Liệu thời đại website giá rẻ đã kết thúc?
Thời đại chuyển đổi số đã đem lại nhiều thay đổi về cách thức hoạt động của nhiều doanh nghiệp, trong đó có mảng website. Tuy nhiên, chưa nhiều công ty dám đầu tư mà vẫn chỉ dè dặt chọn những lựa chọn website giá rẻ cho bộ mặt 4.0 của thương hiệu. Nên hay không nên?
Website doanh nghiệp sinh ra để làm gì?
Vào đầu những năm 2000, khi mạng internet bắt đầu có sự phát triển và gần nửa thập kỷ sau đó, phần lớn những doanh nghiệp lâu năm trong nước đã đổ tiền vào việc xây dựng website cho riêng mình. Những kênh số này được đầu tư trong thời kỳ mà kênh số còn quá mới mẻ để những người chịu trách nhiệm sản xuất và phát triển những kênh này có một tầm nhìn bao quát một cách đầy đủ về vị trí và chức năng của chúng. Những website này được xây dựng thiếu tính chiến lược và hiện tại, khi đã trải qua gần 20 năm với hàng loạt những lần cải tiến, nâng cấp, trải nghiệm khách hàng vẫn mang tính thêm thắt và chắp vá, thiếu tính hệ thống.
Rất nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức được rằng tầm quan trọng của website nên chỉ dành ra một khoản chi rất nhỏ trong ngân sách của mình để lựa chọn website “giá rẻ” và cho rằng, website chỉ là công cụ hỗ trợ, còn lại cần phải tập trung việc kinh doanh của Doanh nghiệp ở ngoài đời thật. Nhưng điều đó có còn đúng trong kỷ nguyên số hiện nay?
Xem thêm: Tại sao Website quan trọng với doanh nghiệp?
Giá trị của Website Doanh nghiệp: Nên hay không sử dụng website giá rẻ?
Khi nghe tới tên một thương hiệu và muốn tìm hiểu kĩ hơn, điều đầu tiên bạn làm là gì? Phần lớn chúng ta sẽ lên ngay Google, search tên thương hiệu và truy cập vào website chính thức của họ. Vì vậy, website có thể được xem như bộ mặt thương hiệu, là điểm chạm và tiếp xúc trước nhất. Vậy vì sao doanh nghiệp không đầu tư vào website, vào kịch bản tương tác cũng như câu chuyện bán hàng để khách hàng “yêu từ cái nhìn đầu tiên”?
Khi đã có thiện cảm, khách hàng sẽ có xu hướng tin tưởng những gì thương hiệu thể hiện cũng như các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp. Tỉ lệ chuyển đổi liên hệ/ra đơn từ website cũng có thể tăng lên đáng kể. Website riêng của doanh nghiệp có điểm mạnh là sự phân phối tập trung thông tin vào chính thương hiệu cũng như quyền quản lý và kiểm soát tối đa với hình ảnh thương hiệu. Vì thế có thể tận dụng điểm mạnh này của website để phối hợp với các kênh truyền thông khác của doanh nghiệp.
Xem thêm: 10 nguyên tắc cốt lõi để có một thiết kế Website tốt
Trải nghiệm người dùng tốt là chìa khóa khách hàng ghi nhớ thương hiệu trong tâm trí của họ. Các chiến dịch SEO, SEM chỉ phục vụ đc trong một chiến dịch. Do đó, nếu sử dụng website giá rẻ với trải nghiệm không tốt thì sẽ kéo theo chi phí cho những tác vụ khác cao theo. Bên cạnh đó, người dùng ngày càng khó tính và có những hành vi đặc trưng, yêu cầu cao hơn hẳn. Họ chỉ truy cập đến trang cần thông tin từ công cụ tìm kiếm rồi nhanh chóng rời bỏ website.
