Quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng UX để đạt tầm nhìn doanh nghiệp
Phát triển thiết kế trải nghiệm người dùng đến mức độ hài lòng của khách hàng không phải là trách nhiệm của một cá nhân hay nhóm nào, thay vào đó, nó là tầm nhìn của công ty.
Thiết kế trải nghiệm người dùng UX là gì?
Trải nghiệm người dùng là giá trị mà bạn cung cấp cho người dùng khi họ dùng sản phẩm của bạn. Thiết kế trải nghiệm người dùng (UXD, UED) là quá trình nâng cao sự hài lòng của người dùng với sản phẩm bằng cách cải thiện khả năng sử dụng, khả năng tiếp cận và niềm vui khi tương tác với sản phẩm.
Tại sao thiết kế trải nghiệm người dùng UX lại quan trọng?
“Thiết kế không chỉ là những gì nó được thấy hay cảm thấy. Thiết kế là cách nó hoạt động” - Steve Jobs.
Thiết kế trải nghiệm người dùng tuyệt vời không chỉ là nổi bật và quảng bá sản phẩm, mà nó còn trở thành một phần quan trọng trong việc xây dựng và tăng cường niềm tin của khách hàng.
Một sản phẩm tuyệt vời hay một nội dung hấp dẫn có thể ảnh hưởng đến khả năng đạt được các mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Xem thêm: Tối ưu UX (trải nghiệm khách hàng) với sơ đồ hành trình khách hàng (CJM)
Cách tiếp cận tốt nhất để thiết kế trải nghiệm người dùng UX
Thiết kế trải nghiệm người dùng luôn là một phần của quá trình phát triển sản phẩm. Bạn tương tác với người dùng để xây dựng sự kết hợp độc đáo giữa cấu trúc, nội dung và trải nghiệm người dùng sẽ đạt được các mục tiêu cần thiết theo những cách hiệu quả.
Yếu tố chính cho thành công của bạn là việc bạn giữ người dùng làm trung tâm trong quá trình thiết kế của mình. Cách tiếp cận này cho phép bạn tạo ra thiết kế rõ ràng, đơn giản, trực quan, linh hoạt và hấp dẫn, đồng thời cung cấp trải nghiệm bất ngờ cho người dùng của bạn và do đó giúp bạn phân biệt mình với các đối thủ.
Quá trình thiết kế trải nghiệm người dùng UX
Quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng là một phương pháp lặp đi lặp lại giúp bạn liên tục cải tiến và đánh bóng các thiết kế của mình. Trong quá trình này, bạn trải qua các giai đoạn khác nhau lặp đi lặp lại trong khi đánh giá thiết kế của mình trên từng giai đoạn.
Mỗi giai đoạn liên quan đến các bên liên quan, họ sẽ tham gia vào quá trình này để làm cho sản phẩm hiệu quả và tối ưu hơn. Quá trình thiết kế bao gồm 6 giai đoạn sau:
Dưới đây là mô tả chi tiết, đề cập các bên liên quan, các hoạt động đang được thực hiện và kết quả đạt được trong mỗi giai đoạn của quy trinh.
Hiểu quy trình thiết kế trải nghiệm UX
Thiết kế là để giải quyết một vấn đề. Những để đưa ra được giải pháp, trước hết bạn cần hiểu rõ vấn đề. Trước khi bắt đầu việc thiết kế, hãy để nhóm thiết kế được hiểu rõ các yêu cầu.
Để phân tích các yêu cầu, hãy thực hiện theo các phương pháp nghiên cứu của người dùng tiêu chuẩn của ngành bao gồm các cuộc phỏng vấn theo ngữ cảnh và từng cá nhân, đồng thời quan sát người dùng trong môi trường thực tế.
Tiến hành các buổi brainstorm với khách hàng, cho họ xem các sản phẩm hiện có để nhận phản hồi của họ. Business Manager là người trực tiếp làm việc và nhận yêu cầu từ khách hàng. Nhóm thiết kế có thể làm việc chặt chẽ với Business Manager để hiểu người dùng và nhu cầu của khách hàng. Kiến thức này về người dùng và môi trường của họ sẽ giúp bạn ra định hướng rõ ràng cho thiết kế của mình.
