Nhảy đến nội dung
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Xây dựng chiến lược website tập đoàn nhằm đạt được mục tiêu trong ngắn và dài hạn

27 Th4, 2021 /
Chiến lược

Trong bài viết của kì trước, chúng tôi đã phân tích về tầm quan trọng của website đối với thương hiệu. Để tiếp tục những chia sẻ của bài viết lần trước, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ về Cách xây dựng chiến trải nghiệm số cho website. Mời các bạn đón đọc!

 

Xây dựng chiến lược kênh website sao cho hiệu quả?

Tại Beau Agency, để cùng doanh nghiệp xây dựng và phát triển chiến lược trải nghiệm số hiệu quả chúng tôi thực hiện chúng dưới một quy trình làm việc bao gồm năm bước then chốt. Hãy cùng tìm hiểu năm bước đó là gì dưới một dự án xây dựng và phát triển chiến lược số mà chúng tôi đã cùng triển khai với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex Bước

Bước 1) Khám phá và xác định mục tiêu dự án

Đúng như tên gọi của bước, đây chính là thời Đây là thời điểm bắt đầu dự án giữa Doanh nghiệp và Beau Agency. Giai đoạn phân tích này sẽ tập trung vào hai đối tượng chính là bản thân doanh nghiệp và vấn đề họ gặp phải. Ở bước này, điều cần thiết là hai bên cùng chia sẻ thẳng thắn về tầm nhìn của dự án cũng như những gì còn chưa đạt được, bao gồm cả mô hình, vận hành, nguồn lực. Tổng kết các dữ kiện trên, chúng ta có được toàn cảnh của dự án. Đây chính là cơ sở cho vòng làm việc tiếp theo. Phần lớn các doanh nghiệp trong nước đang hình dung câu chuyện xây dựng website chỉ mới dừng lại ở một giao diện bắt mắt về thị giác, có chăng là chút về mặt trải nghiệm người dùng còn lại về mục tiêu truyền thông hay kết cấu nội dung gần như không thay đổi nhiều so với những gì họ vốn đã có nhưng chưa hiệu quả tại không gian website hiện tại.

Giới thiệu sơ qua một chút về bối cảnh của doanh nghiệp, Petrolimex chính thức trở thành tập đoàn đại chúng vào năm 2011, với mục tiêu dài hạn chính là đưa tập đoàn vươn ra cạnh tranh trong khu vực cũng như trên tầm Quốc tế, và quan trọng hơn là thu hút được sự chú ý và nguồn đầu tư của các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Qua quá trình khảo sát, tập đoàn thấy được trải nghiệm tập đoàn thể hiện trên kênh website không còn phản ánh đúng hình ảnh mà tập đoàn muốn truyền tải tới các nhà đầu tư.

Như những doanh nghiệp lâu đời khác vốn đã có website từ khi internet đổ bộ vào Việt Nam, tuy nhiên do quá trình xây dựng vốn đã lâu năm nên trải nghiệm website phần lớn đã có phần lạc hậu, và Petrolimex cũng không là một ngoại lệ và tập đoàn mong muốn tái thiết kế không gian website dưới góc độ thị giác để tạo ảnh hưởng tới các nhà đầu tư. Việc xác định mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới cho website là bước quan trọng nhất làm tiền đề cho toàn bộ quá trình xây dựng và phát triển chiến lược trải nghiệm số. Với trường hợp của Petrolimex, website sẽ giúp họ đóng vai trò trong chiến lược phát triển dài hạn, là kênh thông tin giúp truyền thông và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp tới nhà đầu tư và những đối tác B2B khác. Tuy nhiên đó có thể không phải là chiến lược duy nhất mà website của bạn phải bám theo, có thể bạn cũng có những chiến lược ngắn hạn khác như việc xử lý khủng hoảng truyền thông, giới thiệu sản phẩm dịch vụ mới,v..v.. lúc này kênh website sẽ đóng những vai trò khác.

