Nhảy đến nội dung
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

5 phút để hiểu ngay về Lưu lượng Website (Web Traffic)

09 Th8, 2022 /
Chiến lược

Bài viết này sẽ giới thiệu với bạn một cách ngắn gọn và chính xác về lưu lượng website, để bạn có thể đọc được ngay một chỉ số quan trọng trên trang web của mình.

Một trong mục tiêu chính của những nỗ lực marketing là tăng lưu lượng (traffic) đổ về website chính của công ty. Nhiều traffic đồng nghĩa với nhiều liên kết với trang tìm kiếm, và quan trọng hơn cả là tăng tỉ lệ chuyển đổi và doanh thu cho công ty.

Nhưng traffic - lưu lượng là gì? Vì sao lại quan trọng? Marketing có thể làm cách nào để tăng lưu lượng website?

Lưu lượng web (Web Traffic) là gì?

Lưu lượng web đơn giản chỉ số người ghé thăm trang web chính hoặc một địa chỉ web cụ thể. Khi marketing online, một mục tiêu chính của gần như mọi kế hoạch Marketing đều là tăng lượng người đổ về web để tăng doanh thu hoặc khách hàng tiềm năng.

Không phải traffic nào cũng là traffic tốt. Đôi lúc, mọi người chỉ ghé qua loa website rồi rời đi trong khoản thời gian ngắn. Điều này ảnh hướng tới một chỉ số quan trọng khi đo lường traffic: Thời lượng phiên. Chỉ số này chỉ ra rằng, người dùng có thực sự hứng thú với nội dung trên trang không. 

Đương nhiên, người dùng càng liên kết với nội dung, càng tăng tỉ lệ chuyển đổi, hay nói dễ hiểu hơn là “tỉ lệ ra đơn”. Ở Beau agency, chúng tôi tập trung vào những nội dung xung quanh giá trị này bằng những nội dung có mục đích cụ thể và điều hướng được người dùng, từ đó xây dựng trải nghiệm khách hàng hấp dẫn, hỗ trợ tối đa việc kinh doanh.

Có những loại traffic nào?

Có 4 loại traffic cơ bản: Organic (tự nhiên), Trả tiền (thu về từ Quảng cáo), Direct (trực tiếp, từ đường link dẫn tới trang) và Referral (truy cập từ các trang khác).

Organic Traffic (Traffic tự nhiên)

Đây là lưu lượng người dùng tự nhiên mà website thu về qua kết quả trên các công cụ tìm kiếm. Vị trí của những trang này trên các trang tìm kiếm thường nằm ngay bên dưới những đường link có chạy quảng cáo. 

Khi viết bài chuẩn SEO, mục tiêu luôn là nằm trên trang đầu của kết quả tìm kiếm, càng cao càng tốt.

Organic traffic quan trọng vì mang trong mình chỉ số ROI tốt nhất trong tất cả các loại traffic. Nếu quảng cáo trả phí chỉ hoạt động khi ngân sách rộng, organic có thể từ từ phát triển theo thời gian. Thông thường, để lên top tự nhiên, organic traffic mất nhiều thời gian hơn Quảng cáo. Phụ thuộc vào nỗ lực chạy SEO của bạn, website có thể thu về traffic và tăng trưởng tự nhiên trong 2-6 tháng. 

Một website nên có khoảng 16% traffic đến từ tìm kiếm tự nhiên. Nếu tiếp tục tối ưu website và phát triển nội dung xoay quanh từ khoá quan trọng, sẽ dễ dàng nhận ra sự phát triển tự nhiên về cả lượt người ghé thăm và đương nhiên, doanh số. 

Để biết website doanh nghiệp có lượng truy cập tự nhiên như thế nào, hãy sử dụng Google Analytics. 

  • Dưới đây là hướng dẫn nhanh để kiểm tra traffic trong Google Analytics:
  • Google Analytics có thể hiển thị lưu lượng truy cập trang web đến từ đâu. Vì vậy, hãy đăng nhập!
  • Ở bên trái, trong báo cáo, hãy tìm và nhấp vào "Chuyển đổi". Một menu sẽ thả xuống.
  • Chọn "Tổng quan"
  • Sẽ có một biểu đồ hình tròn hiển thị “Các kênh hàng đầu” của bạn trong một phạm vi thời gian nhất định. Ở phía trên bên phải, bạn sẽ thấy phạm vi ngày, hãy nhấp vào phạm vi ngày đó để điều chỉnh.

Theo dõi các chỉ số này từng tháng và với một chiến lược SEO tốt, chắc chắn sẽ có sự tăng trưởng theo thời gian.

