Skip to main content
Thông tin
Dịch vụ
  • Số điện thoại

    (+84) 97 531 9889

    (+84) 86 929 1771

  • Email

    infor@beau.vn

  • Văn phòng đại diện

    Tầng 5, 33 Giang Văn Minh, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội

Xây dựng chiến lược website tập đoàn nhằm đạt được mục tiêu trong ngắn và dài hạn

27 Apr, 2021 /
Chiến lược
Xây dựng chiến lược website tập đoàn nhằm đạt được mục tiêu trong ngắn và dài hạn

Trong bài viết của kì trước, chúng tôi đã phân tích về tầm quan trọng của website đối với thương hiệu. Để tiếp tục những chia sẻ của bài viết lần trước, chúng tôi sẽ tiếp tục chia sẻ về Cách xây dựng chiến trải nghiệm số cho website. Mời các bạn đón đọc!

 

Xây dựng chiến lược kênh website tập đoàn sao cho hiệu quả?

Tại Beau Agency, để cùng doanh nghiệp xây dựng và phát triển chiến lược trải nghiệm số hiệu quả chúng tôi thực hiện chúng dưới một quy trình làm việc bao gồm năm bước then chốt. Hãy cùng tìm hiểu năm bước đó là gì dưới một dự án xây dựng và phát triển chiến lược số mà chúng tôi đã cùng triển khai với Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex.

Xem thêm: Một Website bất động sản đẹp và hiệu quả cần phải có gì?

Bước 1: Khám phá và xác định mục tiêu dự án xây dựng website tập đoàn

Vào thời điểm bắt đầu dự án giữa Doanh nghiệp và Beau Agency, giai đoạn phân tích này tập trung vào hai đối tượng chính là doanh nghiệp và vấn đề họ. Ở bước này, điều cần thiết là hai bên cùng chia sẻ thẳng thắn về tầm nhìn của dự án cũng như những gì chưa đạt được, bao gồm cả mô hình, vận hành, nguồn lực. Tổng hợp các dữ kiện trên, chúng ta có được toàn cảnh của dự án và nó sẽ là cơ sở cho vòng làm việc tiếp theo. Phần lớn các doanh nghiệp trong nước đang hình dung câu chuyện xây dựng website chỉ mới dừng lại ở một giao diện bắt mắt về thị giác, chút mặt trải nghiệm người dùng còn lại về mục tiêu truyền thông hay kết cấu nội dung gần như không thay đổi nhiều so với những gì họ vốn đã có.

Đây chính là cơ sở cho vòng làm việc tiếp theo. Phần lớn các doanh nghiệp trong nước đang hình dung câu chuyện xây dựng website chỉ mới dừng lại ở một giao diện bắt mắt về thị giác, có chăng là chút về mặt trải nghiệm người dùng còn lại về mục tiêu truyền thông hay kết cấu nội dung gần như không thay đổi nhiều so với những gì họ vốn đã có nhưng chưa hiệu quả tại không gian website hiện tại.

Xây dựng chiến lược website tập đoàn

Với Petrolimex, bối cảnh doanh nghiệp đã chính thức trở thành tập đoàn đại chúng vào năm 2011, với mục tiêu dài hạn chính là đưa tập đoàn vươn ra cạnh tranh trong khu vực cũng như trên tầm Quốc tế, quan trọng hơn là thu hút được sự chú ý và nguồn đầu tư của các nhà đầu tư cả trong và ngoài nước. Qua quá trình khảo sát, tập đoàn thấy được trải nghiệm tập đoàn thể hiện trên kênh website không còn phản ánh đúng hình ảnh mà tập đoàn muốn truyền tải tới các nhà đầu tư.

