Skip to main content
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Ngành ngân hàng Việt Nam cần lột xác cho thế hệ khách hàng mới

21 Nov, 2025 /
Chiến lược
Ngành ngân hàng lột xác cho thế hệ mới

Những năm gần đây đã cho thấy rõ sự nổi lên của những nhóm dân số mới tại Việt Nam. Những đặc tính, hành vi của họ cũng vì thế mà ảnh hưởng đến nhiều nhóm ngành, đặc biệt là ngành ngân hàng.

Một xã hội mới với những hành vi tiêu dùng mới đang dần được hình thành. Các thế hệ mới đang lớn lên cùng với sự chuyển mình về mọi mặt, từ công nghệ cho đến xã hội. Giống như khi xưa những cuộc cách mạng công nghiệp đã thay đổi hành vi của cả một thế hệ, những nhóm dân số ở độ tuổi mới nổi cũng sẽ có sự thay đổi rõ rệt về mặt nhận thức và hành vi để phù hợp hơn với thời cuộc. Vậy những con số mới về nhân khẩu học tại Việt Nam có ý nghĩa gì? Để không bị tụt lại phía sau trước những startup fintech non trẻ nhưng đầy sự đột phá về mặt công nghệ, các ngân hàng cần có những bước đi chiến lược như thế nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Sự trỗi dậy của nhóm khách hàng mới trong xã hội Việt Nam

Trong vòng 5 năm trở lại đây, xã hội Việt Nam đã có những biến chuyển rõ rệt về mặt nhân khẩu học. Khi những thế hệ trước đó đang dần nhường lại cho thế hệ trẻ cơ hội việc làm, thì đây cũng là lúc những đặc điểm của thế hệ mới này được thể hiện rõ nhất trong xã hội Việt Nam. Chính những thay đổi về xã hội này có thể thay đổi cục diện của trò chơi công nghệ tài chính. Rất nhiều những ngân hàng đang tụt lại phía sau chỉ vì không nhận thức rõ những thay đổi cần thiết trong việc ưu tiên những trải nghiệm mới của tập khách hàng này.

Khi nhìn vào những con số cụ thể, một bức tranh tổng quan của một xã hội Việt Nam mới sẽ cho thấy ta một gam màu đầy triển vọng. Theo báo cáo của Datareport, dân số Việt Nam đầu năm 2025 rơi vào khoảng 100,103,979 người, với 36,5% dân số dưới 24, 43,4% trong độ tuổi từ 25-54 và 19,9% dân số trên 54 tuổi. Với lượng dân số trẻ ngày càng chiếm tỷ trọng lớn trong xã hội, những hành vi mới dần được định hình rõ ràng, và cuộc cách mạng của ngành ngân hàng bắt đầu từ đây.

Đọc thêm: Sự chuyển dịch của ngành ngân hàng và thế hệ Millennials.

"Ngành ngân hàng lột xác cho thế hệ mới"

Những hành vi mới xuất hiện trong một xã hội Việt Nam mới

Với những thay đổi chóng mặt về môi trường kinh tế và sự phát triển vượt bậc của công nghệ, những người trẻ thế hệ gen Z và Millennials cũng vì thế mà hình thành cho mình những góc nhìn và yêu cầu mới về sự tối ưu trải nghiệm số. Một vài những góc nhìn và hành vi mới xuất hiện trong thế hệ mới nổi có thể kể đến như:

  • Sự phụ thuộc vào công nghệ: Sinh ra trong thời đại số, khi mà các công nghệ mới được cập nhật mỗi ngày thì sự phụ thuộc vào các trải nghiệm số là một điều hiển nhiên. Người trẻ ưu thích những trải nghiệm số mang tính thẩm mỹ và tính năng cao, do đó việc đầu tư cho những trải nghiệm số là bắt buộc để giữ chân tệp khách hàng này.
  • Ưu tiên trải nghiệm: Thay vì mưu cầu một cuộc sống ổn định như báo thế hệ trước, người trẻ ngày nay tôn sùng văn hóa trải nghiệm. Những địa điểm, món ăn hay dịch vụ do đó được làm mới liên tục để phục vụ tệp khách hàng này. Sự mới mẻ trong trải nghiệm đang là một yếu tố sống còn cho các sản phẩm số.
  • Hình thành những thói quen mới về sức khỏe: những ưu tiên về sức khỏe đang ngày càng trở nên phổ biến với những người trẻ. Quan việc tiếp xúc với những hình mẫu trên mạng xã hội, người trẻ đang ngày càng có sự đầu tư nghiêm túc với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của bản thân.
  • Xu hướng tìm kiếm sự tự do: nếu như sự ổn định trong công việc là ưu tiên hàng đầu cho thế hệ trước đó, thì ngày nay những bạn trẻ lại khao khát sự tự do. Những phong trào như khởi nghiệp hay làm việc freelance cũng vì thế mà hình thành, mở ra nhiều cơ hội cho những dịch vụ mới.
  • Nhu cầu cá nhân hóa trải nghiệm: Trong một xã hội đang ngày càng đề cao sự khác biệt, việc những cá thể đang ngày càng muốn chứng tỏ những bản sắc riêng của bản thân đang dần trở thành xu hướng mới. Những yêu cầu về sự cá nhân hóa trải nghiệm không chỉ có ở những hình ảnh trên mạng xã hội mà chúng còn len lỏi vào những sản phẩm số của từng người.

