  • Các họ phông chữ riêng biệt và weight tương ứng để các nhóm nội bộ quản lý nhận dạng thương hiệu ở các vùng và công ty con.
  • Khả năng giao tiếp bằng giọng nói mạnh mẽ, phù hợp ở tất cả các điểm chạm tiếp xúc với khách hàng.

Khách hàng:

  • Kiểu chữ độc quyền tạo ra một nhận dạng thương hiệu rõ ràng hơn trong mắt khách hàng.
  • Một typeface dành riêng cho thương hiệu sẽ có thể ứng dụng trong tất cả các kênh toàn cầu, và đem đến thông điệp mà khách hàng dễ hiểu và dễ kết nối.
  • Khách hàng trên toàn cầu có thể nhận ra thương hiệu trên nhiều kênh đa dạng, từ đó tạo một mối liên kết sâu sắc hơn nếu thương hiệu phù hợp giá trị bản thân.  
  • Một trải nghiệm thương hiệu nhất quán với thiết kế font độc quyền sẽ thu hút và truyền cảm hứng cho các phân khúc khách hàng mục tiêu.

Đăng ký
nhận tin tức.