Nhảy đến nội dung
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Scotiabank tiết kiệm chi phí bản quyền font trong thời đại số

20 Th12, 2022 /
Branding
Scotiabank tiết kiệm chi phí bản quyền font trong thời đại số

Khi bạn là một công ty toàn cầu, các tài nguyên thiết kế cần được chia sẻ và phân phối hiệu quả. Đây là điều tối quan trọng.

Bối cảnh của ngân hàng Scotia

Ngân hàng Scotiabank từ lâu đã sử dụng typeface Frutiger và ITC Century như một phần của bản sắc thương hiệu. Tuy nhiên, khi công ty mở rộng phạm vi tiếp cận ra các kênh kỹ thuật số và các quốc gia mới, họ cần mở rộng các giấy tờ thỏa thuận để có thể sử dụng các font này trên đa nền tảng.

Kết quả là họ đã kết hợp với Monotype để đem lại một sự tự do hơn cho font và linh hoạt sử dụng trong mười năm tới. Thử thách cần giải quyết là: Việc cấp phép font chữ có thể trở nên rối rắm, đặc biệt với các thương hiệu phụ thuộc vào font để truyền tải bản sắc thương hiệu.

Khi một doanh nghiệp muốn tăng sự nhận diện trên một loạt các quốc gia và điểm chạm mới, việc sử dụng typeface một cách nhất quán và tuân thủ tất cả quy định lại càng trở nên khó khăn.

Rủi ro còn cao hơn với một tổ chức tài chính lớn như Scotiabank. Thiết lập một bản sắc thương hiệu rõ ràng cho tập đoàn là thiết yếu để duy trì sự tin tưởng của những người dùng ngân hàng. 

Suy cho cùng, các ngân hàng được tạo dựng trên niềm tin, và nền tảng của niềm tin là sự minh bạch về cách hoạt động cũng như quản lý. Vì vậy việc có đầy đủ giấy phép phù hợp cho typeface là cần thiết để duy trì niềm tin đó. Scotiabank đã sử dụng Frutiger và ITC Century từ lâu trên nhiều ứng dụng, từ app, website, sản phẩm tài chính, và báo cáo hàng năm.

Giờ đây, đứng trước sự thay đổi, Scotiabank sẽ cần trả thêm nhiều khoản phí duy trì của một loạt giấy phép để có thể sử dụng Frutiger trên tất cả các nền tảng khác nhau.

“Khi là một công ty toàn cầu với hàng nghìn nhân viên, sẽ khó khăn hơn để duy trì sự nhất quán của các nhân viên về cái gì có thể dùng và không thể dùng. Nếu không thể tập trung hoá các giấy phép cần thiết, chúng tôi sẽ rất khó theo dõi sau này và xác định xem giấy phép nào được cấp vào khi nào.” Eddie Pilatos, giám đốc toàn cầu về kích hoạt thương hiệu của Scotiabank.

Cô nói thêm: “Trong các năm qua, việc sử dụng các kiểu chữ của tập đoàn [Frutiger và ITC Century] tiếp tục phát triển đa dạng và kỹ thuật số trở thành một kênh quan trọng hơn, vì vậy phông chữ cần được kết hợp tự nhiên vào nhiều kênh hơn để đảm bảo trải nghiệm liền mạch cho khách hàng.”

Do đó, Scotiabank cần hợp nhất tất cả tài nguyên của mình vào một nguồn đơn giản, dễ hiểu, và dễ áp dụng hơn.

Giải pháp: Hợp đồng sử dụng font chữ linh hoạt

Trong ba tuần, Monotype và Scotiabank đã ký một hợp đồng cho phép kiểu chữ được sử dụng tự do trên bất kỳ điểm chạm nào mà thương hiệu cần. Việc kết hợp nhiều giấy phép riêng lẻ thành một hợp đồng 10 năm duy nhất đã giúp Scotiabank tiết kiệm hơn 30% chi phí cấp phép phông chữ trong suốt thập kỷ tới, nhưng cũng tạo cơ hội để thiết lập sự rõ ràng trong toàn bộ hoạt động kinh doanh - hỗ trợ các kế hoạch hiện có của Scotiabank nhằm tạo ra một thương hiệu nhất quán hơn trên toàn cầu.

Giờ đây, công ty có quyền tự do sử dụng Frutiger và ITC Century trên bất kỳ nền tảng hoặc kênh nào mà không cần xin thêm các giấy phép riêng biệt, ký các hợp đồng khác nhau, hoặc hoang mang về việc ai tại Scotiabank có quyền sở hữu phông chữ.

Tuy nhiên, giấy phép không chỉ là cơ hội để hợp nhất các thủ tục rườm rà mà còn là để làm nổi bật vai trò của font chữ với thương hiệu. Mặc dù các nhóm tiếp thị có thể rất thành thạo trong việc xin cấp quuyềnp cho các nội dung khác như âm nhạc hoặc hình ảnh, nhưng vẫn còn một chặng đường dài trước khi mọi người hiểu rõ về vai trò của typeface.

Pilatos nói: “Tôi nghĩ rằng cộng đồng còn thiếu kiến ​​thức. Mọi người không hiểu rằng bạn cần trả tiền bản quyền font, cũng như đôi khi họ không hiểu rằng khi bạn chụp một hình ảnh, bạn không có quyền sở hữu vĩnh viễn. Nói chung còn tồn đọng rất nhiều lỗ hổng kiến thức về việc cấp phép."

Ngày nay, Pilatos sử dụng các buổi thuyết trình của công ty như một cơ hội để thảo luận về các font chữ thương hiệu của Scotiabank và việc cấp phép đi kèm với chúng. Các buổi roadshow là một cơ hội để chia sẻ tin tức của công ty với 14 văn phòng toàn cầu, cũng là dịp để giải thích về giấy phép doanh nghiệp toàn cầu. Scotiabank cũng đã thêm thông tin vào các tiêu chuẩn thương hiệu của mình để chia sẻ thông tin với các nhóm trong toàn bộ công ty.

“Về mặt nhân lực, điều quan trọng là các nhân viên mới phải hiểu các tiêu chuẩn thương hiệu của chúng tôi. Tự do sử dụng phông chữ của riêng mình khiến chúng tôi yên tâm hơn.” cô nói thêm. “Biết chắc rằng chúng tôi có thể sử dụng font doanh nghiệp theo bất cứ cách nào phù hợp trong mười năm tới là điều vô cùng hữu ích.”

Bài học cho doanh nghiệp

Có thể nhận xét rằng, bài toán chi phí bản quyền font chữ còn bị coi nhẹ ở Việt Nam. Tuy nhiên, khi các tập đoàn lớn ngày càng phát triển hơn và vươn ra biển lớn, sự lựa chọn typeface từ những ngày đầu có thể trở nên đắt đỏ sau này nếu các doanh nghiệp không cẩn thận.

Giải pháp tối ưu nhất có lẽ là phát triển một hệ thống font chữ custom dành riêng cho doanh nghiệp. Điều này sẽ góp phần khẳng định bản sắc thương hiệu cũng như tránh khỏi các rắc rối khi áp dụng font chữ vào nhiều nền tảng khác nhau. Về lâu về dài, điều này cũng giúp tiết kiệm chi phí khi doanh nghiệp có thể tự tin sử dụng font chữ trên toàn cầu mà không lo lắng về hạn của các loại giấy phép bản quyền.

Đăng ký
nhận tin tức.