Nhảy đến nội dung
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

5 câu hỏi cần đặt ra khi bắt tay vào kế hoạch xây dựng web

24 Th1, 2022 /
UX/UI
5 câu hỏi cần đặt ra khi bắt tay vào kế hoạch xây dựng web

Kế hoạch xây dựng web luôn là một thứ “must-have” với bất kì doanh nghiệp nào quyết định tạo cho mình một website. Không ai đổ tiền cùng bao công sức chỉ để tạo một website đơn thuần là chỉ có giao diện. Website hiệu quả cũng không tự dưng xuất hiện, mà phải trải qua nhiều quá trình như nghiên cứu, tư vấn, xác định mục tiêu, xác định chi phí, etc...

Xem thêmTại sao Website quan trọng với doanh nghiệp?

Kế hoạch xây dựng web là gì?

Kế hoạch xây dựng web là nằm trong chuỗi chiến lược dài hạn của doanh nghiệp. Trong thời đại số hoá 4.0, website đóng vai trò quan trọng với doanh nghiệp vì đây được coi là kênh giao tiếp và tương tác hữu hiệu, là nền tảng cho mọi thành công trong môi trường số.

Thông thường, khi bắt tay vào kế hoạch xây dựng web, nhiều doanh nghiệp sử dụng cụm từ “chiến lược” khi mô tả giai đoạn đầu tiên của dự án triển khai website nhưng lại rất mơ hồ với chính chiến lược ấy, bởi thiếu thốn tài liệu hoặc không chắc chắn về mục tiêu. 

Sau nhiều dự án, tiếp xúc với nhiều tên tuổi lớn, chúng tôi nhận ra rằng, góc nhìn của nhiều quản lý doanh nghiệp về xây dựng web có phần theo phong trào là nhiều. Không có mục đích, không có định hướng và không thực sự nhìn nhận xem mình đang muốn gì, đôi khi doanh nghiệp chỉ thấy đối thủ có cái hay, nước ngoài có cái hay, nhận xét theo hướng chủ quan là nhiều và từ đó hoàn toàn đi lệch hướng. Với hiểu biết và kinh nghiệm từ lâu, chúng tôi đã đúc kết một số kinh nghiệm sẽ có ích cho nhiều doanh nghiệp khi bắt tay vào xây dựng website.

=> Chuyển đổi số - Chìa khoá từ các nhà lãnh đạo tạo nên tăng trưởng doanh thu hơn 5 lần

Thành công trong ngắn hạn và dài hạn của một website đều phụ thuộc vào: Chiến lược phát triển website sẽ như thế nào (How)? Ai đảm nhiệm (Who)? Kết quả (What)? Và quan trọng nhất là khi nào thì thực thi (When)?

Làm việc với những đơn vị tư vấn và xây dựng website như thế nào?

Sự trao đổi trong quá trình tư vấn chiến lược rất quan trọng trong việc xây dựng một website hiệu quả. Để trang web hoàn thiện của doanh nghiệp mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể, hãy chú ý làm rõ vấn đề giao tiếp này ngay từ đầu.

Khi làm việc với đơn vị xây dựng website, doanh nghiệp nên chia sẻ về các giá trị nội tại của mình, trao đổi qua lại liên tục về những gì nên và không nên làm. Phía doanh nghiệp cần cung cấp cho họ những hiểu biết về hoạt động kinh doanh, sản phẩm / dịch vụ, khách hàng, thị trường, đối thủ cạnh tranh, tính cách thương hiệu và nhu cầu từ phòng Sale - Marketing. Không giao tiếp sẽ không có cơ sở để hình thành niềm tin, không có sự thấu hiểu về mục tiêu thì sẽ không thể có bất cứ giao diện, dòng code hay từ khoá nào được viết ra. 

Xem thêm: Làm thế nào để hợp tác hiệu quả với các Agency

Sau khi đã làm rõ tư tưởng về ý tưởng xây dựng web cũng như niềm tin, doanh nghiệp hãy tìm câu trả lời cho 5 câu hỏi này đối với mỗi kế hoạch xây dựng website.


Mục tiêu của kế hoạch xây dựng web này là gì?

Các nhân sự chịu trách nhiệm cho kế hoạch xây dựng website thường là người phải trả lời câu hỏi này. Làm thế nào để đo lường hiệu quả của website nếu không đặt ra mục tiêu từ đầu?

Có những mục tiêu phổ biến như sau:

  • Tăng niềm tin nơi khách truy cập khi nghiên cứu các sản phẩm/dịch vụ 
  • Thúc đẩy và khuyến khích nhiều khách hàng tiềm năng hơn
    Tạo ra một giao diện và hình ảnh chuyên nghiệp hơn cho thương hiệu
  • Giảm chi phí duy trì và phát triển trang web 
  • Thu hút lượng truy cập tự nhiên (organic)


Đó đều là những mục tiêu hợp lí với website doanh nghiệp. Hãy cứ nghĩ về mục tiêu trước, việc đạt được nó như thế nào là bài toán về sau.