Tuy nhiên đối với quan điểm của chúng tôi, một trải nghiệm thuận về mặt thị giác nhưng thiếu tính chiến lược về mặt trải nghiệm và về nội dung thì cũng chẳng tốt hơn là mấy so với những website đầy đủ thông tin nhưng lại không biết tạo ra một trải nghiệm phù hợp. Để tạo ra sự ấn tượng và khiến khách hàng B2B của bạn để ý tới doanh nghiệp đòi hỏi bạn phải có cả 2 phần thiết yếu, chiến lược thông điệp và nội dung. Sẽ chẳng có ích gì nếu chiến lược của doanh nghiệp là thay thế chiếc bình cũ bằng một chiếc bình mới hơn mặc kệ phần rượu bên trong đã biến sắc. Hãy nhớ rằng khách hàng B2B của bạn không mua hàng bằng cảm xúc và chẳng khó gì để họ nhận ra khi bản thân không tìm thấy những thông tin then chốt để giúp đưa ra quyết định. Với dự án của Petrolimex, chúng tôi xác định để doanh nghiệp xây dựng một website hiệu quả giúp tập đoàn đạt được mục tiêu dài hạn đã đề ra, cần trải qua quá trình nghiên cứu và xác định chiến lược trải nghiệm số một cách bài bản.

 

Bước 2) Nghiên cứu dự án

Bạn sẽ chẳng biết website của mình có hiệu quả cho quá trình thu hút hay tạo dựng niềm tin cho doanh nghiệp mình trong lòng đối tượng khách hàng tiềm năng nếu bạn không biết khách hàng tiềm năng của mình là ai, họ có những mong muốn, rào cản và nhu cầu như thế nào? Bằng nhiều công cụ như: Personas, Surveys, Interviews, Customer jouney mapping, Empathy map... cùng với những báo cáo số liệu tracking của hệ thống, chúng ta sẽ dần khắc hoạ rõ nét chân dung của khách hàng, nhưng mong muốn và quan điểm sống của họ. Trong cuốn sách “Start with Why" của Simon Sinek, tác giả nổi tiếng đã nói rằng chúng ta sẽ tin tưởng những người có cùng quan điểm với mình, và đây là một phần thuộc vào phạm trù bản năng sinh tồn của con người. Việc thấu hiểu không chỉ tính cách, con người mà còn cả quan điểm sống, quan điểm hợp tác và đầu tư của khách hàng bạn muốn thu hút là điều tối quan trọng. Tại bước này, chúng ta có thể hình dung được hành trình đầy đủ của một đối tượng khách hàng tiềm năng, những nhu cầu và mong muốn của họ tại từng bước.

Sau khách hàng, bạn còn cần phải có cái nhìn tổng quát về thị trường, những đối thủ cạnh tranh đang truyền tải thông điệp gì để thu hút khách hàng tiềm năng, những thông tin gì có tính cạnh tranh cao, đâu là những điểm mà doanh nghiệp đối thủ chưa giải quyết hay cung cấp cho khách hàng tiềm năng? Và cuối cùng bạn cần nhìn lại thế mạnh của chính mình là gì, ngoài những chỉ số kinh doanh đẹp đẽ của hiện tại, đâu là thế mạnh cạnh tranh và chiến lược kinh doanh dài hạn của bạn? Chúng có cùng hướng với khách hàng hay không và đâu là những chiến lược giúp đem lại tiềm năng kinh doanh dài hạn và bền vững mà bạn có thể đẩy mạnh? Tôi nghĩ hầu hết các doanh nghiệp đều đã lựa chọn cho mình những chiến lược kinh doanh tiềm năng nhưng lại chưa biết cách thể hiện và truyền đạt chúng cho những nhà đầu tư và các đối tác B2B.