"Ngành ngân hàng lột xác cho thế hệ mới"

Ngân hàng Việt Nam cần chuẩn bị gì cho một thế hệ khách hàng mới?

Một thế hệ mới đòi hỏi một chiến lược mới. Để không bị tụt lại phía sau, các ngân hàng cần trang bị cho mình một tầm nhìn chiến lược về việc tiếp cận những nhóm khách hàng mới nổi. Một chiến lược đúng đắn chính là chìa khóa để ngân hàng có thể đứng vững trước sự biến đổi của xã hội trong thời gian dài. Một ngân hàng có thương hiệu số mờ nhạt, chính là lúc ngân hàng đó đã đánh mất vị thế của mình trên thị trường. Một số những chiến lược đúng đắn mà ngân hàng có thể triển khai trong thời đại mới có thể kể đến như:

  • Đầu tư vào những trải nghiệm số sinh động và mới mẻ: với một lượng khách hàng có nhu cầu tìm tới những trải nghiệm mới, những chiến lược làm mới trải nghiệm số của ngân hàng là vô cùng quan trọng. Một khách hàng khi chạm với một sản phẩm số cũ kỹ và rườm rà, trong suy nghĩ của họ chắc chắn sẽ có một ứng cử viên khác thú vị hơn. Do đó, đầu tư vào trải nghiệm người dùng cho sản phẩm số của ngân hàng không còn là một sự lựa chọn – nó là chiến lược nhất thiết phải có.
  • Tăng cường cá nhân hóa trải nghiệm số của khách hàng: Một trải nghiệm được cá nhân hóa là một trải nghiệm tuyệt vời. Với một thế hệ đề cao hình ảnh bản thân, việc được đắm mình trong một thế giới số riêng là một điểm cộng lớn trong những sản phẩm số. Với những kế hoạch tài chính được trực quan hóa theo mỗi cá nhân, hay việc được tùy chỉnh chủ đề trong ứng dụng tài chính của mình sẽ giúp cho những thao tác ngân hàng trở nên thú vị và nhiều màu sắc hơn.
  • Tinh gọn quy trình dịch vụ: Sự ra đời của một loạt những công nghệ mới là một cơ hội lớn cho ngân hàng. Khi mà sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian được đặt lên hàng đầu, sự rườm rà về thủ tục là một điểm trừ rất lớn. Một người khi đứng hàng giờ trong một chi nhánh ngân hàng để xử lý một tình huống sẽ sẵn sàng bỏ ngân hàng đó mà đi khi có nơi cung cấp sự tiện dụng qua công nghệ. Một chiến lược áp dụng công nghệ đúng đắn đẻ tối giản quy trình là một bước đi quan trọng cho những ông lớn trong cuộc chơi của ngành ngân hàng Việt Nam trong thời đại mới.

Đọc thêm: Sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh của ngân hàng tại Việt Nam - Cơ hội và thách thức.

"Ngành ngân hàng lột xác cho thế hệ mới"

Kết

Để ngành ngân hàng Việt Nam có thể thích nghi và phát triển bền vững trong bối cảnh xã hội đang chuyển mình mạnh mẽ, việc đổi mới không chỉ là lựa chọn mà là điều bắt buộc. Với sự trỗi dậy của một thế hệ khách hàng mới – những người ưu tiên trải nghiệm số, đề cao cá nhân hóa và tìm kiếm sự tiện lợi – các ngân hàng cần có chiến lược dài hạn, tập trung vào công nghệ và tối ưu hóa dịch vụ. Cuộc cách mạng trong ngành tài chính đang diễn ra nhanh chóng, và chỉ những ngân hàng sẵn sàng thay đổi mới có thể đứng vững trước làn sóng đổi mới này.
 

Đăng ký
nhận tin tức.