Những website tương tự đang làm gì? Họ có đang mắc sai lầm?

Một nghiên cứu tổng quát về tình hình sẽ có ích để xác định các “điểm đau” (painpoint) trong hành trình UX (User Experience - trải nghiệm người dùng). Có thể sử dụng các công cụ đo lường để thu về số liệu, ngoài ra có thể theo dõi hành động và phản ứng của người dùng.

Đừng quên học cách “đọc” số liệu để không bỏ lỡ bất kì thông tin quan trọng hữu ích với quá trình và kế hoạch xây dựng web sau này.

Người dùng web là ai, và họ cần điều gì khi truy cập vào website doanh nghiệp?

Doanh nghiệp nào cũng cần xác định rõ đối tượng người dùng là ai, có những mục tiêu, sở thích và xu hướng gì. Đây đều là những thông tin cơ bản, không chỉ cần thiết cho kế hoạch xây dựng web mà còn quan trọng với bất kì nghiên cứu nào liên quan đến khách hàng sau này. 

Đối thủ cạnh tranh đang làm gì trên website doanh nghiệp?

Hãy chú ý đến trải nghiệm người dùng, nội dung trang web, lời kêu gọi hành động cũng như thứ hạng của trang web đối thủ trên các công cụ tìm kiếm và các đơn vị thiết kế website đối thủ đang hợp tác. Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng, hãy ghi lại hành động của đối thủ và phân tích kĩ càng trước khi áp dụng bất kì chiến lược nào với trang web doanh nghiệp. 

=> Xây dựng chiến lược website tập đoàn nhằm đạt được mục tiêu trong ngắn và dài hạn

Trên website doanh nghiệp có tạo ra nội dung giá trị nào không?

Đừng chỉ hô hào “Chúng tôi muốn xây dựng blog doanh nghiệp”. Chậm lại một chút, hãy phân tích kĩ xem cần chuẩn bị những gì cho lời kêu gọi này. Tập trung vào kế hoạch sắp tới, bao gồm đủ các công đoạn từ dẫn dắt, xuất bản, review và đo lường hiệu quả content. Chuẩn bị đầy đủ những tài liệu liên quan và lập kế hoạch xây dựng website lâu dài, thường là tính theo năm trở lên. 

=> Lựa Chọn Hình Ảnh Cho Website Doanh Nghiệp

Đề phòng rủi ro trong kế hoạch xây dựng web:
 

ĐIỀU GÌ CÓ THỂ XẢY RA

BÀI TẬP PHÒNG NGỪA

Trang web có đáp ứng được nhu cầu của mọi người hay không và có đáng để đầu tư hay không

Thiết lập mục tiêu bằng cách ghi lại các mục tiêu kinh doanh/trang web

Chỉ có một phần nhỏ của trang web hiện tại mà hữu ích với khách hàng 

Kiểm tra nội dung, kết quả phân bố nội dung và phân tích biểu đồ

Lưu lượng truy cập tăng đột biến, nhưng chuyển đổi vẫn không thay đổi

Lập 3-5 personas (chân dung khách hàng) khác nhau và lập kế hoạch SEO cẩn thận

Tích hợp dịch vụ của bên thứ ba (design,...) làm ảnh hưởng đến kế hoạch về thời gian

Các file điện tử được developer xem xét kĩ trước khi triển khai

Bạn bắt đầu dành nhiều thời gian trên các trang web của đối thủ cạnh tranh hơn của mình

Lập kế hoạch content marketing sáng tạo đa dạng


Kế hoạch xây dựng trang web cần kỹ lưỡng, nhưng đừng để quá trình này ảnh hưởng đến dự án hoặc công việc khác. Đảm bảo hoàn thiện chiến lược trước các giai đoạn khác, có kế hoạch chạy thử, đặt KPI và thời điểm kết thúc. Nói vui là, đừng dành tới hơn 6 tháng cho một bản kế hoạch, nhưng đừng vội hoàn thành nó trong 6 giờ. Thời gian tư vấn chiến lược xây dựng trang web của những đơn vị chuyên nghiệp thường kéo dài từ 4 đến 8 tuần. 

Trong lúc bạn đang chần chừ, đối thủ và thị trường đã nắm trong tay những kế hoạch xây dựng web hiệu quả và chiếm ưu thế tối ưu. Đừng để trang web của doanh nghiệp đi sau trên “chiến trường” nền tảng số. 

Tại Beau, bên cạnh dịch vụ xây dựng trang web chuyên nghiệp đã thành thương hiệu, chúng tôi còn tư vấn chiến lược xây dựng trang web và thiết kế trải nghiệm, thiết kế tương tác cũng như các kế hoạch lâu dài khác.

Quá trình trải nghiệm với những đối tượng khách hàng khác nhau, chúng tôi đã xây dựng nên quy trình làm việc chuyên nghiệp, đảm bảo kết quả ổn định về một trang web hiệu quả về cả thẩm mĩ lẫn kinh doanh. 

Mời bạn xem thêm các bài viết Tư vấn Chiến lược Web tại đây.

Đăng ký
nhận tin tức.