Trong trường hợp của Petrolimex, khi phân tích khách hàng tiềm năng là các nhà đầu tư và các cổ đông hiện tại của tập đoàn, chúng tôi nhận thấy trong phương hướng quyết định đầu tư của nhóm khách hàng này đã thay đổi. Một nghiên cứu của PWC đã chỉ ra có tới 80% các nhà đầu tư sẽ đưa ra quyết định đầu tư của mình dựa vào những quy chuẩn và chỉ số bền vững gọi tắt là ESG. Dựa vào những sáng kiến về nguyên tắc đầu tư do LHQ đề ra mà số lượng doanh nghiệp ngày càng minh bạch hoá những thông tin về phát triển bền vững đã tăng 300% từ 2014-2017. Chỉ tính riêng tại Việt Nam, đầu tư ESG đã trở thành một quy chuẩn mới, ước tính tổng số tài sản mà các quỹ đầu tư trong và ngoài nước sẵn sàng dành cho thị trường Việt Nam lên tới 253 tỷ đô.

Có thể nói ngành hàng sản xuất, buôn bán xăng dầu là một trong những ngành hàng tiềm năng trong việc thu lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư, tuy nhiên cũng không kém phần ảnh hưởng tới môi trường và xã hội. Hiểu được ảnh hưởng của ngành này, các nhà đầu tư không chỉ quan tâm tới lợi nhuận mình sẽ có được mà còn cần biết giải pháp mà các doanh nghiệp như Petrolimex đưa ra để giảm thiểu tác hại mà hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mang lại cho môi trường và xã hội. Trong khi những tập đoàn nhiên liệu hàng đầu trên thế giới như BP Oil hay ExxonMobil hay ngay cả đối thủ trong khu vực như Petronas đã có những động thái đáng kể trong việc truyền thông hay quảng bá về những nỗ lực phát triển bền vững của họ thì các đơn vị kinh doanh xăng dầu trong nước gần như bị bỏ lại phía sau.

Đối với Petrolimex, so sánh với các doanh nghiệp đối thủ cạnh tranh trực tiếp khác trên thị trường, tập đoàn đã có những nỗ lực đáng kể trong việc phát triển bền vững như cung cấp sản phẩm xăng dầu tiêu chuẩn cao hơn giúp giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường như xăng E5, ngoài ra còn có những quy trình bảo quản và kiểm tra kho bãi, thiết bị vận chuyển nghiêm ngặt để hạn chế tối đa lượng khí gas tới từ sản phẩm xăng dầu ra môi trường. Từ năm 2017 doanh nghiệp đã lần đầu tiên xuất bản cuốn báo cáo phát triển bền vững, giúp cung cấp lượng thông tin hữu ích cho các nhà đầu tư. Tuy nhiên với kênh website, toàn bộ những thông tin then chốt này lại hoàn toàn không được nhắc tới và quảng bá.

Đối tượng thứ hai mà website tập đoàn muốn phục vụ chính là những cổ đông hiện hữu, qua quá trình khảo sát chúng tôi nhận thấy được với trải nghiệm hiện tại của website cũ, việc truy cập thông tin cũng như cập nhật những số liệu và báo cáo mới nhất từ doanh nghiệp của họ gặp phải rất nhiều khó khăn và rào cản. Như đã nhắc tới phía trên, việc truy cập và tìm kiếm thông tin của cả những cổ đông và các nhà đầu tư là điều tối quan trọng trong việc lựa chọn và tin tưởng một đối tác kinh doanh. Ngay cả khi bạn có đầy đủ thông tin, việc trích xuất và truy cập phần thông tin đó trở nên khó khăn cũng trở thành rào cản gây cản trở sự phát triển của chính doanh nghiệp. Quá trình nghiên cứu đã giúp cả Beau Agency lẫn Petrolimex có cái nhìn tổng quan nhất cũng như đánh giá được thế mạnh truyền thông của mình, làm tiền đề cho quá trình xây dựng chiến lược trải nghiệm số tiếp theo.