Còn có luật 15 giây mới là khi người dùng mới tìm đến một website lạ mà gặp trải nghiệm tệ, chắc chắn họ sẽ rời khỏi website. Vì thế, độ cồng kềnh của hệ thống website giá rẻ sẽ làm chậm đồng thời không tối ưu được luồng người dùng.
=> 11 Nguyên tắc thiết kế web sẽ tăng tỷ lệ chuyển đổi của bạn
Thị trường đang có rất nhiều đối thủ cạnh tranh, nhiều dịch vụ tương đồng nên lòng trung thành thương hiệu của khách hàng đang thấp dần xuống. Do đó nếu làm không tốt về mặt trải nghiệm thì người dùng vẫn có rất nhiều lựa chọn khác.
Không chỉ là bộ mặt của doanh nghiệp và thương hiệu với khách hàng, website còn là một trong những cách định danh và khẳng định vị thế của mình trên thị trường. Website doanh nghiệp càng đầu tư, càng thể hiện sự chăm chút và uy tín của doanh nghiệp, vì không một thương hiệu nào muốn đi đường dài lại không quan tâm tới website. Branding cũng rất quan trọng với doanh nghiệp.
Là bộ mặt chính thức của doanh nghiệp, website nên được đầu tư cẩn thận. Từ việc hình ảnh thể hiện thương hiệu đến việc xử lý các trải nghiệm trên website tốt (tương đương với cách làm việc tốt của doanh nghiệp đó).
Đây cũng là một cấu phần quan trọng trong Employer Branding - Xây dựng thương hiệu tuyển dụng. Ứng viên sẽ dành nhiều sự quan tâm và ưu tiên hơn cho doanh nghiệp nếu thấy website được đầu tư và hữu ích khi tìm hiểu.
Không thể phủ nhận những lợi ích và giá trị website đem lại cho doanh nghiệp. Nhưng trước khi liên hệ các đơn vị để có website riêng cho “bằng người ta”, doanh nghiệp nên cân nhắc thật kỹ càng về mục đích của website giới thiệu thương hiệu, tạo danh tiếng cho doanh nghiệp hay đóng vai trò là một công cụ hỗ trợ bán hàng, hay cả hai. Chỉ khi doanh nghiệp xác định được mục đích xây dựng website và thật sự hiểu về độ quan trọng của mục đích đó, mới có thể sáng suốt và có những lựa chọn thông minh hơn trong các bước làm web tiếp theo.
Xem thêm: Xây dựng chiến lược website tập đoàn nhằm đạt được mục tiêu trong ngắn và dài hạn
Website giá rẻ dành cho doanh nghiệp có thực sự “rẻ”?
Hãy cùng suy nghĩ thật kĩ về quy trình xây dựng một website. Với một đề bài đơn giản không có quá nhiều hiệu ứng cầu kì, một website thường được “thành hình” trong thời gian ít nhất là 2 tháng, với đội ngũ từ 2-3 nhân sự. Từng đấy nhân sự và chất xám, doanh nghiệp cũng phải có lãi nhất định, lại tính cả các chi phí vận hành và tổ chức, do đâu mà có cái giá chỉ từ 500 nghìn cho tới vài triệu đồng cho một website doanh nghiệp?
Khi trả tiền cho một website, doanh nghiệp không chỉ trả tiền riêng cho việc thiết kế nói chung (mà vốn đã hay bị ép giá “dễ thế này ai cũng làm được”). Để đi đến một thành quả website doanh nghiệp chất lượng là cả một quá trình, từ nghiên cứu thương hiệu và hành vi khách hàng, phân tích và phối hợp với kế hoạch dài hạn của doanh nghiệp, tới thiết kế, nghiệm thu và vận hành.
Bên cạnh kiến thức chuyên môn về design, tâm lí học, UI/UX, quy trình này đòi hỏi cả kiến thức know-how từ phía làm web về các lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Không phải agency nào cũng đủ kiến thức chuyên môn rộng như vậy, hoặc là với cái giá siêu rẻ như vậy, không agency nào sẽ dành thời gian và công sức để nghiên cứu. Nếu không muốn những button lơ lửng hay website công nghệ sặc mùi thời trang, đừng dại mà bỏ tiền ra với những template web có sẵn đầy rẫy trên mạng.
