Thống nhất toàn công ty để đi đúng hướng khi chuyển đổi số
Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số Darwinism, một thời đại mà mọi ảnh hưởng của công nghệ lên doanh nghiệp và xã hội với các mức độ khác nhau.
Ảnh hưởng của kỷ nguyên số Darwinism đều là thật và sống động nhờ những thay đổi về con người (khách hàng, nhân viên và đối tác c) và cũng là tốc độ phát triển trên thị trường. Để phát triển mạnh trong thời điểm này, nhiều công ty đang đầu tư vào chuyển đổi kỹ thuật số để thúc đẩy sự phát triển và hiện đại hóa kinh doanh. Trên thực tế, tất cả các công ty nghiên cứu và tư vấn lớn, bao gồm cả Altimeter, đang dành những nguồn lực đáng kể để hiểu rõ các công ty đang thay đổi như thế nào qua kỹ thuật số.
Bất chấp tất cả xu hướng thị trường, chuyển đổi kỹ thuật số vẫn còn tương đối non trẻ, đang phát triển và cần được khám phá. Ví dụ, trong nghiên cứu trước đây, tôi phát hiện ra rằng trong khi 88% công ty tuyên bố đang trải qua quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, chỉ 25% trong số đó làm mọi thứ ngoài việc đầu tư vào cơ sở hạ tầng công nghệ hiện đại hóa. Rõ ràng hơn, nhiều giám đốc điều hành đang thúc đẩy sự thay đổi đã sử dụng quan điểm ưu tiên công nghệ, nhưng chuyển đổi kỹ thuật số thể hiện nhiều hơn thế.
Chuyển đổi số mang ý nghĩa khác nhau với những người khác nhau. Sau khi đã nghiên cứu về không gian và thảo luận về những thay đổi đi đầu xu hướng, tôi đã tìm cách nắm bắt một định nghĩa dựa trên những điểm nhất quán của các quan điểm khác nhau.
Đọc thêm: Sự chuyển đổi trong mô hình kinh doanh của ngân hàng tại Việt Nam - Cơ hội và thách thức
Định nghĩa hoạt động cho chuyển đổi số đúc kết được, là việc tái tổ chức hoặc đầu tư mới vào công nghệ, mô hình kinh doanh và quy trình, từ đó tạo ra giá trị mới cho khách hàng và nhân viên, đồng thời cạnh tranh hiệu quả hơn trong nền kinh tế số luôn thay đổi.
Những gì đã khởi đầu là các sáng kiến doanh nghiệp do các CIO, và các tổ chức CNTT tiến bộ dẫn đầu đã lan rộng khắp mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh. Giờ đây, những người điều hành ở các phòng chức năng quan trọng khác nhau cũng đang bắt đầu những khoản đầu tư để mang lộ trình công nghệ vào cuộc sống. Ví dụ, CMOs, CIOs thường cạnh tranh về chi tiêu khi nói đến công nghệ và tài nguyên mới. Nhưng theo thời gian, tất cả các khía cạnh của kinh doanh phải cùng hoạt động dưới một tầm nhìn và khát vọng chung nếu muốn nó trở nên xuất sắc trong kỷ nguyên số Darwinism. Điều này chỉ xảy ra sau khi các phòng ban đều cố gắng thay đổi một cách độc lập. Cuối cùng, cần có động lực và sự hỗ trợ cần thiết để thúc đẩy cộng tác trong toàn doanh nghiệp.
Các công ty có thể bắt đầu chuyển đổi số như một khối thống nhất như thế nào?
Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào việc mọi người thay đổi như thế nào với tư cách là khách hàng và nhân viên. Mối quan hệ của họ với công nghệ tác động đến hành vi và cuối cùng là cách các công ty thúc đẩy lợi nhuận và đầu tư vào công nghệ mới, từ đó phát triển để loại bỏ ma sát, tạo ra giá trị và quy mô mới. Nhưng, đây mới chỉ là phần mở đầu của câu chuyện chuyển đổi số. Là một phần trong nghiên cứu mới nhất, tôi đã biết rằng sự thay đổi diễn ra trong một loạt các giai đoạn chung trải dài một số lĩnh vực chính của hầu hết các tổ chức.
Giới thiệu mô hình trưởng thành để hướng dẫn chuyển đổi số
Trong suốt 3 năm qua, tôi đã nghiên cứu về lộ trình trưởng thành của một vài thương hiệu dẫn đầu thế giới như Dell, Discover, GM, Harvard, Lego, Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan, Nestlé, Novartis, Sephora, Starbucks, Target,…. Kết quả xuất hiện như một báo cáo mới “Cuộc chạy đua chống lại chủ nghĩa digital Darwin: Sáu giai đoạn của quá trình chuyển đổi số”. Báo cáo này giới thiệu framework trưởng thành, ghi lại cách các công ty nâng cấp lộ trình công nghệ, mô hình và quy trình kinh doanh để cạnh tranh trong nền kinh tế số.
