Nhảy đến nội dung
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Xu hướng mua nhà của thế hệ mới – Ngành ngân hàng Việt Nam cần chuẩn bị những gì?

21 Th11, 2025 /
Chiến lược
Xu hướng mua nhà của thế hệ mới

An cư lạc nghiệp – đây là một giấc mơ của mọi thế hệ. Nhưng liệu điều này có còn đúng trong những năm trở lại đây?

Mua nhà là một trong những cột mốc quan trọng nhất trong cuộc đời của mỗi người. Trong xã hội Việt Nam hiện tại, văn hóa mua nhà đang dần thay đổi. Với những xu hướng mới về bất động sản, người dân đang dần hình thành nên những lối sống và quan điểm mới để phù hợp hơn. Một người trẻ ngày nay sẽ có sự tiếp cận về việc mua nhà khác so với thế hệ trước, và ngân hàng cần chuẩn bị những chiến lược đúng đắn để phù hợp hơn với xã hội hiện đại.

Thực trạng về thị trường bất động sản hiện nay tại Việt Nam

Theo báo cáo của bộ xây dựng, giá nhà ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã gia tăng chóng mặt trong vòng vài năm trở lại đây. Tại Hà Nội, giá nhà chung cư đã tăng 40 đến 50 % vào năm 2024 so với năm 2023, và hứa hẹn sẽ còn tăng khoảng 10% vào năm 2025. Trong đó tại thành phố Hồ Chí Minh, giá nhà đã tăng khoảng 20 đến 30%.  Số Căn hộ mở bán và cho thuê cũng đang tăng lên nhanh chóng ở hai thành phố lớn để đáp ứng nhu cầu của người dân. Theo một báo cáo từ Savills, số căn hộ mới mở bán ở Hà Nội tính đến quý 4 năm 2024 là 25200 căn hộ, trong  đó ở thành phố Hồ Chí Minh con số này là khoảng 6500. Tổng số căn hộ mở bán mới đã tăng khoảng 10% so với năm 2024, tập trung vào các phân khúc trung và cao cấp.

Trước những xu hướng mới về nhu cầu nhà ở, chính sách của Nhà nước đã có sự điều chỉnh để phù hợp hơn. Những thay đổi này được kỳ vọng sẽ ảnh hưởng đến thị trường bất động sản trong thời gian tới. Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Nhà ở 2023, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Bộ luật này sẽ áp dụng các quy định chặt chẽ hơn đối với giao dịch bất động sản, góp phần nâng cao tính minh bạch và rõ ràng trên thị trường. Bên cạnh đó, Nhà nước cũng đặt mục tiêu xây dựng khoảng 1 triệu căn nhà dành cho người có thu nhập thấp vào năm 2030, tập trung chủ yếu tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

"Xu hướng mua nhà của thế hệ mới"

Thay đổi trong nhu cầu và ưu tiên của thế hệ mới khi mua nhà

Đối với những người trẻ ngày nay, xu hướng về việc sở hữu bất động sản đã giảm so với thế hệ trước. Một số những xu hướng mới về người trẻ và thị trường bất động sản có thể kể đến như:

  • Ưu tiên trải nghiệm nhiều hơn việc sở hữu tài sản: Đối với rất nhiều người trẻ hiện nay, trải nghiệm giống như một bữa ăn chỉ có một lần trong đòi, và tuổi trẻ mà một bữa buffet nhiều vị. Với họ, một cuộc sống nhiều hình thái và màu sắc quan trọng hơn việc sở hữu tài sản sớm. Mặc dù không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc có cho mình không gian sống riêng, tuy nhiên nhu cầu về trải nghiệm cao hứa hẹn sẽ thay đổi về sức mua của thị trường trong thời gian sắp tới.
  • Xu hướng thuê thay vì mua nhà: Giá nhà trong những năm gần đây đã tăng lên nhanh chóng. Với những họ gia đình trẻ với mức lương trung bình, việc mua nhà sẽ càng ngày càng trở nên xa xỉ nếu như họ không có sự hỗ trợ về tài chính. Mặc dù lãi suất mua nhà đã giảm đáng kể, tuy nhiên do giá nhà cao và thị trường việc làm vẫn đang không ổn định khiến cho những người trẻ còn e ngại khi quyết định vay một số tiền lớn để mua nhà.
  • Sử dụng công nghệ trong giao dịch bất động sản: Với một loạt các nền tảng công nghệ mới ra đời, việc tìm kiếm các bất động sản chủ yếu đến từ những cú click chuột. Các trang đăng tin bất động sản giờ đây đã bao gồm các chức năng lọc thông tin cụ thể, cho phép người tìm mua có thể dễ dàng chọn ra những bất động sản phù hợp. Ngoài ra, các diễn đàn và các hội nhóm cũng giúp cho việc trao đổi và mua bán bất động sản trở nên dễ dàng.