Xem thêm: Thiết Kế Web Chuyên Nghiệp – Nền Tảng Thành Công Của Các Doanh Nghiệp
Chi phí cơ hội cũng là một điều đáng lưu tâm khi tìm hiểu về các đơn vị làm web. Hãy để ý xem mức giá ấy đã bao gồm chi phí bảo hành và hỗ trợ lâu dài về sau chưa. Với các agency về thiết kế và xây dựng website chuyên nghiệp như Beau Agency, mức giá luôn bao gồm cả chế độ bảo hành cũng như cơ hội hợp tác uy tín về lâu dài. Vì thế, không bao giờ xảy ra trường hợp “đem con bỏ chợ”.
Trong quá trình hoạt động, nếu web bị lỗi, phía làm web phủi tay (vì rõ ràng có trong gói làm web đâu), hay tệ hơn là freelancer “biến mất” (đổi nghề, mất liên lạc, hoặc tệ hơn là lừa đảo) doanh nghiệp có thể kêu ai? Rất khó để sửa nếu lạc những đầu mối quan trọng như vậy, và doanh nghiệp chỉ còn cách xây dựng lại website và làm mới hoàn toàn. Với công sức của doanh nghiệp khi truyền bá và xây dựng uy tín thương hiệu giờ đã đổ sông đổ bể (vì phải chuyển sang domain khác), chắc các bạn tự đoán được là doanh nghiệp mất nhiều hơn được.
Để ra được một website doanh nghiệp giá rẻ, người cung cấp đã cắt giảm quy trình làm website, thời gian viết code đồng thời lấy công làm lãi. Website sử dụng các mã nguồn mở miễn phí có sẵn thay vì tự viết code phù hợp với yêu cầu của khách hàng. Do đó thời gian để tạo ra website được giá thành rẻ và nhanh chóng. Tuy nhiên việc chắp vá các mã code như thế sẽ tạo ra đi kèm với đó là những phát sinh lỗi do mã nguồn không chất lượng, thông tin riêng tư của doanh nghiệp bị chia sẻ, đồng thời cũng hạn chế những tính năng của website.
=> Website doanh nghiệp cần có gì?
Có thể thấy, website giá rẻ phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ lẻ, lập website với mục đích cho có: trưng bày về thương hiệu doanh nghiệp, giới thiệu các thông tin liên quan đến doanh nghiệp và không thường xuyên update đến website của doanh nghiệp của mình (Việc hoạt động website giá rẻ xảy ra nhiều lỗi, không quản trị được nên cần thêm tiền cho nhà cung cấp để website có thể hoạt động được).
Kỷ nguyên số đã đến - Đừng để website giá rẻ cản trở quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp
Việc kinh doanh của một doanh nghiệp không chỉ dừng lại các công việc truyền thống trực tiếp nữa. Với sự phát triển của của công nghệ cùng với sự phổ biến của internet, các thiết bị công nghệ ngày càng tăng cao, các hoạt động kinh doanh thông thường đang được đưa dần vào nền tảng số.
Một số ví dụ thực tế là các trang thương mại điện tử như Tiki, Lazada. Các website thương mại điện tử này là một mô phỏng một khu chợ ngoài thực tế trên nền tảng số. Khách hàng đến với website có thể xem một lượt các gian hàng, xem hàng, mua hàng và thanh toán. Ngoài ra còn có thể nói chuyện với chủ cửa hàng, xem các đánh giá bình luận về loại mặt hàng mình muốn mua.
Đương nhiên, thuận mua vừa bán, mức giá cực hấp dẫn của những đơn vị làm webstite giá rẻ vẫn hấp dẫn và phù hợp với một vài đối tượng nhất định. Hãy cân nhắc thật kĩ về giá cả trước khi quyết định.