“Để trở thành một nhà thiết kế giỏi, bạn cần nhìn sâu hơn về cách mọi người suy nghĩ và hành động” - Paul Boag.
=> Cải thiện trải nghiệm khách hàng trong 4 bước
Các bên liên quan:
- Nhóm thiết kế
- Business Manager
- Product Manager
Các hoạt động:
- Gặp gỡ, nói chuyện, quan sát và hiểu người trong môi trường của họ
- Phân tích các yêu cầu để hiểu và làm rõ chúng
- Xác định tính cách người dùng và trường hợp sử dụng
Kết quả:
- Thông tin về tính cách người dùng
- Câu chuyện người dùng
- Các trường hợp sử dụng, luồng sử dụng
Nghiên cứu
Nghiên cứu là bước quan trọng cơ bản để có thể thiết kế trải nghiệm người dùng.
“Tôi chỉ mất vài giây để vẽ nó, nhưng tôi mất 34 năm để học cách vẽ nó trong vài giây” - Paula Scher
Nhóm thiết kế thực hiện công việc nghiên cứu của họ để khám phá cách thế giới bên ngoài đang hoạt động qua những tính năng của một sản phẩm.
Sherif Amin, nhà thiết kế sản phẩm gọi nó là phân tích cạnh tranh UX. Ông liệt kê ba mục đích của việc phân tích này:
- Hiểu sự cạnh tranh của thị trường
- Hiểu điểm mạnh của mình
- Tìm cảm hứng và ý tưởng từ các đối thủ cạnh tranh
Theo dõi các xu hướng thiết kế mới, nguyên tắc thiết kế và những nguyên tắc về trải nghiệm người dùng bạn đang có. Trong khi thực hiện nghiên cứu, hãy bắt đầu suy nghĩ về các bố cục và tuỳ chọn có thể mang lại trải nghiệm mong muốn.
Xem thêm: 9 nguyên tắc phải biết khi nghiên cứu thiết kế (Design Research)
Các bên liên quan:
- Nhóm thiết kế
Các hoạt động:
- Nghiên cứu cách tiếp cận của đối thủ cạnh tranh
- Nghiên cứu các tính năng tương tự trên thế giới
- Phân tích các xu hướng UI/UX mới, các nguyên tắc thiết kế
- Kiểm tra những nguyên tắc của bản thân
Kết quả
- Một loạt các ý tưởng và tài liệu mà bạn có thể xây dựng tác phẩm thiết kế thực tế của mình
Phác thảo về thiết kế trải nghiệm người dùng UX
Giai đoạn này đi vào cụ thể về tới giao diện và những tính năng phải có trong giao diện. Nhóm thiết kế tiến hành hoạt động này dựa trên hai giai đoạn cuối của quy trình này.
Vẽ phác thảo trên giấy hoặc bảng trắng về luồng, wireframes mà bạn muốn thảo luận với các bên liên quan. Bản thân giai đoạn này là một quá trình lặp đi lặp lại. Thiết kế không phải là thứ mà bạn chỉ tạo ra và bắt đầu sử dụng nó. Phác thảo, phác thảo và phác thảo, cần làm đi làm lại để có thể tạo ra một trải nghiệm tối ưu nhất.
Kiểm tra đánh giá wireframe là một phần của giai đoạn này. Nhóm thiết kế xây dựng các mô hình ban đầu và chia sẻ với các bên liên quan để lấy ý kiến của họ. Trong suốt quá trình, điều quan trọng là phải ghi nhớ mục tiêu của bạn là tạo ra một thiết kế có thể sử dụng được để đạt được sự hài lòng của end user.
=> 5 yếu tố cải thiện trải nghiệm người dùng
Các bên liên quan:
- Nhóm thiết kế
- Giám đốc sản phẩm
- Chuyên gia kỹ thuật
Các hoạt động:
- Tạo ý tưởng và làm việc trên các bản phác thảo cơ bản
- Các cuộc brainstorm với các bên liên quan để nhận ý kiến, phản hồi từ nhiều góc độ
- Vẽ các phác thảo, kiểm tra lại chúng với các bên
Kết quả:
- Bản phác thảo
- Wireframe, mockup
- Luồng người dùng
Thiết kế
Bây giờ bạn đã hoàn thiện bố cục và luồng giao diện cần thiết, bước tiếp theo là làm việc với phần đồ hoạ. Chuyển các mockup và wireframe ban đầu thành những hình ảnh đẹp mắt với theme cách cụ thể.