Mô hình này được phát triển để giúp CIOs, CMOs, CDOs và các cổ đông chiến lược theo sát lộ trình từ các doanh nghiệp thành công khác. Nhưng hơn nữa, điều này còn cung cấp checklist để hướng dẫn, chứng minh, xác nhận và làm cho trường hợp hiệu quả để thúc đẩy sự chuyển đổi trong tổ chức.
Một trong những insight chủ chốt trong quá trình là các công ty trưởng thành sẽ thiết lập mục đích để tạo ra kiểu liên kết tổng thể, truyền cảm hứng và thúc đẩy sự thay đổi trong toàn doanh nghiệp. Dễ nhận thấy rằng trải nghiệm khách hàng (CX) thường đóng vai trò là chất xúc tác chính thúc đẩy sự thay đổi với các CMO và CIO, giúp họ đến với nhau để cùng dẫn đầu.
Qua lăng kính trải nghiệm khách hàng và chuyển đổi số, tôi nhận ra rằng các tổ chức sẽ phát triển qua 6 giai đoạn khác nhau:
- Kinh doanh như bình thường: Các tổ chức hoạt động với quan điểm kế thừa quen thuộc về khách hàng, quy trình, chỉ số, mô hình kinh doanh và công nghệ, tin rằng đó vẫn là giải pháp phù hợp với digital.
- Hiện diện và Chủ động: Các gói thử nghiệm thúc đẩy khả năng hiểu biết và sáng tạo digital, mặc dù có sự khác biệt, trong toàn bộ tổ chức, đồng thời nhằm cải thiện và khuếch đại các điểm tiếp xúc và quy trình cụ thể.
- Chuẩn hoá: Ý định thử nghiệm sẽ hình thành khi công việc bắt đầu ở các cấp độ có triển vọng và có năng lực hơn. Các sáng kiến trở nên táo bạo hơn và do đó, các tác nhân sẽ thay đổi tìm kiếm sự hỗ trợ lãnh đạo cho các nguồn lực và công nghệ mới.
- Tính chiến lược: Các group riêng biêt nhận ra sức mạnh của sự kết hợp và đóng góp insight để đưa ra lộ trình chiến lược mới hiệu quả, chuẩn bị cho các kế hoạch chuyển đổi số, quyền sở hữu, công sức và đầu tư
- Hội tụ: Một team chuyển đổi số nhiệt tình được hình thành để hướng dẫn chiến lược và hoạt động dựa trên mục tiêu kinh doanh, lấy khách hàng làm trung tâm. Cơ sở hạ tầng mới của tổ chức được hình thành khi vai trò, chuyên môn, mô hình, quy trình và hệ thống hỗ trợ chuyển đổi được củng cố.
- Đổi mới và thích nghi: Chuyển đổi số trở thành một hướng kinh doanh, vì các giám đốc điều hành và các nhà chiến lược nhận ra rằng sự thay đổi là không đổi. Một hệ sinh thái mới được thiết lập để xác định và hành động theo xu hướng công nghệ và thị trường trong quá trình thử nghiệm và cuối cùng là trên quy mô lớn.
Công nghệ đã cho phép khách hàng năng động hơn, xã hội hơn, và kết nối với nhau nhiều hơn bao giờ hết. Điều này đã thay đổi cách họ tương tác với nhau và với sản phẩm, dịch vụ và doanh nghiệp. Chuyển đổi số mở cánh cửa mới cho những cơ hội đổi mới về cả thiết kế, tích hợp và quản lý trải nghiệm khách hàng (cũng như trải nghiệm nhân viên).
Đọc thêm: Top 5 thách thức chuyển đổi số và cách vượt qua chúng
Bằng cách tuân theo đúng mô hình chuyển đổi số, mọi mặt của kinh doanh đều phát triển, bao gồm cả các góc nhìn quản lý, các vai trò và trách nhiệm, điều hành, công việc, và hơn cả là văn hoá.
6 bước chuyển đổi số đã thể hiện một hành trình phát triển, vừa đồng hành, vừa thúc đẩy công nghệ và xu hướng thị trường. Đây mới thực sự là chuyển đổi kinh doanh. Chính quá trình theo đuổi không ngừng đã giúp hạn chế thay đổi trong các giai đoạn, và hơn thế nữa về tầm nhìn, mục đích và quyết tâm phát triển để thu hút một thế hệ khách hàng và nhân viên được kết nối. Chính những nỗ lực tập thể của các cá nhân, của team và sự hợp tác từ các vai trò đa chức năng đã mở đường cho một kỷ nguyên mới của kinh doanh, công việc và sự tập trung vào khách hàng.