Nhảy đến nội dung
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Cách để UX UI designer trả lời khi bị hỏi “UX Research để làm gì?”

24 Th7, 2024 /
Chiến lược
Cách trả lời khi bị hỏi “UX Research để làm gì?”

UX Research là một quy trình thiết yếu để đảm bảo chất lượng sản phẩm phù hợp nhu cầu người dùng, dù là ở giai đoạn bắt đầu dự án hay khám phá những tính năng mới.

UX Research là một quy trình thiết yếu để đảm bảo chất lượng sản phẩm phù hợp nhu cầu người dùng, dù là ở giai đoạn bắt đầu dự án hay khám phá những tính năng mới. Và có lẽ không phải nhắc bạn rằng, 88% người dùng không muốn quay lại một trang web nếu trải nghiệm sử dụng tệ.

Khi thiếu đi sự thấu hiểu về nhu cầu lẫn pain point của user, việc tạo ra một sản phẩm tối ưu trải nghiệm là bất khả thi. Tuy nhiên, việc nghiên cứu ux lại thường bị nhiều lãnh đạo hoài nghi và từ chối sử dụng vì những thiên kiến sai lầm.

Trong bài viết này, hãy phân tích câu hỏi nhói lòng với các UX researcher: “Nghiên cứu UX để làm gì?” để hiểu sự phản đối của cấp trên. 

Câu hỏi trên thực ra chính là 3 nhận định sau.

Nhận định 1 - Nghiên cứu UX tốn tiền lắm

Nhận định 1 - Nghiên cứu UX tốn tiền lắm

Thực ra, điều này không ai. Tại Mỹ, một junior UX researcher có thể được trả $40 - $60 một giờ, trong khi cấp senior có thể đặt mức giá tới $100 / giờ. Còn nếu bạn thuê nghiên cứu từ xa, phân tích trên 5 người tham gia có thể tốn $400 và 32 tiếng làm việc. Đây là mức giá thấp.

Nhưng thế đã phải là quá đắt, khi mà:

  • Ra mắt một sản phẩm không phục vụ nhu cầu người dùng sẽ còn tốn nhiều ngân sách và nguồn lực hơn để khắc phục. Nghiên cứu người dùng có thể đề phòng một kết quả không mong muốn là phải quay lại con số 0 để bắt đầu lại. (Apple Map được dự kiến là đã làm mất của Apple 30 tỉ USD khi ra mắt vào năm 2012 vì UX tệ hại và tạo danh tiếng xấu cho công ty).
  • UX research là một lĩnh vực phong phú và các chuyên gia có thể tìm thấy dữ liệu đáng quý trong thời gian ngắn. Nghiên cứu đúng cách cực kỳ hiệu quả trong việc tìm kiếm các khía cạnh cần cải thiện nhất trong trải nghiệm, và có thể cần mẫu thử rất nhỏ.
  • Nghiên cứu ux cũng không cần phải quá tốn kém, bạn có thể sử dụng các phương pháp nhanh nhẹ và đánh vào trọng tâm câu hỏi hơn như trong bài Nghiên cứu người dùng như nào để tiết kiệm mà hiệu quả đã đề cập.

Tóm gọn lại: Nếu bạn không chi tiền cho UX research, bạn có thể phải trả giá gấp nhiều lần về sau.

Đọc thêm: Tổng quan về Nghiên cứu thiết kế - Design Research

Nhận định 2 - Nghiên cứu UX rất tốn thời gian

Nhận định 2 - Nghiên cứu UX rất tốn thời gian

Doanh nghiệp thường ngần ngại nghiên cứu ux vì nghĩ tới tác động đến timeline. Nhưng đây cũng là một nhận định sai, vì luôn có phương án cho những doanh nghiệp thiếu thời gian.

Hầu hết công việc nghiên cứu đều có thể thuê các agency với kinh nghiệm lâu dài. Hướng đi này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn đem đến góc nhìn sâu lạ về người dùng, giúp sản phẩm khám phá các hướng đi mới.

Với số lượng các biến số có thể ảnh hưởng đến cấu trúc và độ dài của việc nghiên cứu, thật khó để đưa ra số giờ nên đầu tư. Tuy nhiên, nếu ước tính sơ bộ thì kết quả sẽ như sau:

  • Nghiên cứu khám phá định hướng: 4-6 tuần
  • Kiểm tra khả năng sử dụng (Usability testing): 2–4 tuần
  • Khảo sát : 1-2 tuần
  • Tuyển dụng nhân viên liên quan: 1-2 tuần
  • Các cuộc họp điều chỉnh: 1 tuần

Đương nhiên, đây là ước tính trong trường hợp hoàn hảo. Chúng tôi thường xuyên phải làm việc với timeline gấp hơn vậy và cũng có lúc phải cắt giảm các bước để phù hợp tình hình. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có thể triển khai song song để bước nghiên cứu không ảnh hưởng tiến độ dự án.

Tuy nhiên, một dự án phát triển sản phẩm có thể kéo dài tới một năm hoặc hơn. Nếu nghiên cứu chuyên sâu có thể đề phòng các rủi ro về người dùng, vài tuần là hoàn toàn xứng đáng.

Tóm gọn lại: Thời gian tiết kiệm khi bỏ qua việc nghiên cứu sẽ dẫn đến kết quả là phí phạm nhiều tháng trời theo đuổi những ý tưởng không hiệu quả.

Đọc thêm: Nghiên cứu người dùng là gì? Làm nghiên cứu người dùng như thế nào?

Nhận định 3 - Nghiên cứu UX đâu có ích đến vậy (có AI rồi mà)

Nhận định 3 - Nghiên cứu UX đâu có ích đến vậy (có AI rồi mà)

Ngoài ngân sách và thời gian, nghiên cứu UX còn bị nghi ngờ về lợi ích, nhất là khi AI ngày nay có thể đem đến lượng dữ liệu lớn trong thời gian ngắn.

ChatGPT có thể tạo ra một persona trong 1 giây, nhưng những kinh nghiệm mà UX researcher có với đối tượng sẽ cho bạn nhiều insight đáng quý hơn nhiều. Bên cạnh đó, kinh nghiệm triển khai còn giúp doanh nghiệp nhận ra cuộc chơi ở tầm cỡ lớn hơn khi thị trường có nhiều đối thủ.

Khi rủi ro là rất lớn và có thể biến ngân sách cả năm thành một sản phẩm thất bại, ta thực sự mới hiểu tầm quan trọng của nghiên cứu UX. Chúng tôi đã chứng kiến nhiều trưởng dự án tham vọng với tầm nhìn lớn, chỉ để nhận ra hướng đi đã sai từ đầu vì thiếu sự thấu hiểu người dùng.

Đọc thêm: Đừng để nghiên cứu UX - UX Research trở thành vật cản

Nếu bạn là một doanh nghiệp nhỏ hơn và sẵn sàng liều lĩnh, thì lời khuyên của tôi là hãy tham khảo ý kiến của người dùng trước và trong quá trình phát triển sản phẩm, dù là chỉ với một người.

UX Research không phải là một lựa chọn, mà là sự bắt buộc khi tính đến mục tiêu của doanh nghiệp và sự hài lòng của người dùng. Bất kể ngân sách, thời gian, và quan điểm, nghiên cứu UX đều đem lại lợi ích to lớn cho sự thành công của dự án.

Đăng ký
nhận tin tức.