Xây dựng chiến lược website tập đoàn

Như những doanh nghiệp lâu đời khác vốn đã có website từ khi internet đổ bộ vào Việt Nam, tuy nhiên do quá trình xây dựng đã lâu nên trải nghiệm website phần lớn có phần lạc hậu. Petrolimex mong muốn tái thiết kế không gian website dưới góc độ thị giác, tạo ảnh hưởng tới các nhà đầu tư. Việc xác định mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới cho website là bước quan trọng nhất, làm tiền đề cho toàn bộ quá trình xây dựng và phát triển chiến lược trải nghiệm số. Website của Petrolimex đóng vai trò trong chiến lược phát triển dài hạn, là kênh thông tin giúp truyền thông và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp tới nhà đầu tư và những đối tác B2B khác.

Với Petrolimex là vậy nhưng với website của bạn, đó có thể không phải là chiến lược duy nhất cần bám theo. Có thể bạn còn có những chiến lược ngắn hạn khác như việc xử lý khủng hoảng truyền thông, giới thiệu sản phẩm dịch vụ mới,v..v.. lúc này website cần có những chiến thuật khác.

Và nếu xét về chức năng của website, đối với chúng tôi một trải nghiệm thoả mãn về thị giác nhưng thiếu tính chiến lược về trải nghiệm và nội dung thì cũng không tốt hơn những website đầy đủ thông tin nhưng không biết tạo trải nghiệm phù hợp. 
 

Còn nếu xét về B2B, để tạo ra sự ấn tượng và khiến khách hàng để ý tới doanh nghiệp đòi hỏi bạn phải có 2 yếu tố: chiến lược thông điệp và nội dung.Sẽ chẳng có ích gì nếu chiến lược của doanh nghiệp là thay thế chiếc bình cũ bằng một chiếc bình mới hơn mặc kệ phần rượu bên trong đã biến sắc. Hãy nhớ rằng khách hàng B2B của bạn không mua hàng bằng cảm xúc. Và nó sẽ là một thất bại cho website nếu họ không tìm thấy những thông tin then chốt để đưa ra quyết định đi tiếp trên hành trình mua hàng. Với dự án của Petrolimex, chúng tôi xác định xây dựng một website hiệu quả giúp tập đoàn đạt được mục tiêu dài hạn đã đề ra. Điều ấy đòi hỏi quá trình nghiên cứu và xác định chiến lược trải nghiệm số một cách bài bản.

Bước 2: Nghiên cứu dự án xây dựng website tập đoàn

Bạn sẽ không thể biết website của mình có hiệu quả cho việc thu hút hay tạo dựng niềm tin với khách hàng tiềm năng hay không nếu bạn không biết họ là ai, họ có những mong muốn, rào cản và nhu cầu của họ như thế nào? Bằng nhiều công cụ như: Personas, Surveys, Interviews, Customer Jouney Mapping, Empathy Map... cùng với những báo cáo số liệu tracking của hệ thống, chúng ta sẽ dần khắc hoạ rõ chân dung khách hàng, cũng như mong muốn và quan điểm sống của họ. 

Theo cuốn sách nổi tiếng “Start with Why" của Simon Sinek, chúng ta sẽ tin tưởng những người có cùng quan điểm với mình, và đây là một phần thuộc vào phạm trù bản năng sinh tồn của con người. Việc thấu hiểu không chỉ tính cách, con người mà còn cả quan điểm sống, quan điểm hợp tác và đầu tư của khách hàng mục tiêu là điều tối quan trọng. Tại bước này, chúng ta có thể hình dung được hành trình đầy đủ của một đối tượng khách hàng, những nhu cầu và mong muốn của họ tại từng giai đoạn.
 