Chuẩn bị và chia sẻ các thông số kỹ thuật thiết kế (nguyên tắc, hướng dẫn, màu sắc, kiểu chữ, bộ icon) tới nhóm phát triển cũng là một phần trong giai đoạn này.
Các bên liên quan:
- Nhóm thiết kế
- Giám đốc sản phẩm
- Quản lý kinh doanh
- Chuyên gia kỹ thuật
Các hoạt động:
- Thiết kế hình ảnh của giao diện người dùng
- Xác định theme cuối, thông số kỹ thuật và guideline cần thiết để triển khai
- Thiết kế các icon hiển thị trên màn hình
- Họp với các bên liên quan để nhận phản hồi từ quan điểm kinh doanh và kỹ thuật
Kết quả:
- Bản thiết kế hình ảnh
- Thông số thiết kế chi tiết như màu sắc, theme, style, guideline
- Bộ icon
Thực thi
Vì nhân viên kỹ thuật tham gia vào giai đoạn đầu của quy trình, họ có thể bắt đầu thực thi vào giai đoạn thiết kế đang diễn ra. Nhóm phát triển sản phẩm sẽ xây dựng chức năng backend trước và kết nối nó với giao diện người dùng (UI) khi họ nhận được thiết kế cuối.
=> Trải nghiệm thương hiệu: Áp dụng công nghệ vào chiến lược thương hiệu
Để tối ưu, nhóm thiết kế nên tham gia vào các bước này để giúp giai đoạn phát triển này. Trong khi thực thi, có thể phát sinh một số nhu cầu thay đổi nhỏ về thiết kế.
Các bên liên quan
- Nhóm phát triển
- Nhóm thiết kế
Các hoạt động
- Triển khai chức năng backend và giao diện
Kết quả
- Giao diện người dùng được phát triển với đầy đủ chức năng và trải nghiệm theo theme và style đã được thiết kế trước đó
Đánh giá
Khi tính năng của sản phẩm được triển khai, sản phẩm cuối được đánh giá dựa trên các yếu tố:
- Hệ thống có sử dụng được không?
- Nó có dễ sử dụng cho end user không?
- Nó có linh hoạt và dễ thay đổi không?
- Nó có cung cấp giải pháp mong muốn cho các vấn đề của người dùng không?
- Sản phẩm có khiến mọi người muốn sử dụng vì trải nghiệm mà nó mang lại không?
“Nhóm thiết kế xác nhận sản phẩm về lưu lượng và trải nghiệm của người dùng và xác định các phần cần cải thiện”
Các bên liên quan
- Nhóm thiết kế
- Product Manager
Các hoạt động
- Thử sản phẩm, ghi chú lại trải nghiệm
- So sánh giữa sản phẩm cuối và giao diện đã thiết kế
Kết quả
- Phản hồi của người dùng
- Báo cáo UI audit
- Các phần cần được cải thiện
Sau giai đoạn này, quá trình sẽ lặp lại và tuỳ thuộc vào các thay đổi yêu cầu để xác định giai đoạn sẽ bắt đầu là giai đoạn nào, nó có thể là 2, 3 hoặc giai đoạn 4. Và quá trình này sẽ còn tiếp tục cho đến khi đạt được trải nghiệm kỳ vọng và sự hài lòng của khách hàng
Kết
Trải nghiệm người dùng tốt chỉ có thể đến từ việc tuân theo quá trình thiết kế lặp đi lặp lại. Tất cả các bên liên quan chính trong công ty đều đóng góp vào quá trình này bằng cách thực hiện các nhiệm vụ và công việc của họ. Đây là cách duy nhất bạn có thể giữ chân người dùng hiện tại của mình và thu hút những người dùng mới trong thế giới cạnh tranh ngày nay.