Một chiến lược SEO tốt nên tập trung vào:

  • Phát triển nội dung điều hướng người dùng với những từ khoá liên quan qua blogs, videos và infographics.
  • Xây dựng sự hiện diện nhất quán trên các kênh truyền thông, từ mạng xã hội đến cách quản lý trích nguồn.
  • Tối ưu nội dung và các trang trên web với kỹ thuật SEO tốt
  • Không dễ thu thập Organic traffic, nhưng hãy cứ làm đi, vì loại lưu lượng này sẽ giúp công ty thành công về lâu về dài hơn hẳn quảng cáo trả tiền.

Paid traffic (traffic trả tiền qua quảng cáo)

Traffic trả phí thường tới từ lượt nhấp vào quảng cáo được chạy trên kết quả tìm kiếm, dẫn trực tiếp về website. Đây thường được gọi là PPC (Pay Per Click) Marketing. PPC Marketing khá ổn để thu về kết quả nhanh, nhưng cũng cần được kiểm soát liên tục. Và đương nhiên, chỉ thu về được traffic qua kênh này nếu chấp nhận dành ra ngân sách cho PPC Marketing.

PPC thường áp dụng với Google Ads. Công cụ Google keyword plan sẽ chịu trách nhiệm tìm những từ khoá tương tự. Cách quảng cáo trên Google Ads được thiết lập như một cuộc đấu giá. Có giá cho từng từ khoá và doanh nghiệp phải đặt giá tối đa. 

Google luôn tính toán khi có người đánh từ khoá liên quan vào ô tìm kiếm. Họ đánh giá giá thầu tối đa, so sánh mức độ liên quan của quảng cáo so với các đối thủ cạnh tranh và sau đó cho điểm Chất lượng - ước tính về chất lượng của quảng cáo, từ khóa và trang đích. Điểm cao sẽ dẫn tới giá thấp mà vẫn nằm được ở vị trí quảng cáo tốt hơn. Khi tìm ra loại nào phù hợp nhất - Google sẽ hiển thị quảng cáo "chiến thắng".

Traffic trả tiền có hoạt động không? Đương nhiên có, nhưng không phải với ngân sách của tất cả doanh nghiệp. Trong quảng cáo PPC, mỗi lần click đều có cái giá của nó. Cú click đó có thể đến từ bất kì ai, nhân viên, khách hàng tiềm năng hoặc tệ hơn, bot hoặc đối thủ. 

So sánh traffic trả tiền và traffic tự nhiên, hai loại traffic này đều tốt cho doanh nghiệp. PPC thì được tự động hoá qua những nền tảng như Google Ads, còn traffic tự nhiên thì được phát triển qua cách xây dựng nội dung và chuẩn hoá SEO. Traffic tự nhiên được coi là nội dung thường xanh - nghĩa là đúng với mọi thời, và sẽ mãi mang về traffic cho web. Trong khi đó, PPC chỉ kéo traffic về nếu được đổ tiền vào. Một khi dừng lại, traffic cũng dừng lại theo.

Traffic trực tiếp

Khái niệm này chỉ lưu lượng thu về qua lượt đi thẳng vào trang web mà không qua bên thứ ba. Ví dụ, link được bookmarked trên trình duyệt, hoặc link được gõ trực tiếp vào thanh URL, sau đó dẫn thẳng tới trang web doanh nghiệp, đều được coi là traffic trực tiếp.

Traffic từ bên thứ ba (Referral Traffic)

Đây là traffic thu về khi mọi người tới trang web qua một đường link trên một trang thứ ba khác. Ví dụ, khi bạn click vào link này và được đưa tới trang Beautique, đây được coi là traffic từ bên thứ ba của Beautique, dẫn về từ trang Beau. 

Link dẫn khách về từ trang khác được gọi là backlinks. Trang web có càng nhiều backlinks, Google càng coi trang là hàng “chính hãng”, nghĩa là phải có nội dung hay, mới được các trang khác trích nguồn về. Điều này sẽ cải thiện vị trí của web cao hơn với Google và các công cụ tìm kiếm khác. 

Tuy nhiên, không phải backlinks nào cũng tốt. Những Marketer đã liên tục mang link trang web đi khắp nơi để cóp nhặt từng chút traffic. Google đã nhận ra điều này và cập nhật chính sách của mình. Bây giờ, luật là đặt chất lượng lên trên số lượng. Đường link của doanh nghiệp xuất hiện trên một spa chó mèo hoàn toàn không liên quan, sẽ bị “trừ điểm” trong mắt Google. 

Vì vậy, để cải thiện traffic từ bên thứ ba, hãy xây dựng nội dung chất lượng và chỉ chọn backlinks từ trang liên quan. 

Tăng lượt truy cập vào trang web là cốt lõi của hầu hết tất cả các chiến lược Digital Marketing. Bằng cách hiểu các loại traffic khác nhau, sẽ có cách để cải thiện các nỗ lực marketing.

Đăng ký
nhận tin tức.