Sau khách hàng, bạn còn cần phải có cái nhìn tổng quát về thị trường, những đối thủ cạnh tranh đang truyền tải thông điệp gì để thu hút khách hàng, những thông tin gì có tính cạnh tranh cao, đâu là những vấn đề mà doanh nghiệp đối thủ chưa giải quyết cho khách hàng? Và cuối cùng bạn cần nhìn lại thế mạnh của chính mình là gì, ngoài những chỉ số kinh doanh đẹp của hiện tại, đâu là thế mạnh cạnh tranh và chiến lược kinh doanh dài hạn của bạn? Chúng có phù hợp với khách hàng hay không và đâu là những chiến lược giúp đem lại tiềm năng kinh doanh dài hạn và bền vững mà bạn có thể đẩy mạnh? Chúng tôi nghĩ hầu hết các doanh nghiệp đều đã lựa chọn cho mình những chiến lược kinh doanh tiềm năng nhưng lại chưa biết cách thể hiện và truyền đạt chúng cho những nhà đầu tư và các đối tác B2B.

Trong trường hợp của Petrolimex, khi phân tích khách hàng tiềm năng là các nhà đầu tư và các cổ đông hiện tại của tập đoàn, chúng tôi nhận thấy xu hướng quyết định đầu tư của nhóm khách hàng này đã thay đổi. Một nghiên cứu của PWC đã chỉ ra có tới 80% các nhà đầu tư sẽ đưa ra quyết định đầu tư của mình dựa vào những quy chuẩn và chỉ số bền vững gọi tắt là ESG. Dựa vào những sáng kiến về nguyên tắc đầu tư do LHQ đề ra mà số lượng doanh nghiệp ngày càng minh bạch hoá những thông tin về phát triển bền vững đã tăng 300% từ 2014-2017. Chỉ tính riêng tại Việt Nam, đầu tư ESG đã trở thành một quy chuẩn mới, ước tính tổng số tài sản mà các quỹ đầu tư trong và ngoài nước sẵn sàng dành cho thị trường Việt Nam lên tới 253 tỷ đô.

 

Có thể nói ngành hàng sản xuất, buôn bán xăng dầu là một trong những ngành hàng tiềm năng trong việc thu lại lợi nhuận cho các nhà đầu tư, tuy nhiên cũng không kém phần ảnh hưởng tới môi trường và xã hội. Hiểu được ảnh hưởng của ngành này, các nhà đầu tư không chỉ quan tâm tới lợi nhuận mình sẽ có được mà còn cần biết giải pháp mà các doanh nghiệp như Petrolimex đưa ra để giảm thiểu tác hại mà hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp mang lại cho môi trường và xã hội. 

 

Trong bối cảnh những tập đoàn nhiên liệu hàng đầu trên thế giới như BP Oil hay ExxonMobil hay ngay cả đối thủ trong khu vực như Petronas, đang có những động thái trong việc truyền thông hay quảng bá về những nỗ lực phát triển bền vững của họ. Tuy nhiên trên website của Petrolimex, những thông tin then chốt này của vẫn chưa được đề cập. Dù tập đoàn đã có những nỗ lực đáng kể trong việc phát triển bền vững. Như cung cấp sản phẩm xăng dầu tiêu chuẩn cao hơn giúp giảm thiểu ảnh hưởng tới môi trường như xăng E5, ngoài ra còn có những quy trình bảo quản và kiểm tra kho bãi, thiết bị vận chuyển nghiêm ngặt để hạn chế tối đa lượng khí gas tới từ sản phẩm xăng dầu ra môi trường.

Đối tượng thứ hai mà website tập đoàn muốn phục vụ chính là những cổ đông hiện hữu. Qua quá trình khảo sát chúng tôi nhận thấy với trải nghiệm của website cũ, việc truy cập thông tin cũng như cập nhật những số liệu và báo cáo mới từ doanh nghiệp gặp phải rất nhiều khó khăn và rào cản. Như đã nhắc tới phía trên, việc truy cập và tìm kiếm thông tin của cả những cổ đông và các nhà đầu tư là điều tối quan trọng trong việc lựa chọn và tin tưởng một đối tác kinh doanh. Ngay cả khi bạn có đầy đủ thông tin, việc trích xuất và truy cập phần thông tin đó trở nên khó khăn cũng trở thành rào cản gây cản trở sự phát triển của chính doanh nghiệp. Quá trình nghiên cứu đã giúp cả Beau Agency lẫn Petrolimex có cái nhìn tổng quan cũng như đánh giá được thế mạnh truyền thông, làm tiền đề cho quá trình xây dựng chiến lược trải nghiệm số tiếp theo.