Đọc thêm: Khách hàng số sẽ mong đợi điều gì từ ngân hàng và các dịch vụ tài chính?

"Xu hướng mua nhà của thế hệ mới"

Chiến lược cần có của ngân hàng trước sự thay đổi của thị trường bất động sản

Sự thay đổi của thị trường bất động sản trong những năm gần đây đòi hỏi ngành ngân hàng cần có sự chuyển mình. Nếu như chậm chân, các ngân hàng có thể bỏ lỡ một tập khách hàng mới với những xu hướng hành vi mới. Các ngân hàng trên thế giới hiện nay đã bắt đầu áp dụng những chiến lược đúng đắn để bắt kịp xu hướng hành vi của thế hệ mua nhà mới:

  • Phát triển sản phẩm vay cá nhân hóa: Mỗi một khách hàng hay một hộ gia đình đều có một câu chuyện và tiềm năng phát triển tài chính trong tương lai. Trong những cột mốc lớn như chuyện mua căn nhà đầu tiên, việc ngân hàng cần làm là thấu hiểu sâu sắc từng tệp khách hàng và phát triển những sản phẩm vay được cá nhân hóa đối với từng tệp khách hàng đó. Những chiến lược sản phẩm linh hoạt sẽ giúp cho ngân hàng tiếp cận được nhiều khách hàng mới với những nhu cầu về nhà ở khác nhau.
  • Áp dụng công nghệ vào quy trình phê duyệt tín dụng: Đối với thế hệ mới, việc phải đi qua nhiều quy trình phức tạp và nhiều giấy tờ rất tốn thời gian. Trong xu thế chuyển đổi số như hiện nay, các ngân hàng đã bắt đầu cho ra mắt những tính năng mới nhằm đẩy nhanh tốc độ phê duyệt các khoản tín dụng bất động sản. Việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp dự đoán những khách hàng tiềm năng đủ điều kiện xét duyệt tín dụng, mà còn làm cho quá trình phê duyệt tín dụng nhanh gọn hơn.
  • Hợp tác với các nền tảng công nghệ giao dịch bất động sản: Trước đây ngân hàng chỉ hợp tác với các công ty bất động sản truyền thống và các chủ đầu tư. Tuy nhiên trong  vài năm gần đây, xu hướng tìm nhà của thế hệ mới đã thay đổi. Thay vì tìm đến những công ty tư vấn, họ lại chủ động tìm kiếm thông tin qua các trang mạng và các nền tảng số khi tìm mua nhà. Sự hợp tác giữa ngân hàng và các nền tảng giao dịch bất động sản sẽ tạo ra một trải nghiệm liền mạch cho khách hàng, làm cho việc tìm mua nhà trở nên dễ dàng hơn.

Đọc thêm: Hiện đại hoá Trải nghiệm tự phục vụ trong các sản phẩm số ngành Ngân hàng

"Xu hướng mua nhà của thế hệ mới"

Kết

Thị trường mua bán bất động sản ở Việt Nam đã có nhiều sự chuyển biến trong thời gian gần đây. Với xu hướng phát triển của xã hội hiện tại cùng với sự xuất hiện của những hành vi giao dịch mới, các ngân hàng cần nhanh chân trong việc chuyển đổi chiến lược. Việc trang bị những chiến lược chuyển đổi số và cá nhân hóa sản phẩm phù hợp sẽ giúp cho việc tiếp cận thế hệ mua nhà mới hiệu quả hơn.
 

Đăng ký
nhận tin tức.