 

Bước 3) Xây dựng chiến lược trải nghiệm số

Chiến lược trải nghiệm số có thể hiểu đơn giản là định hướng truyền tải hình ảnh, nội dung mà chúng tôi cùng doanh nghiệp lựa chọn, dựa vào những nghiên cứu và so sánh một cách cẩn thận và chiến lược với những đối thủ tiềm năng và nhu cầu của khách hàng. Đối với Petrolimex chúng tôi xác định chiến lược trải nghiệm số cho doanh nghiệp sẽ “Truyền tải hình ảnh tập đoàn Petrolimex tăng trưởng toàn diện đi cùng với phát triển bền vững và minh bạch". Bên cạnh những nội dung cơ bản giới thiệu về doanh nghiệp, quy mô, cấu trúc, dịch vụ và sản phẩm thì website mới cần làm nổi bật và truyền tải mạnh mẽ những đặc tính thương hiệu mới bao gồm “Phát triển toàn diện", “Phát triển bền vững" và tính “Minh bạch trong kinh doanh".

Cũng giống như một toà nhà, sau khi xác định rõ mục đích sử dụng, chúng ta cần xây dựng một cấu trúc phù hợp. Với một sản phẩm công nghệ số như website, chất liệu cơ bản chính là chức năng, nội dung, thông tin, sản phẩm...Dựa vào các nghiên cứu về tập khách hàng mục tiêu, chúng ta có thể phân loại, gộp nhóm, đánh giá mức độ quan tâm hoặc quan trọng của các thành phần thông tin cơ sở cũng như chiến lược truyền tải thông điệp cốt lõi tới từng nhóm khách hàng khác nhau. Để thực hiện chiến lược trải nghiệm số trên, kết cấu nội dung website cần có sự thay đổi đáng kể, với website cũ chủ yếu truyền tải những phần nội dung giới thiệu cơ bản về từng ngành nghề kinh doanh, phần thông tin cho nhà đầu tư, và khá nhiều phần thông tin khác phục vụ việc truyền thông nội bộ.

Ngược lại, với website trước đây, những thông tin liên quan tới phát triển bền vững không được chú trọng và quảng bá dù chúng có yếu tố then chốt trong việc thu hút đầu tư. Do vậy cấu trúc website mới được bổ sung hẳn một cấu phần riêng cho các nỗ lực phát triển bền vững, từ định hướng, mục tiêu tới những hành động và số liệu thành quả cụ thể đều được đề cập một cách trực quan và giúp truyền tải thông tin một cách dễ dàng tới khách hàng tiềm năng. Ngoài ra cấu trúc nội dung cho các trang thông tin về tình hình tài chính và kinh doanh cũng được lên chiến lược bài bản, giúp không chỉ thể hiện được số liệu và thông tin một các trực quan mà đối với khách hàng và các nhà đầu tư, họ cũng có thể truy cập những phần thông tin quan trọng trên một cách dễ dàng nhất.

 

Bước 4) Thiết kế và phát triển trải nghiệm số

Sau khi đã xác định được chiến lược cho kênh website, đây mới chính thức là lúc bắt tay vào việc thiết kế website cho doanh nghiệp. Đây là khi đội ngũ thiết kế trải nghiệm số tại Beau bắt tay xác định phương hướng thiết kế nhằm truyền tải những bản sắc cũng như những tính cách của thương hiệu lên trên không gian số, trong chính giao diện của website. Với dự án của Petrolimex, công việc là truyền tải 3 đặc tính thương hiệu như đã nhắc ở phía trên dưới góc độ tính cách của thương hiệu như “Nhiệt huyết", “Trách nhiệm", “Tin cậy".