 

Bước 3: Xây dựng chiến lược trải nghiệm số trên website tập đoàn

Chiến lược trải nghiệm số có thể hiểu đơn giản là định hướng truyền tải hình ảnh, nội dung mà chúng tôi cùng doanh nghiệp lựa chọn. Dựa vào những nghiên cứu và so sánh cẩn thận chiến lược của đối thủ, nhu cầu của khách hàng. Đối với Petrolimex chúng tôi xác định chiến lược trải nghiệm số cho doanh nghiệp sẽ “Truyền tải hình ảnh tập đoàn Petrolimex tăng trưởng toàn diện đi cùng với phát triển bền vững và minh bạch". Bên cạnh những nội dung cơ bản giới thiệu về doanh nghiệp, quy mô, cấu trúc, dịch vụ và sản phẩm thì website mới cần làm nổi bật và truyền tải mạnh mẽ những đặc tính thương hiệu mới bao gồm “Phát triển toàn diện", “Phát triển bền vững" và tính “Minh bạch trong kinh doanh".

Xem thêm: Website tập đoàn: Có nên xây dựng nhiều web cho mỗi doanh nghiệp thành viên?

Cũng giống như một toà nhà, sau khi xác định rõ mục đích sử dụng, chúng ta cần xây dựng một cấu trúc phù hợp. Với một sản phẩm công nghệ số như website, chất liệu cơ bản chính là chức năng, nội dung, thông tin, sản phẩm… Dựa vào các nghiên cứu về tệp khách hàng mục tiêu, chúng ta có thể phân loại, gộp nhóm, đánh giá mức độ quan tâm hoặc quan trọng của các thành phần thông tin cơ sở cũng như chiến lược truyền tải thông điệp cốt lõi tới từng nhóm khách hàng khác nhau. 

Với website cũ của Petrolimex, chủ yếu là cung cấp những phần nội dung giới thiệu cơ bản về từng ngành nghề kinh doanh, phần thông tin cho nhà đầu tư và truyền thông nội bộ. Do vậy để thực hiện chiến lược trải nghiệm số trên, kết cấu nội dung website cần có sự thay đổi đáng kể. Website mới được bổ sung hẳn một cấu phần riêng cho các nỗ lực phát triển bền vững, từ định hướng, mục tiêu tới những hành động và số liệu thành quả cụ thể đều được đề cập một cách trực quan và giúp truyền tải thông tin một cách dễ dàng tới khách hàng tiềm năng.

Ngoài ra, cấu trúc nội dung cho các trang thông tin về tình hình tài chính và kinh doanh cũng được lên chiến lược bài bản, giúp không chỉ thể hiện được số liệu và thông tin một các trực quan mà đối với khách hàng và các nhà đầu tư, họ cũng có thể truy cập những phần thông tin quan trọng trên một cách dễ dàng nhất.

 

Bước 4: Thiết kế và phát triển trải nghiệm số trên website tập đoàn

Sau khi đã xác định được chiến lược cho website, đây mới là lúc bắt tay vào việc thiết kế. Đây là khi đội ngũ thiết kế trải nghiệm số tại Beau bắt tay xác định phương hướng thiết kế nhằm truyền tải những bản sắc cũng như những tính cách của thương hiệu trên không gian số. Với dự án của Petrolimex, công việc là truyền tải 3 đặc tính thương hiệu như đã nhắc ở phía trên dưới góc độ tính cách của thương hiệu như “Nhiệt huyết", “Trách nhiệm", “Tin cậy".

