Nghề thiết kế trải nghiệm người dùng (UI/UX Designer) có phải "nghề siêu dễ"?
Làm thế nào để chạm vào ước mơ làm nghề thiết kế trải nghiệm người dùng - UI/UX Designer? Dưới đây là 11 cách chúng tôi đề xuất cho bạn.
Thiết kế không phải là làm cho một thứ trông thế nào hay cảm thấy như thế nào. Thiết kế là phải làm cho một thứ có thể hoạt động được - Steve Jobs.
Thiết kế UX (Thiết kế trải nghiệm người dùng) là một công việc bao gồm mọi khía cạnh về cách người dùng tương tác với sản phẩm để tạo ra trải nghiệm mượt mà, giải quyết các vấn đề của người dùng. Để được tin tưởng giao cho nhiệm vụ thiết kế trải nghiệm người dùng, cần không ít các kỹ năng tạo ra trải nghiệm người dùng trực quan, thú vị, giúp người dùng đạt được mục đích của mình trên các kênh trải nghiệm số/dịch vụ/ứng dụng/website.
Để xây dựng những kỹ năng cho nghề thiết kế trải nghiệm người dùng từ bước bắt đầu, luôn có những khóa học dành cho người mới (tham khảo khóa học chất lượng của BeauDX). Từ tư duy thiết kế đến cách lên ý tưởng, những khoá học như thế này có thể giúp newbie học hỏi từng bước của quy trình thiết kế thông qua học tập và thực hành trực tiếp trên dự án và có được những lời tư vấn trực tiếp từ những người có nhiều kinh nghiệm trong ngành.
Nhiều khóa học cho phép người học kết hợp với một công ty thực để hoàn thành một dự án thiết kế ngành dài khoảng 40 giờ và vào cuối khóa học, người học sẽ có 4 danh mục dự án đầu tư để trình bày với các nhà tuyển dụng.
Vậy làm thế nào để chạm vào ước mơ làm nghề thiết kế trải nghiệm người dùng - UI/UX Designer? Dưới đây là 11 cách chúng tôi đề xuất cho bạn:
Áp dụng Tư duy thiết kế trong thiết kế trải nghiệm người dùng
David M. Kelley, người sáng lập IDEO cho biết: “Nguyên lý chính của tư duy thiết kế là sự đồng cảm với những đối tượng mà thiết kế đang cố gắng hướng tới. Tư duy thiết kế là một phương pháp luận phát triển sản phẩm áp dụng cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm để giải quyết vấn đề. Thiết kế sản phẩm ưu tiên trải nghiệm của người dùng sẽ mang lại sự hài lòng và tỷ lệ giữ chân người dùng được cải thiện - đó là lý do tại sao cần phải có tư duy thiết kế.
Xây dựng kỹ năng nghiên cứu thiết kế trải nghiệm người dùng (UX)
Designer dựa vào nghiên cứu UX để xác định nhu cầu của người dùng và giải thích hành vi của người dùng. Nghiên cứu định tính giúp designer kiểm tra động cơ của người dùng thông qua các cuộc phỏng vấn, nhóm tập trung và nghiên cứu nhật ký hoạt động. Nghiên cứu định lượng thì sử dụng dữ liệu để xác định nơi các vấn đề đang xảy ra, những vấn đề đó là gì và số lượng người dùng bị ảnh hưởng. Những thông tin chi tiết này cung cấp rất nhiều thông tin cho chiến lược sản phẩm - có nghĩa là bạn sẽ cần các kỹ năng nghiên cứu UX để được tuyển dụng vào vị trí thiết kế trải nghiệm người dùng.
Xử lý Personas của người dùng
Tính cách người dùng là nguyên mẫu của những người có cùng đặc điểm và mục tiêu đối với sản phẩm. Theo UX designer Sarah Doody, người sáng lập bản tin The UX Notebook, tính cách người dùng tiết lộ lí do đằng sau những gì người dùng làm và việc họ thật sự là ai.
Bà giải thích: “Personas sẽ cung cấp những thông tin đúng nhất về người dùng phỏng theo những thông tin về tâm lý, như hành vi, thái độ, mục tiêu, thói quen cũng như quan điểm và góc nhìn về cuộc sống của người dùng.”
Để làm nghề thiết kế trải nghiệm người dùng UX Design, bạn cần có khả năng tạo dựng personas và sử dụng chúng để quyết định hướng thiết kế.
=> Customer Journey Mapping (CJM) - Bản đồ hành trình trải nghiệm khách hàng (CX)
Học cách lý tưởng hoá với Crazy 8’s
Nếu theo nghề thiết kế trải nghiệm UI/UX Designers, bạn sẽ cần biết các chiến lược lý tưởng để giúp phát triển các giải pháp sáng tạo một cách nhanh chóng. Crazy 8's là một phương pháp thiết kế chạy nước rút, trong đó designer phác thảo 8 ý tưởng trong tám phút. Sử dụng chiến lược này để tạo ra các giải pháp sáng tạo và suy nghĩ thấu đáo, bạn sẽ nổi bật hơn trước các nhà tuyển dụng.
Phác thảo (Sketch) trước khi bắt tay vào thiết kế trải nghiệm người dùng
Hãy học theo cách của những người chuyên nghiệp: Sử dụng Sketch - nền tảng thiết kế digital end-to-end phổ biến - rất quan trọng với người mới học.