Để truyền tải hình ảnh một tập đoàn đang chuyển mình, đang phát triển, chúng tôi lựa chọn hình ảnh các dải màu chuyển đổi hay có còn được biết tới với thuật ngữ “gradient". Việc sử dụng các dải màu chuyển đổi từ màu này sang màu khác vừa dễ dàng truyền tải thông điệp một cách rõ ràng tới người nhìn vừa mang lại cảm giác về một tập đoàn năng lượng hàng đầu. Những dải màu cam đỏ của thương hiệu thì lột tả tính nhiệt huyết trong tính cách thương hiệu trong khi các dải màu xanh biển lại giúp truyền tải sự trách nhiệm và tạo nên vẻ tin cậy.

Đối với những website B2B, việc thể hiện thông tin và số liệu một cách rõ ràng, cụ thể là điều không kém phần quan trọng, chúng tôi lựa chọn định hướng thiết kế thể hiện những phần thông tin và nội dung to và rõ ràng, giúp truyền tải những nội dung đó một cách mạnh mẽ. Việc thể những số liệu thông tin trực quan cũng phần nào giúp tăng hiệu quả truyền đạt thông tin, củng cố hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

Chúng tôi cũng cùng doanh nghiệp hoạch định chiến lược sử dụng hình ảnh trên website, sử dụng nhiều hình ảnh trong trẻo, tươi sáng và chân thật. Định hướng ảnh này sẽ làm nổi bật tính cách thương hiệu và đem lại trải nghiệm tích cực cho người xem đặc biệt là đối với khách hàng tiềm năng.

Bên cạnh quá trình thiết kế còn là quá trình phát triển trải nghiệm số, đây là bước chính thức những hệ thống số được lập trình, xây dựng. Biến hoá, thổi hồn cho những trải nghiệm số trên phần mềm thiết kế lên không gian mạng.

 

Bước 5) Kiểm tra tính khả dụng

Tuy những thông tin nghiên cứu của khách hàng đều đã được thu thập và nghiên cứu kỹ càng trước khi ứng dụng để xây dựng trải nghiệm số, tuy nhiên trải nghiệm số luôn biến hoá không ngừng cùng với nhu cầu của chính khách hàng/ người dùng của bạn. Vì vậy các hiểu biết của chúng ta về khách hàng và thị trường tại thời điểm triển khai ban đầu luôn cần được liên tục kiểm tra, theo rõi lại trong suốt quá trình vận hành. Đội ngũ phát triển sản phẩm, đội ngũ nghiệp vụ hay chính người dùng là những nhân tố đóng vai trò then chốt ở khâu này. Công cụ hỗ trợ trong bước kiểm tra này là các công cụ tracking có thể kể đến như Hotjar, Google Analytic, v.v.. Đây chính là bước đánh giá tính hiệu quả của toàn bộ quá trình phát triển sản phẩm, cũng như là đầu vào cho những vòng cải tiến tiếp theo.

 

Kết luận

Vừa rồi là toàn bộ quá trình xây dựng và thực thi chiến lược trải nghiệm số mà Beau Agency đang ứng dụng trong những dự án của mình. Chúng tôi tin tưởng rằng, một trải nghiệm số giúp doanh nghiệp quảng bá, thu hút khách hàng và tạo tiền đề để thành công trong thời đại nhiễu loạn thông tin như hiện nay đỏi hỏi nhiều hơn một ngoài hình đẹp đẽ. Website cần làm tốt vai trò của mình trong mạng lưới truyền thông của doanh nghiệp bằng cách thấu hiểu và có chiến lược tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả, xuyên suốt. Xin cám ơn bạn đã đọc tới những dòng cuối cùng, hy vọng bài viết đã phần nào cung cấp cho bạn kiến thức mà bạn chưa biết về quá trình xây dựng và phát triển chiến lược trải nghiệm số cho chính doanh nghiệp của mình. Hãy đừng ngại ngần chia sẻ ý kiến hay thắc mắc của bạn về chủ đề liên quan với Beau ngay hôm nay!

Đăng ký
nhận tin tức.