Xem thêm: => 10 nguyên tắc cốt lõi để có một thiết kế Website tốt

 

Để truyền tải hình ảnh một tập đoàn đang chuyển mình, đang phát triển, chúng tôi lựa chọn hình ảnh các dải màu chuyển đổi hay có còn được biết tới với thuật ngữ “gradient". Việc sử dụng các dải màu chuyển đổi từ màu này sang màu khác vừa dễ dàng truyền tải thông điệp một cách rõ ràng tới người nhìn vừa mang lại cảm giác về một tập đoàn năng lượng hàng đầu. Những dải màu cam đỏ của thương hiệu thì lột tả tính nhiệt huyết trong tính cách thương hiệu trong khi các dải màu xanh biển lại giúp truyền tải sự trách nhiệm và tạo nên vẻ tin cậy.

 

Đối với những website B2B, việc thể hiện thông tin và số liệu một cách rõ ràng, cụ thể là điều không kém phần quan trọng. Chúng tôi lựa chọn định hướng thiết kế thể hiện những phần thông tin và nội dung lớn, rõ ràng, giúp truyền tải thông điệp một cách mạnh mẽ. Việc thể hiện những số liệu thông tin trực quan cũng phần nào giúp tăng hiệu quả truyền đạt thông tin, củng cố hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng.

 

Chúng tôi cũng cùng doanh nghiệp hoạch định chiến lược sử dụng hình ảnh trên website, sử dụng nhiều hình ảnh trong trẻo, tươi sáng, chân thật. Định hướng ảnh này sẽ làm nổi bật tính cách thương hiệu và đem lại trải nghiệm tích cực cho người xem đặc biệt là đối với khách hàng tiềm năng.

 

Bên cạnh quá trình thiết kế còn là quá trình phát triển trải nghiệm số, đây là bước chính thức những hệ thống số được lập trình, xây dựng, biến hoá, giúp trải nghiệm trên website được mượt mà, hỗ trợ thiết kế được trở nên đặc sắc hơn.

 

Bước 5: Kiểm tra tính khả dụng của website tập đoàn

Tuy những thông tin về khách hàng đều đã được thu thập và nghiên cứu kỹ càng trước khi xây dựng trải nghiệm số, tuy nhiên nó sẽ luôn biến hoá không ngừng cùng với nhu cầu của chính khách hàng/người dùng. Vì vậy các hiểu biết của chúng ta về khách hàng và thị trường tại thời điểm triển khai ban đầu luôn cần được theo dõi, kiểm tra liên tục trong suốt quá trình vận hành. Đội ngũ phát triển sản phẩm, đội ngũ nghiệp vụ hay chính người dùng là những nhân tố đóng vai trò then chốt ở khâu này. Công cụ hỗ trợ trong bước kiểm tra này là các công cụ tracking có thể kể đến như Hotjar, Google Analytic, v.v.. Đây chính là bước đánh giá tính hiệu quả của toàn bộ quá trình phát triển sản phẩm, cũng như là đầu vào cho những vòng cải tiến tiếp theo.

Kết luận

 

Vừa rồi là toàn bộ quá trình xây dựng và thực thi chiến lược trải nghiệm số mà Beau Agency đang ứng dụng trong những dự án của mình. Chúng tôi tin tưởng rằng trong thời đại thông tin tràn lan, một trải nghiệm số có thể giúp doanh nghiệp quảng bá, thu hút khách hàng, tạo tiền đề để thành công cần nhiều hơn là một giao diện đẹp. Website cần làm tốt vai trò của mình trong mạng lưới truyền thông của doanh nghiệp bằng cách thấu hiểu và có chiến lược tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả, xuyên suốt.

Xem thêm: Website doanh nghiệp cần có gì?

Xin cám ơn bạn đã đọc tới những dòng cuối cùng, hy vọng bài viết đã phần nào cung cấp cho bạn kiến thức mà bạn chưa biết về quá trình xây dựng và phát triển chiến lược trải nghiệm số cho chính doanh nghiệp của mình. Hãy đừng ngại ngần chia sẻ ý kiến hay thắc mắc của bạn về chủ đề liên quan với Beau ngay hôm nay!

Đăng ký
nhận tin tức.