“Khi nói đến lĩnh vực UX, có rất nhiều công cụ trên mạng để học tập.” Jamal Nichols - cố vấn của Springboard, một người từng làm việc trong lĩnh vực thiết kế UX - trải nghiệm người dùng tại Google và Facebook, giải thích. “Nhưng tôi đặc biệt khuyên bạn nên tập trung vào Sketch hơn tất cả, vì đây là tiêu chuẩn của ngành. Hãy phác thảo những gì bạn sẽ sử dụng cho wireframes có sự phân giải thấp và những yếu tố hình ảnh có độ phân giải cao hơn. Hãy tin dùng Sketch và không cần lo lắng về bất kì điều gì khác.”
Làm việc trên Wireframing
Wireframes tương tự như blueprints, nhưng các thành tố UI như button và graphics được đơn giản hoá. Designers sử dụng wireframes để truyền đạt trực quan cấu trúc của sản phẩm trong quá trình thiết kế.
“Wireframe cho phép designer vạch ra các chức năng của trang, phát hiện sớm vấn đề để sửa đổi và tiết kiệm thời gian sửa đổi sau này.” , chuyên gia nghiên cứu UX và cựu cố vấn của Springboard Sara Nagy giải thích. “Việc thực hiện các thay đổi trên wireframe sẽ ít khó khăn hơn nhiều so với những prototyping có độ phân giải cao với nhiều thành phần thiết kế.”
Nếu biết sử dụng Wireframes đúng cách, bạn sẽ trở thành một designer hiệu quả, và hấp dẫn hơn với những nhà tuyển dụng.
Luyện tập Prototyping
Prototyping phân giải cao là những mô tả tương tác của sản phẩm như thật. Designer sẽ sử dụng prototyping để kiểm tra khả năng sử dụng và thu thập phản hồi của người dùng. Để tạo prototype, nhiều designer còn sử dụng Figma - một công cụ khác tập trung vào khả năng teamwork. Figma thì yêu cầu tinh thần teamwork hơn, và để theo kịp team, bạn cần thành thạo với công cụ này.
Xem thêm: Series: Typography trong quy trình xây dựng trải nghiệm số #3: Ứng dụng trong thiết kế website/App
Học kỹ về Style Guide (Hướng dẫn Phong cách)
Tài liệu Style Guides diễn tả đầu ra của một sản phẩm và những chức năng cần có để có giao diện người dùng UI cũng như trải nghiệm người dùng UX dễ tương tác. Style Guides hướng dẫn cách sử dụng cũng như quy tắc cho các nút, hành động, biểu mẫu, đề xuất cũng như bảng màu, khoảng cách chữ, kiểu chữ, kích thước phông chữ và hơn thế nữa. Biết cách tạo và điều hướng dựa trên Style Guides sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong ngành thiết kế trải nghiệm trải nghiệm người dùng.
Tìm đến mentor trong ngành để được cố vấn
Một người cố vấn trực tiếp sẽ giúp bạn xây dựng được bộ kỹ năng và lộ trình thăng tiến trong nghề. Một mentor có tâm cũng sẽ hỗ trợ lên kế hoạch và tìm việc, và có thể là hơn thế nữa. Mentor cũng có thể cung cấp những feedback về những dự án bạn đang làm cũng như định hướng việc học và trau dồi kỹ năng.
Theo Brandon Groce, UX Designer và đối tác của Adobe, mentor là một nguồn tài nguyên vô cùng có giá trị “Có những người đồng hành để giúp bạn đạt tới mục tiêu là một điều rất đáng quý.”
Có mối quan hệ với cộng đồng ngành thiết kế trải nghiệm người dùng
Kết nối với cộng đồng của đội UI/UX Designer cùng trang lứa sẽ có lợi thế tốt về sau. Cộng đồng thiết kế này sẽ cung cấp tài nguyên quý giá cho những câu hỏi chuyên môn một cách chuyên nghiệp.
Xem thêm: 30 nguồn tài nguyên đáng quý về thiết kế trải nghiệm người dùng UX
“Một trong những điều luôn gây ấn tượng với tôi về cộng đồng thiết kế UX - thiết kế trải nghiệm người dùng là việc họ luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác.” - UX Designer và mentor từ Springboard tên Anna Pike nói. “Họ luôn nói về quy trình mới hay những gì đang xảy ra trên các app khác nhau. Ai cũng chia sẻ thông tin mình có.”
Showcase thành phẩm về thiết kế trải nghiệm người dùng
Để đặt chân vào vị trí thiết kế trải nghiệm trải nghiệm người dùng, bạn cần một portfolio “đủ dùng” trong mỗi dự án từng làm như một case thể hiện kinh nghiệm cá nhân. Hãy chỉ rõ những vấn đề của dự án và tại sao bạn lại ưu tiên giải quyết bằng cách thiết kế đấy. Hãy sử dụng hình ảnh trực quan của sản phẩm cuối cùng cũng như các bản phác thảo, wireframe và prototype phù hợp để truyền đạt quy trình của mình.
Matt Donovan, nhà thiết kế full-stack và cố vấn của Springboard cho biết: “Càng thể hiện nhiều hơn thay vì chỉ nói… ý tưởng của bạn càng rõ ràng hơn trong tâm trí người khác.